Ngư dân Quảng Ngãi kiếm tiền triệu nhờ trúng ruốc biển

Liên tiếp những ngày qua, ngư dân đánh bắt ở vùng biển Tịnh Kỳ, Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi) trúng đậm ruốc biển, nhiều ngư dân có thu nhập tiền triệu sau mỗi buổi đánh bắt.

Ngư dân Quảng Ngãi kiếm tiền triệu nhờ trúng ruốc biển
Ruốc biển mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con ngư dân

Từ sáng sớm, không khí nhộn nhịp đã bao trùm vùng biển ở xã Tịnh Kỳ, Tịnh Khê (TP. Quảng Ngãi). Cách bờ chừng 1 hải lý, hàng chục tàu thuyền lớn nhỏ đang dập dềnh trên những con sóng để đánh bắt ruốc.

Thời điểm này, ruốc xuất hiện nhiều ở gần bờ nên bà con ngư dân tranh thủ ra biển thu “lộc”. “Trong khoảng thời gian này, ruốc đi theo từng luồng dưới những con sóng trôi sát gần bờ nên công việc đánh bắt khá thuận lợi”- ngư dân Nguyễn Văn Linh ở xã Tịnh Kỳ cho biết.

Để đánh bắt ruốc, ngư dân dùng thuyền máy gắn một chiếc cào lưới chạy dọc bờ biển. Cào lưới dùng để xúc ruốc được làm từ 2 thân tre hoặc gỗ, mỗi bên dài khoảng vài mét ở giữa giăng lưới. Mỗi chiếc thuyền hành nghề đánh bắt ruốc thường từ 2- 3 người. 


Ruốc xuất hiện nhiều ở gần bờ nên rất thuận tiện cho ngư dân đưa thuyền ra biển khai thác

Mặt trời chưa đứng bóng, những chiếc thuyền chở ruốc từ phía biển đã thay nhau cập bến vận chuyển ruốc tươi vừa khai thác được lên bờ để phơi hoặc bán trực tiếp cho thương lái. Dù quần áo đẫm mồ hôi lẫn mùi nước biển nhưng trên khuôn mặt của ngư dân ai cũng phấn khởi vì đánh bắt thuận lợi, thu được nhiều ruốc.

Phấn khởi với mẻ ruốc đầy ắp mới đưa từ ghe lên bờ, ngư dân Trần Ngọc Châu ở xã Tịnh Kỳ cho biết: Khoảng mấy ngày nay ruốc xuất hiện dày đặc lại gần bờ nên ngư dân ở đây tranh thủ ra biển khai thác. Sáng sớm ngư dân đưa thuyền ra cách bờ chừng một hải lý là có thể khai thác được ruốc, khoảng 8, 9 giờ sáng là đưa ruốc vào bờ để bán. Sau đó, tiếp tục đưa thuyền ra đánh bắt đến trưa thì trở vào bờ, về nhà nghỉ ngơi chuẩn bị cho chuyến biển ngày hôm sau. 

“Bình quân một thuyền mỗi buổi có thể đánh bắt được 4-5 tạ ruốc. Ruốc tươi hiện có giá 20 nghìn đồng- 25 nghìn đồng/kg, tùy loại lớn nhỏ. Sau mỗi buổi khai thác, mỗi thuyền thu lãi vài triệu đồng, thậm chí có ghe "trúng đậm", kiếm cả chục triệu đồng nên ngư dân rất phấn khởi’- anh Châu cho hay. 


Ngư dân phấn khởi mang những giỏ ruốc đầy ắp vào bờ bán cho thương lái

Ruốc được mùa không chỉ mang lại niềm vui cho bà con ngư dân mà còn tạo điều kiện cho phụ nữ miền biển có thu nhập.

“Vào mùa ruốc, đàn ông, thanh niên trai tráng mạnh khỏe thì đảm đương việc ra biển cào ruốc. Chị em phụ nữ vợ, con của ngư dân thì đứng đợi trong bờ chờ những mẻ ruốc tươi nguyên đưa vào để bán cho thương lái và phơi cho được nắng.  Còn những phụ nữ không có chồng, con đi biển thì có thêm việc làm từ công việc phơi ruốc thuê cho các chủ thương lái thu mua”- chị Huỳnh Thị Mộng Tuyền ở xã Tịnh Kỳ bày tỏ.

Theo chị Tuyền chia sẻ, công việc phơi ruốc thuê giúp chị và một số chị em phụ nữ khác có thêm nguồn thu nhập để trang trải cuộc sống hàng ngày. 

 

Chị em phụ nữ vùng biển có thêm nguồn thu nhập từ nghề phơi ruốc thuê


Ruốc sau khi phơi khô sẽ chuyển đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh tiêu thụ

Hiện tại, mỗi ngày trên vùng biển Tịnh Kỳ, Tịnh Khê có hàng chục tàu thuyền hành nghề khai thác ruốc. Mặc dù không phải nghề chính của ngư dân vì ruốc chỉ xuất hiện một thời gian ngắn trong năm, nhưng công việc khai thác ruốc biển đã mang lại khoản thu nhập khá, cải thiện kinh tế gia đình cho ngư dân nơi đây. 

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 06/03/2019
Bảo Khánh
Đánh bắt

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:46 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:46 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:46 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:46 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:46 20/04/2024