Nuôi tôm nhiều giai đoạn ứng dụng biofloc, lãi tiền tỷ là có thật

Vừa qua, tại TP.Hải Phòng, Trung tâm Khuyến nông quốc gia (Bộ NNPTNT) đã phối hợp UBND TP.Hải Phòng tổ chức Diễn đàn Khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề "Nuôi tôm thẻ chân trắng đạt hiệu quả cao và bền vững". Diễn đàn có sự tham gia của cán bộ khuyến nông và bà con nông dân 5 tỉnh: Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh, Ninh Bình và TP.Hải Phòng.

Tôm thẻ
Nông dân huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng) thu lợi nhuận cao từ nuôi tôm thẻ chân trắng VietGAP. Ảnh: K.N

Nuôi tôm nhiều giai đoạn, lãi tiền tỷ

Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông quốc gia (TTKNQG), tháng 3/2019, TTKN Hải Phòng và TTKN Nam Định triển khai Dự án “Xây dựng mô hình nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn bằng công nghệ biofloc gắn tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh phía Bắc” giai đoạn 2019 – 2021.

Tại Hải Phòng, dự án thực hiện tại 5 hộ dân trên địa bàn xã Tiên Hưng (huyện Tiên Lãng) và phường Tân Thành (quận Dương Kinh), với tổng diện tích 1,5ha. Sau khi được cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật, các hộ đưa hơn 3,4 triệu con giống vào nuôi thả theo 2 giai đoạn có sự giám sát chặt chẽ, hỗ trợ kỹ thuật liên tục trong chu trình nuôi.

Theo đó, giai đoạn đầu tôm ương nuôi 20-25 ngày, sau đó chuyển tôm sang ao nuôi mới đã được xử lý và gây vi sinh biofloc. Các hộ tham gia mô hình cho biết quy trình nuôi tôm 2 giai đoạn dễ thực hiện, phù hợp với diện tích nuôi vừa và nhỏ, lượng tôm chết sớm trong giai đoạn đầu giảm hẳn so với cách nuôi cũ.

Ông Vũ Văn Tin (ở xã Tiên Hưng, Tiên Lãng) cho biết, tháng trước gia đình đã thu hoạch được 11,5 tấn tôm thẻ chân trắng, với giá bán trung bình 220.000 đồng/kg,  trừ chi phí còn lãi hơn 1,6 tỷ đồng.

“Những năm trước đây, gia đình thường nuôi tôm thẻ chân trắng theo phương pháp truyền thống nên hiệu quả kinh tế không cao, do tôm hay bị dịch bệnh. Từ khi chuyển sang nuôi 2 giai đoạn bằng công nghệ biofloc, lượng tôm chết sớm giảm hẳn. Đặc biệt, mặc dù không sử dụng hóa chất trong quá trình nuôi, song tôm vẫn mạnh khỏe, lớn nhanh, thời gian nuôi ngắn nên giảm chi phí từ 10-20% so với các mô hình nuôi khác” - ông Tin cho hay.

Theo Vụ Nuôi trồng thủy sản (Bộ NNPTNT), đến năm 2018, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ cả nước đã đạt hơn 736.000ha, trong đó tôm sú đạt 620.132ha, tôm thẻ chân trắng 116.426ha. Sản lượng tôm sú 297.915 tấn, giá trị xuất khẩu đạt 810 triệu USD, còn tôm thẻ chân trắng đạt sản lượng gần 465.000 tấn, đem về giá trị xuất khẩu 2,48 tỷ USD.

Đáng chú ý, 100% diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng là các mô hình thâm canh, siêu thâm canh, áp dụng công nghệ cao nên năng suất trung bình đạt khoảng 40 tấn/ha.

Theo Vụ Nuôi trồng thủy sản, nhờ áp dụng các công nghệ nuôi tôm mới như nuôi biofloc, nuôi tuần hoàn, nuôi nhiều giai đoạn, hay nuôi tôm trong nhà kính mà 1 năm, người nuôi có thể quay vòng tới 3-4 vụ. Mặc dù các công nghệ này thường có chi phí lớn, tuy nhiên có thể nói mang lại “siêu lợi nhuận” cho bà con nông dân.

