Khỏe hơn mỗi ngày nhờ bổ sung các loài cá biển này vào thực đơn

Cá biển là một trong những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cá biển. Dưới đây là 10 loại cá biển nên được chọn mua khi đi chợ để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Cá biển
Bổ sung cá biển vào thực đơn mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

Cá ngừ 

Cá ngừ tươi hoặc cá ngừ đóng hộp đều giữ được hương vị tuyệt vời và giá trị dinh dưỡng. Trong mỗi 100g cá ngừ, chúng ta có thể tìm thấy 184 calo, 30g protein, 10mg canxi, 64mg magie và các loại vitamin A, B, B6, B12. Những chất này không chỉ giúp ngăn ngừa xơ vữa động mạch mà còn ngăn ngừa thiếu máu và thiếu sắt. 

Ngoài ra, cá ngừ cũng là một nguồn cung cấp ít chất béo nhưng giàu protein và DHA. Điều này giúp cân bằng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và thúc đẩy sự tái sinh của tế bào não, từ đó cải thiện trí nhớ. Vì vậy, việc bổ sung cá ngừ vào chế độ ăn hàng ngày là rất quan trọng để duy trì sức khỏe và sự phát triển của cơ thể. 

Cá ngừCá ngừ là nguồn cung ít chất béo, cực giàu protein

2. Cá trích 

Cá trích có thân dài, ít vảy và nhiều thịt, không có mùi tanh. Theo các chuyên gia, đây là một loại cá biển rất giàu dinh dưỡng, còn được gọi là cá béo do chứa nhiều axit béo Omega 3 có lợi cho sức khỏe não bộ.  

Loại cá này thường được xử lý bằng phương pháp hun khói và đóng gói trong túi để bảo quản lâu dài mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng cao. 

Cá tríchCá trích rất ít mùi tanh

3. Cá cơm 

Cá cơm là một loài cá nhỏ, có thân mảnh, thường sống gần các vùng ven biển. Mặc dù có kích thước nhỏ, nhưng cá cơm lại rất giàu dinh dưỡng.  

Chúng chứa nhiều protein, khoáng chất và vitamin như A và D, đồng thời cũng là một nguồn axit béo Omega 3 chuỗi dài rất có lợi cho sức khỏe. 

Cá cơmCá cơm là nguồn giàu chất Omega 3

4. Cá da trơn 

Cá da trơn có thể sinh sống trong cả nước ngọt và nước mặn. Loài cá biển này là một nguồn cung cấp quý giá của axit béo Omega 3, có lợi cho não, tim, hệ miễn dịch và mắt.  

Ngoài ra, cá da trơn cũng chứa nhiều vitamin B12, giúp cơ thể sản xuất DNA và duy trì hoạt động bình thường của các tế bào máu. 

Cá da trơnCá da trơn có thể sống ở khu vực nước ngọt và nước mặn

5. Cá mòi 

Cá mòi là một loại cá giàu axit béo Omega 3, Protein, Canxi, Magiê, phốt pho, kẽm,... Nó cũng chứa nhiều vitamin B12 có lợi cho tim và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ngoài ra, cá mòi cũng cung cấp một lượng lớn vitamin D quan trọng cho xương. 

Cá mòiCá mòi thường được đóng hộp để dự trữ trong thời gian dài

6. Cá tuyết 

Cá tuyết có thịt trắng, với hương vị nhẹ nhàng. Nó cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như photpho, niacin và vitamin B12. Trong mỗi 100g cá tuyết, chúng ta có thể tìm thấy 1 gam chất béo, 15-20g protein và chỉ khoảng 90 calo. Ngoài ra, cá tuyết còn chứa nhiều vitamin A, C, canxi và các khoáng chất khác như E và D. 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và sử dụng dưỡng chất từ cá tuyết để điều trị các bệnh lý. Ví dụ, dầu chiết xuất từ gan cá tuyết có thể giúp giảm thoái hóa các khớp sụn cho những người bị viêm khớp.  

Ngoài ra, selen, vitamin B12 và vitamin D trong cá tuyết cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết. Vì vậy, việc bổ sung loài cá biển này vào chế độ ăn hàng ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của chúng ta. 

Cá tuyếtCá tuyết có chất Selen chống ung thư ruột kết

7. Cá thu 

Cá thu không chỉ giàu axit béo không bão hòa đơn và axit béo không bão hòa đa mà còn ít chất béo bão hòa. Vì vậy, việc tiêu thụ loại cá này có thể giúp giảm nguy cơ các biến chứng tim như đột quỵ, xơ vữa động mạch, đau tim và rối loạn nhịp tim. 

Ngoài ra, nó cũng có thể điều chỉnh lượng đường trong máu và giảm mỡ nội tạng. Cá thu còn chứa các hợp chất chống viêm, giúp giảm đau khớp và cứng cơ ở những người bị viêm khớp dạng thấp. Do đó, việc sử dụng cá thu là một phương pháp hữu hiệu để duy trì sức khỏe và phòng ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. 

Cá thuCá thu có rất ít chất béo bão hoà

8. Cá hồi 

Tất cả các loại cá hồi đều chứa axit béo Omega 3 có lợi cho sức khỏe tim mạch. Loại cá này cũng là nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào. Nó cũng rất giàu magiê, giúp tăng cường khả năng miễn dịch. 

