Hiệu quả từ mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá

Vài năm gần đây, để góp phần cải thiện thu nhập cho nông hộ, một số bà con nông dân ấp 2 xã Thuận Hòa đã chuyển một phần diện tích đất canh tác nông nghiệp sang trồng bồn bồn, trong đó một số hộ còn kết hợp nuôi cá.

Hiệu quả từ mô hình trồng bồn bồn kết hợp nuôi cá
Anh Bữu đang thu hoạch bồn bồn

Trao đổi kinh nghiệm với chúng tôi, Anh Phạm Văn Bửu, ấp 2, Xã Thuận Hòa, có 03 công trồng bồn bồn, cho biết: So với cây lúa thì bồn bồn tương đối dễ trồng, dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, chi phí sản xuất thường từ 2- 2,3 triệu/ha/năm, thấp hơn so với làm lúa.

Năm 2017, anh Bữu thu được 750 kg bồn bồn, với giá bán 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí anh còn lãi gần 14 triệu đồng/3.000m2.  Để tăng hiệu quả kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích, anh còn thả nuôi thêm các đối tượng cá nước ngọt như cá rô phi, cá chép, cá mè vinh, trê vàng,... mỗi năm mang về cho anh thêm 10-15 triệu đồng.

Nhận thấy cách làm này hiệu quả, anh Bửu dành thêm 2 công đất nữa để trồng bồn bồn, anh lấy giống từ mô hình năm trước sang để trồng, tận dụng được nguồn cây giống, thông thường mỗi năm có 6 lần thu hoạch bồn bồn tươi với giá 25 ngàn đồng/kg. Hiện nay bồn bồn đang phát triển tốt chuẩn bị cho thu hoạch.

Nhờ tận dụng thời cơ thích hợp, anh Bửu đã tăng thêm thu nhập đáng kể nhờ trồng bồn bồn, cũng từ đó gia đình ăn nên làm ra. Từ thành công của mô hình canh tác bồn bồn kết hợp với nuôi cá, cho thấy đây là mô hình tương đối dễ thực hiện, chi phí đầu tư thấp, hiệu quả kinh tế ổn định, từ đó có thể nhân rộng tại những địa phương có điều kiện canh tác, góp phần cải thiện thu nhập cho bà con nông dân.

Với giá bồn bồn hiện nay trung bình từ 20.000 – 25.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí 1 ha người nông dân lãi từ 30 – 35 triệu đồng (không nuôi cá), 45 – 50 triệu đồng (nuôi cá).

TTKN Hậu Giang
Đăng ngày 26/04/2019
Lê Thị Thanh Cần
Nuôi trồng

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 16:14 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 16:14 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 16:14 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 16:14 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 16:14 26/04/2024