Giải tỏa nỗi lo cho người nuôi tôm

Tuy nhiên, theo TTKNQG, cũng do phát triển “nóng” nên con tôm thẻ chân trắng phát triển kém bền vững, nhiều mô hình bị thất bại vì nuôi mật độ quá dày, bị nhiễm dịch bệnh. Đa phần người nuôi chưa chú ý đầu tư xử lý môi trường ao nuôi, công nghệ xử lý chất thải, nước thải từ nuôi tôm rất hạn chế vì thiếu vốn, thiếu kỹ thuật…

Để phát triển bền vững nghề nuôi tôm, nhất là trước tình hình biến đổi khí hậu phức tạp như hiện nay, TTKNQG đã xây dựng nhiều mô hình trình diễn như nuôi tôm thẻ chân trắng VietGAP, nuôi tôm sú bán thâm canh đảm bảo an toàn thực phẩm, hoặc nuôi tôm 2 giai đoạn bằng công nghệ biofloc…

Bà Đặng Thị Thanh - Chủ nhiệm dự án “Xây dựng mô hình nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng 2 giai đoạn bằng công nghệ biofloc gắn tiêu thụ sản phẩm tại các tỉnh phía Bắc”, cho biết: Công nghệ biofloc là tập hợp các loại vi sinh vật khác nhau, chủ yếu là các chủng vi khuẩn có lợi, giúp giải quyết được 2 vấn đề cốt lõi trong nuôi tôm hiện nay là loại bỏ các chất dinh dưỡng chuyển hóa vào sinh khối vi khuẩn dị dưỡng xử lý nước ao nuôi, sử dụng biofloc làm thức ăn giàu chất dinh dưỡng bổ sung tại chỗ cho tôm nuôi, giúp giảm chi phí thức ăn, tăng năng suất.

Đối với 5 hộ nuôi tôm theo mô hình dự án tại Hải Phòng, sau khi hạch toán thu chi, lợi nhuận đạt 1.492.685.000 đồng/1,5ha, lãi bình quân 995.123.000 đồng/ha. Các hộ nuôi theo dự án ở Nam Định, lãi tuy thấp hơn Hải Phòng nhưng bình quân cũng đạt trên 900 triệu đồng/ha.

Tại diễn đàn, các chuyên gia và bà con nông dân đã chia sẻ nhiều thông tin cũng như kinh nghiệm để nuôi tôm theo hướng an toàn như: Ứng dụng công nghệ sinh học không dùng kháng sinh, hóa chất; các bệnh thường gặp trên tôm nuôi; chọn tôm giống đảm bảo chất lượng; liều lượng thức ăn, mật độ nuôi tôm; chính sách hỗ trợ cho người nuôi tôm; cách sử dụng men vi sinh hiệu quả…

Phát biểu tại diễn đàn, ông Kim Văn Tiêu - Phó Giám đốc TTKNQG cho biết: “Năm 2019, TTKNQG đã tổ chức 29 diễn đàn, thu hút 6.000 đại biểu đến dự, trong đó 70% là nông dân và trả lời khoảng 1.000 câu hỏi của bà con. Riêng lĩnh vực thủy sản có 6 diễn đàn được tổ chức trong cả nước. Diễn đàn lần này được tổ chức trong bối cảnh kế hoạch hành động quốc gia của Chính phủ về nuôi tôm cho đến năm 2025 phải đạt xuất khẩu từ tôm là 10 tỷ USD. Để nuôi tôm bền vững và hiệu quả kinh tế cao, bà con chúng ta cần thay đổi tư duy từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang tổ chức liên kết theo chuỗi, sản xuất có đầu ra, chuyển tư duy chữa bệnh sang phòng bệnh”.

Dân Việt
Đăng ngày 16/12/2019
Thiên Ngân
Nuôi trồng

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 08:40 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 08:40 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 08:40 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 08:40 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 08:40 24/04/2024