Cá hồi rất giàu protein và ít calo, do đó ăn cá hồi thường xuyên có thể giúp giảm cân lành mạnh. 

Cá hồi được đánh bắt tự nhiên có xu hướng chứa nhiều Omega 3, vitamin hơn và ít chất béo bão hòa hơn. Tuy nhiên, cá hồi tự nhiên thường có số lượng ít, vì vậy cá hồi nuôi theo tiêu chuẩn được sử dụng phổ biến để đảm bảo giá trị dinh dưỡng tốt vẫn là lựa chọn tốt. 

Cá hồiCá hồi thường được nuôi dưỡng để đủ nguồn cầu.

9. Cá bớp 

Cá bớp được đánh giá là một nguồn thực phẩm tươi sống giàu dinh dưỡng bởi các nhà khoa học. Chúng chứa nhiều protein, omega 3, iot, canxi, photpho và ít cholesterol, tất cả đều có lợi cho sức khỏe. 

Trong y học cổ truyền, cá bớp được coi là một loại thực phẩm rất lành tính và có thể được sử dụng để chế biến nhiều món ăn và thuốc bổ. Thịt của cá bớp có vị ngọt nhẹ, có tác dụng bổ thận, tình bình, rất tốt cho những người có tỳ vị yếu, rối loạn tiêu hóa hoặc suy dinh dưỡng, đặc biệt là trẻ em còi xương hoặc người lớn thiếu cân nặng. Ngoài ra, cá bớp cũng có tác dụng an thai, tráng dương và đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị đau nhức xương khớp. 

Đối với phụ nữ mang thai và trẻ em đang lớn, việc ăn cá bớp cũng rất quan trọng vì chúng cung cấp lượng DHA cần thiết cho sự phát triển não bộ của thai nhi và trẻ em. Omega 3 trong cá bớp cũng là một loại chất béo dễ hấp thụ và giúp cải thiện sự hấp thu các loại vitamin khác. Trẻ em đang trong giai đoạn phát triển và tăng chiều cao cũng nên ăn cá bớp để bổ sung canxi và vitamin D cho cơ thể. 

Cá bớp cũng có lợi cho những người mắc các bệnh tim mạch, giúp giảm thiểu các tình trạng như rối loạn nhịp tim, cao huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường hệ miễn dịch và duy trì sức khỏe. 

Cá bópCá bớp có rất nhiều công dụng tuyệt vời.

10. Cá mặt quỷ 

Trái ngược với ngoại hình không thân thiện, thịt của cá mặt quỷ được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Điều này bởi vì thịt có chứa nhiều vitamin, omega3, canxi và khoáng chất. Trong số đó, tỷ lệ Omega 3 chiếm ưu thế. 

Nếu biết cách chế biến và sử dụng an toàn, cá mặt quỷ có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Thịt của nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như béo phì, thừa cân, bệnh tim mạch và thần kinh.  

Thành phần đặc biệt trong thịt cá cũng có thể giúp giảm lượng mỡ thừa hiệu quả, từ đó cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, cá mặt quỷ còn có khả năng làm đẹp, chống lão hóa và cải thiện nhan sắc ở phụ nữ. 

Cá mặt quỷCá mặt quỷ có lượng dinh dưỡng cực kỳ cao.

Trên đây là những loại cá biển có lợi cho sức khỏe, chúng ta nên thường xuyên mua để bổ sung dinh dưỡng. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin  

Đăng ngày 17/11/2023
Đình Hiệp @dinh-hiep

Công dụng của râu tôm

Cơ thể tôm với nhiều bộ phận quan trọng cấu tạo nên một con tôm hoàn chính. Ở từng bộ phận mang một nhiệm vụ riêng biệt, nhưng chắc hẳn bạn chưa từng để ý đến hai sợi râu dài của chúng có tác dụng gì đúng không? Hôm nay hãy cùng tìm hiểu về nó nhé!

Tôm thẻ
• 10:35 29/05/2024

Tập hợp ngạnh các loài cá có độc bạn cần để ý

Trong tự nhiên, luôn tồn tại một số loài cá mà ngạnh của chúng chứa nọc độc, gây ra nỗi khiếp sợ cho con người. Sau đây, bài viết sẽ tập hợp ngạnh các loài cá có độc để các bạn để ý, có biện pháp an toàn khi sờ vào nhé!.

Cá có ngạnh độc
• 09:38 24/05/2024

Cholesterol trong tôm và những điều cần biết

Là một trong các loài thủy sản có vỏ được nuôi và tiêu thụ nhiều nhất, cung cấp một lượng lớn các chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Bên cạnh đó, trong tôm cũng chứa hàm lượng cholesterol đáng kể, vậy điều này mang đến tác động tiêu cực hay tích cực?

Tôm
• 10:46 23/05/2024

Tôm đông lạnh có còn giữ nguyên chất dinh dưỡng vốn có?

Ngày này, các loại thực phẩm đông lạnh đã không còn quá xa lạ với người tiêu dùng, đặc biệt đối với các loài thủy hải sản. Vậy tôm đã đông lạnh có còn giữ được các chất dinh dưỡng cũng như an toàn cho sức khỏe con người hay không? Cùng Tép Bạc tìm hiểu chúng ngay dưới bài viết dưới đây nhé!

Tôm sú
• 09:48 07/05/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 17:25 30/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 17:25 30/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 17:25 30/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 17:25 30/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 17:25 30/06/2024
Some text some message..