Monoglyceride kích thích miễn dịch trên tôm thẻ chân trắng

Một nghiên cứu mới đây được đăng tải trên tạp chí sciencedirect cho thấy vai trò quan trọng của monoglyceride đến khả năng tiêu hóa, tăng trưởng và miễn dịch trên tôm thẻ chân trắng.

Tôm thẻ
Tôm thẻ chân trắng

Trong những năm gần đây, monoglyceride của MCFA đã thu hút được sự chú ý lớn như một chất phụ gia thức ăn mới do khả năng kháng khuẩn cao và tác dụng có lợi đối với sức khỏe đường ruột. Glycerol monolaurate (GML) là một loại monoesters MCFA dinh dưỡng tồn tại trong sữa mẹ và dầu dừa, và FDA đã phê duyệt nó được công nhận chung là an toàn với liều lượng rộng từ 10 đến 2000 mg/kg trong các loại sản phẩm thực phẩm khác nhau do đặc tính nhũ hóa của nó bên cạnh tác dụng kháng khuẩn và kháng vi-rút.

GML có khả năng tồn tại lâu hơn trong đường tiêu hóa và đến phần cuối cùng của ruột, có nghĩa là GML có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hệ vi sinh vật đường ruột và giúp cơ thể thu hoạch các chất dinh dưỡng không thể tiếp cận được và cuối cùng là cải thiện khả năng thu năng lượng của cơ thể.

Cho đến nay, tác dụng thúc đẩy tăng trưởng và điều hòa miễn dịch của monoglyceride đã được nghiên cứu kỹ lưỡng ở gia cầm để cải thiện tỷ lệ đẻ, hiệu quả sử dụng thức ăn, chất lượng trứng tươi và giá trị dinh dưỡng ở gà mái già. Ngoài ra, GML còn cho thấy tác dụng tăng cường sức khỏe cũng như các hoạt động chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ. Tuy nhiên, các nghiên cứu về ứng dụng GML trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản vẫn chưa được ghi nhận.  

Nghiên cứu này nhằm mục đích điều tra ảnh hưởng của glycerol monolaurate (GML) trong chế độ ăn đến hiệu suất tăng trưởng, enzyme tiêu hóa, thành phần cơ thể và phản ứng miễn dịch không đặc hiệu của tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei). Tôm được cho ăn bốn chế độ ăn khác nhau bổ sung 0, 350, 700 và 1050 mg/kg GML trong 60 ngày. 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng GML 700 và 1050 mg/kg đã cải thiện đáng kể hiệu suất tăng trưởng, hoạt động lipase và protease trong ruột, trong khi đưa GML 1050 mg/kg vào chế độ ăn làm tăng lipid huyết thanh và lipid thô toàn cơ thể. 

Hoạt tính lipase và protease trong ruột cho thấy xu hướng tăng lên với các mức GML khác nhau và cao hơn đáng kể ở nhóm GML ở liều 700 và 1050 mg/kg so với nhóm đối chứng (P < 0,05). Trong khi đó, các mức GML khác nhau không gây ra bất kỳ ảnh hưởng đáng kể nào đến hoạt động của các enzyme tiêu hóa trong gan tụy.

Hơn nữa, khi GML được sử dụng ở nồng độ 350 và 700 mg/kg, đã tăng cường khả năng miễn dịch của tôm bằng cách cải thiện tình trạng chống oxy hóa và kháng khuẩn.

Hoạt tính enzyme
Hình 1: Hoạt tính enzyme miễn dịch trong huyết thanh của L. vannamei được cho ăn với các mức GML khác nhau trong 60 ngày 

Các gen liên quan đến miễn dịch như biểu hiện proPO, HSP70, Toll và Imd được hiển thị trong Hình 2. So với nhóm đối chứng, liều GML 350 và 700 mg/kg điều chỉnh tăng đáng kể mức độ biểu hiện của proPO, Toll và HSP70 (P<0,05). Hơn nữa, việc bổ sung GML vào khẩu phần 350 mg/kg cũng làm tăng nhẹ biểu hiện gen Imd so với các nhóm khác.

Mức độ biểu hiện gen
Hình 2. Mức độ biểu hiện gen proPO (A), HSP70 (B ) , Toll (C) và Imd (D) trong gan tụy của L. vannamei được cho ăn với các mức GML khác nhau trong 60 ngày

Nghiên cứu này cho thấy tiềm năng của GML thấp như một chất phụ gia thức ăn để cải thiện sự tăng trưởng, hoạt động của enzyme tiêu hóa và khả năng miễn dịch không đặc hiệu của tôm thẻ chân trắng. Dựa trên kết quả nghiên cứu, liều bổ sung khẩu phần 700 và 1050 mg / kg GML đã cải thiện đáng kể hiệu suất tăng trưởng của L. vannamei , do sự gia tăng hoạt động của lipase và protease trong ruột.

