Gợi ý giỏ quà tết từ các loại khô thơm ngon làm để biếu

Khô hải sản là một lựa chọn tuyệt vời cho quà biếu, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của Việt Nam. Sau đây, Tép Bạc xin bật mí đến bạn những giỏ quà tết từ các loại khô cực kỳ sang trọng, thích hợp để làm quà biếu Tết.

Giỏ quà tết
Giỏ quà tết từ các loại khô hải sản. Ảnh: mefoodvn.com

Khô mực

Nhắc đến các loại khô, chúng ta không thể bỏ qua món khô mực quen thuộc, đây là loại khô được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, khô này còn được chọn mua làm giỏ quà biếu mỗi khi dịp Tết đến xuân về.

Mực khô có nhiều loại và nhiều size khác nhau, vì vậy được quy định nhiều mức giá. Tuy nhiên, nếu chọn để làm quà biếu tết thì size mực phù hợp nhất sẽ nằm ở khoảng từ 10 - 15 con/kg. Loại mực này vừa đủ độ dai, ngọt, nướng lên có mùi rất thơm, kích cỡ không quá to cũng không quá nhỏ.

Khô mựcMón khô mực quen thuộc, đây là loại khô được nhiều người yêu thích. Ảnh: shop.nemtv.vn

Để chọn được khô mực ngon, thượng hạng, hãy tham khảo ngay 1 số mẹo dưới đây, để giúp bạn chọn được sản phẩm ưng ý nhất:

- Hãy để ý đến phần phấn mực, chọn những con có phấn đều trên thân.

- Thân mực có màu hồng nhạt, nếu màu trắng thì có thể trước khi trở thành khô, mực đã bị ươn không còn tươi nữa.

- Khô mực không bị tanh, không ẩm mốc hoặc ướt tay khi cầm.

- Râu mực tương tự cũng có màu trắng hồng, gắn liền với phần thân mực.

- Nếu là mực câu thường có thân thẳng, mình dày. Đối với mực khô phơi trên phên thì mình sẽ mỏng hơn.

Tôm khô

Tôm khô là một lựa chọn quà biếu phù hợp trong các dịp lễ Tết bởi sự tiện dụng và ý nghĩa mang đến may mắn cho gia chủ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn tôm khô ngon. Bài viết này sẽ chia sẻ một số bí quyết để bạn chọn được món quà ưng ý.

Tôm khôTôm khô là một lựa chọn quà biếu phù hợp trong các dịp lễ Tết. Ảnh: fptshop.com.vn

Loại tôm

Có nhiều loại tôm khác nhau được dùng để làm tôm khô, mỗi loại có hương vị và đặc điểm riêng, bao gồm:

- Tôm đất: Tôm đất khô có kích thước vừa phải, màu đỏ sậm, thịt dai ngọt và thơm ngon. Đây là loại tôm khô được ưa chuộng nhất để làm quà biếu.

- Tôm sú: Tôm sú khô có kích thước lớn hơn tôm đất, màu đỏ nhạt, thịt dày và ngọt. Tuy nhiên, giá thành của tôm sú khô cũng cao hơn.

- Tôm bạc: Tôm bạc khô có kích thước nhỏ, màu vàng nhạt, thịt mềm và ngọt. Loại tôm này thường được dùng để nấu canh hoặc xào.

Chất lượng

- Tôm khô ngon có màu sắc tự nhiên, không quá sặc sỡ. Tôm nhuộm phẩm màu thường - có màu đỏ cam hoặc đỏ tươi.

- Hoàn toàn khô ráo, không bị chảy nhớt hay có mùi hôi.

- Sạch sẽ, không lẫn tạp chất hay cát sạn.

- Phải có độ dai ngon, không bị vỡ hay vụn.

Cách chọn mua

- Nên chọn mua tôm khô tại các cửa hàng uy tín, có nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng.

- Khi mua, bạn nên kiểm tra kỹ lưỡng sản phẩm, xem hạn sử dụng và bao bì sản phẩm.

- Bạn nên chọn mua loại tôm khô phù hợp với nhu cầu và sở thích của người nhận quà.

Cách bảo quản

- Bảo quản ở nơi cao, khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

- Bảo quản trong hộp kín để tránh bị ẩm mốc hoặc côn trùng xâm nhập.

- Tôm khô có thể bảo quản được trong vòng 6 tháng đến 1 năm nếu được bảo quản đúng cách.

Sá sùng khô

Sá sùng khô là một loại hải sản quý hiếm được mệnh danh là "vàng đen" của biển. Loại thực phẩm này không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp, do vậy sá sùng khô là một lựa chọn quà biếu Tết vô cùng ý nghĩa.

Sá sùng khôSá sùng khô là một loại hải sản quý

Sá sùng khô chứa hàm lượng protein cao, hơn 17 nguyên tố khoáng vi lượng, 18 loại axit amin, vitamin B1, B2, B6, E… Có tác dụng bồi bổ sức khỏe, tăng cường sinh lực, bổ thận tráng dương, tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa… Đặc biệt tốt cho trẻ em, người già, người mới ốm dậy và phụ nữ sau sinh.

Chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như sá sùng xào, sá sùng nấu cháo, sá sùng rim mặn ngọt,... Các món ăn từ sá sùng khô không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

Cá chỉ vàng khô

Gợi ý giỏ quà tết từ khô hải sản tiếp theo gọi tên Khô cá chỉ vàng, được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon và giá cả hợp lý. Loại thực phẩm này cũng là một lựa chọn quà Tết ý nghĩa dành cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, để chọn được khô cá chỉ vàng ngon và chất lượng thì sau đây là bí quyết dành cho bạn:

Cá chỉ vàngKhô cá chỉ vàng, được nhiều người ưa thích bởi hương vị thơm ngon và giá cả hợp lý. Ảnh: vnexpress.net

- Nên chọn những con khô cá chỉ vàng có hình thoi, phần lưng màu ghi xám, xuất hiện hai sọc màu vàng ở lưng, bụng cá có màu trắng bạc, mặt trong có màu nâu đỏ.

- Tránh chọn những con cá bị cong vênh, gãy nát hoặc có màu sắc lạ.

- Khô cá chỉ vàng ngon sẽ có mùi thơm nhẹ nhàng, hơi tanh của cá biển, không bị nặng mùi.

- Nếu khô cá chỉ vàng có mùi tanh hôi khó chịu hoặc có mùi mốc thì chứng tỏ cá đã bị ươn hoặc không được bảo quản tốt.

- Khi lấy tay sờ nhẹ vào khô cá chỉ vàng hoặc xé nhẹ thấy rất dai, chắc là khô cá tươi ngon.

- Nếu khô cá chỉ vàng mềm, bở hoặc chảy nước thì chứng tỏ cá đã bị ươn hoặc không được phơi khô kỹ.

Cá thu một nắng

Cá thu một nắng được làm từ những con cá thu tươi ngon nhất, được phơi qua một nắng nên giữ được vị ngọt tự nhiên của cá. Khi chế biến, cá thu một nắng dậy mùi thơm nức mũi, thịt cá dai ngon, béo ngậy. Do đó, đây là một trong những lựa chọn quà Tết được nhiều khách hàng ưa chuộng hiện nay.

Cá thuCá thu một nắng. Ảnh: daohaisan.vn

Bản thân là khô này chứa nhiều dinh dưỡng, cung cấp dồi dào protein, omega-3, vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, tốt cho tim mạch, trí não, mắt và hệ miễn dịch.

Cá thu một nắng được đóng gói đẹp mắt, sang trọng, phù hợp để làm quà biếu Tết. Cá thu một nắng cũng rất tiện lợi khi chế biến, có thể chiên, nướng hoặc kho đều ngon. Ngoài ra, còn tượng trưng cho sự sung túc, may mắn và tài lộc trong năm mới, k biếu tặng sản phẩm này còn thể hiện sự trân trọng, quan tâm của người tặng đối với người nhận.

Đăng ngày 04/02/2024
Hòa Thy @hoa-thy
Tổng hợp

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 11:20 03/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 10:50 02/05/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 09:58 26/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

Tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất

Ngày nay, việc nuôi tôm thẻ chân trắng đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Điều này không chỉ bởi giá trị kinh tế cao của loài tôm này, mà còn do thời gian nuôi ngắn và khả năng chịu đựng với độ mặn cao, mở ra cơ hội phát triển mô hình nuôi tôm thẻ với quy mô và chuyên môn ngày càng tốt hơn. Vậy tại sao tôm thẻ chân trắng lại được lựa chọn nuôi nhiều nhất?

Nuôi tôm thẻ chân trắng
• 16:27 06/05/2024

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 16:27 06/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi trồng thủy sản trên biển

Theo dự báo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 sẽ duy trì đến tháng 4/2024, sau El Nino suy yếu và có khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024. Vì vậy, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Trung Bộ nhiều khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Nuôi trồng thủy sản
• 16:27 06/05/2024

Hồ Sông Mây chìm trong màn sương cá chết

Hồ Sông Mây, từng là viên ngọc xanh của Đồng Nai, giờ đây chìm trong màn sương mù dày đặc bởi thảm cảnh cá chết trắng hồ do nắng hạn và thi công. Nỗi đau này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự tàn phá của biến đổi khí hậu và những tác động tiêu cực của con người lên môi trường.

Hồ mây cá chết hàng loạt
• 16:27 06/05/2024

Nước mưa ảnh hưởng đến sức khỏe tôm

Các trận mưa bất chợt đã xuất hiện xen kẽ vào chuỗi ngày nắng nóng kéo dài trên các khu vực nuôi. Tuy đã giảm được nhiệt độ môi trường đáng kể, nhưng những trận mưa này cũng đem đến rất nhiều nguy hiểm tiềm tàng cho ao nuôi bà con. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao tôm
• 16:27 06/05/2024