Ngoài ra, các thông số miễn dịch ở nồng độ GML thấp hơn (350 và 700 mg/kg) cho thấy sự cải thiện, trong khi GML liều cao ảnh hưởng đến chuyển hóa lipid và dẫn đến tăng tích tụ chất béo. Những kết quả này cho thấy mức GML thấp có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch của L. vannamei bằng cách tăng khả năng chống oxy hóa và kháng khuẩn. Dựa trên những phát hiện của nghiên cứu, người ta đề xuất rằng việc bổ sung nồng độ GML được tối ưu hóa có thể được sử dụng như một chất kích thích tăng trưởng và giúp tăng cường miễn dịch trong nuôi tôm. Nghiên cứu này suy luận rằng việc bổ sung GML vào chế độ ăn tối ưu là 700 mg/kg trong chế độ ăn của tôm.

Theo ScienceDirect

Đăng ngày 22/11/2023
Minh Minh @minh-minh

Nuôi trồng thủy sản bền vững: Tận dụng tối đa các lợi ích từ công nghệ

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực từ dân số ngày càng tăng, ngành nuôi trồng thủy sản đang đứng trước thách thức lớn về tính bền vững. Nuôi trồng thủy sản không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng mà còn đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của nhiều quốc gia.

Cá biển
• 09:48 01/07/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 10:53 28/06/2024

Enrofloxacin có hại hay lợi khi sử dụng trong nuôi tôm

Nuôi tôm là một ngành công nghiệp quan trọng đối với nhiều nông dân Việt Nam, góp phần không nhỏ vào nền kinh tế nông nghiệp của đất nước. Trong quá trình nuôi tôm, việc sử dụng kháng sinh để phòng và điều trị bệnh là điều không thể tránh khỏi.

Kháng sinh
• 10:37 20/06/2024

Phụ gia thức ăn ảnh hưởng đến hệ miễn dịch cá heo sọc

Colossoma macropomum – Wikipedia tiếng ViệtPhụ gia thức ăn dinh dưỡng làm giảm tác động bất lợi của stress vận chuyển trong hệ thống miễn dịch của cá heo sọc (Colossoma macropomum)

Cá heo sọc
• 13:53 19/06/2024

Nỗi lo trong nuôi tôm: Bệnh phân trắng

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ gia đình tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghề nuôi tôm cũng đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là các bệnh tật ảnh hưởng đến sự phát triển và năng suất của tôm. Một trong những bệnh phổ biến và gây nhiều khó khăn cho người nuôi là bệnh phân trắng. Bài viết này sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về bệnh phân trắng ở tôm, từ nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết cho đến các giải pháp hiện đại hóa trong việc xử lý bệnh.

Tôm bị bệnh phân trắng
• 12:42 02/07/2024

Bàn thảo nuôi biển đa canh tổng hợp theo điều kiện ngư dân

Ngày 28/6/2024 tại thành phố Rạch Giá, Bộ NN&PTNT cùng UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển đã nhấn mạnh việc nuôi bằng lồng hiện đại, đa canh tổng hợp và phát triển du lịch theo điều kiện của ngư dân.

Nuôi lồng bè
• 12:42 02/07/2024

Đường ruột tôm khoẻ, chìa khoá thành công cho nuôi tôm công nghệ cao

Đường ruột tôm thẻ chân trắng cùng với gan, là cơ quan quan trọng nhất, để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:42 02/07/2024

Cần chuẩn bị gì cho nước ao sang tôm

Đối với nuôi tôm hai hoặc 3 giai đoạn, quá trình sang tôm được ưu tiên chú ý nhất. Để chuẩn bị cho tôm một môi trường sống mới, hay cfon gọi là ao nuôi mới ở giai đoạn tiếp theo. Nước ở ao nuôi cần được chuẩn bị kỹ và phù hợp với điều kiện môi trường khu vực nuôi để tránh làm tôm bị sốc.

Ao nuôi tôm
• 12:42 02/07/2024

Tại sao tôm sử dụng kháng sinh lại bị ép giá?

Một trong những vấn đề nổi cộm nhất hiện nay là tình trạng tôm có kháng sinh bị ép giá. Đây không chỉ là vấn đề của người nuôi tôm mà còn ảnh hưởng lớn đến cả ngành xuất khẩu tôm của nước ta. Vậy tại sao tôm có kháng sinh lại bị ép giá? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn qua bài viết này.

Tôm thẻ
• 12:42 02/07/2024
Some text some message..