Từ lồng nuôi đến bàn ăn - hướng đi mới của thanh niên trẻ

Từ 22 ha diện tích mặt nước thuê của đập Đá Lả, thuộc thôn Lâm Lang 3, xã Cam Thủy, huyện Cam Lộ, anh Trần Viết Tý ở thôn Tam Hiệp, xã Cam Thủy đã thả nuôi hơn 1.000 con cá ở trong lồng, trong đó gồm 500 con cá chép giòn, còn lại là các loại cá chuỗi ngọc, cá lăng, diêu hồng, cá leo.

Nuôi cá lồng.
Nuôi cá lồng bè.

Sau hơn 2 năm, mô hình đã đem lại hiệu quả bước đầu. Không những thế, tận dụng địa thế thoáng đãng, anh Tý xây dựng hệ thống nhà nổi ngay cạnh các lồng nuôi để chế biến tại chỗ các món ăn phục vụ du khách gần xa.

Năm 2016, anh Trần Viết Tý cùng với 2 người bạn trong thôn góp vốn thuê mặt bằng hồ chứa nước của đập Đá Lả để nuôi cá nước ngọt, mọi chuyện đang tiến triển tốt thì bất ngờ trận lũ năm đó cuốn đi toàn bộ số cá của 3 người. Không nản chí, anh Tý vay vốn ngân hàng, tách ra riêng để thuê lại diện tích mặt nước phía ngoài của đập Đá Lả để lắp đặt hệ thống lồng bè nổi thả nuôi cá chép giòn. Từ kiến thức qua sách báo, mạng internet, cùng với đam mê và không ngừng tìm tòi, học hỏi, anh Tý đã nuôi thành công mô hình cá chép giòn. Theo anh Tý, cá chép giòn không phải là loài nuôi mới mà thực chất đó là cá chép được nuôi qua 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, nuôi bình thường đạt trọng lượng thương phẩm từ 0,7 - 0,8 kg/con. Giai đoạn 2, là giai đoạn nuôi giòn để thành cá thương phẩm, thời gian nuôi từ 5 đến 6 tháng bằng việc cho cá chép thường đã qua nuôi giai đoạn 1 ăn hạt đậu tằm nhập khẩu từ Úc, đạt đến trọng lượng 1,2 - 1,5 kg/con rồi xuất bán. Do sử dụng thức ăn chuyên dùng nên thịt cá chép khi chế biến sẽ cho độ giòn, dai, săn chắc, ít mỡ, thơm ngon vượt trội, giá trị bán lại cao hơn. Hiện nay, anh Tý bán sỉ ra thị trường 1 kg cá chép giòn có giá dao động từ 180.000-200.000 đồng/kg, riêng với cá qua sơ chế có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/kg, gấp 2 - 3 lần so với cá chép thường.

Hiệu quả là vậy, nhưng bước đầu do bản thân tự phát nuôi, chưa có nhiều kinh nghiệm và kiến thức nên cá bán ra chưa được thị trường ưa chuộng, dẫn đến lợi nhuận không cao. Nhận thấy triển vọng từ mô hình mới lạ này, đồng thời nhằm thay đổi hình thức và đa dạng hóa các đối tượng nuôi có giá trị kinh tế cao để nhân rộng, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, năm 2020, thông qua trạm khuyến nông, UBND huyện Cam Lộ đã hỗ trợ 350 con cá chép giống và hơn 2 tấn đậu tằm Úc với tổng giá trị 41 triệu đồng cho mô hình của anh Trần Viết Tý để đầu tư bài bản. Có được sự hỗ trợ từ phía huyện, anh Tý mạnh dạn đầu tư thêm hệ thống lồng, thả thêm số lượng lớn các loại cá. Hiện nay, với 8 lồng nuôi anh Tý thả hơn 1.000 con cá với các loại cá chép giòn, cá chuỗi ngọc, cá lăng, cá diêu hồng và cá leo.


Anh Trần Viết Tý bắt cá ở lồng nuôi chế biến các món cho khách ngay tại chỗ. Ảnh: Lê Trường

Mới đây, thấy nhu cầu của nhiều người mong muốn đến tận nơi để chứng kiến việc nuôi cũng như thưởng thức các món ăn từ cá, đặc biệt là cá chép giòn, vợ chồng anh đầu tư lắp đặt nhà nổi sát bên các lồng nuôi để phục vụ thực khách đến tham quan việc nuôi cá và thưởng thức các món ăn chế biến từ cá, điều đáng nói là chính anh Tý cũng là đầu bếp “đạo diễn” luôn các món ăn. “Cá này đặc biệt lắm, khi sơ chế nó thì làm như cá bình thường, nhưng muốn chế biến các món thì kiểu gì cũng phải róc hết thịt, thái thành thớ như thịt lợn, phần xương để riêng ninh lấy nước nấu cháo, phần thịt sau khi thái thớ thì có thể để chế biến các món như hấp sả, nướng mọi, xào sả ớt và cháo xương cá… chứ nếu để nguyên con hấp thì sau không thể dùng đũa ăn được, bởi thịt dai giòn nên khó ăn”, chị Nguyễn Thị Hiền (vợ anh Tý) cho biết.

Hiện nay, trung bình mỗi ngày “nhà hàng nổi” của anh Tý tiêu thụ 20 - 30 kg cá các loại, chủ yếu là cá chép giòn. Lượng khách đến đây ngày càng đông, không chỉ để thưởng thức các món ăn từ cá chép giòn mà còn để cảm nhận được không khí mát mẻ và trong lành trên mặt hồ của một vùng quê nông thôn mới. “Nghe tiếng món cá lạ này cũng lâu, hôm nay đến tận nơi để thưởng thức. Ngồi trên nhà nổi thế này, nhìn cá ở lồng nuôi rồi thưởng thức các món thấy cũng rất thú vị, cá này có vị béo, độ giòn dai y hệt thịt lợn, cháo từ xương cá nấu cũng rất ngon”, anh Trương Văn Lân, một thực khách ở xã Cam Chính, vui vẻ chia sẻ.

Với cách nuôi khác biệt, các món được làm từ cá chép giòn nhanh chóng ghi điểm với những thực khách khó tính trong và ngoài huyện. Qua mạng xã hội facebook, vợ chồng anh Tý đã làm cho nhiều người biết đến món cá lạ này, biết đến Cam Lộ nhiều hơn. “Dự định thời gian tới của tôi là mở rộng quy mô nuôi cá, trong đó tập trung thả thêm giống cá chép giòn, vì hiện nay lượng cá nuôi chưa đáp ứng kịp với nhu cầu của khách đến ăn tại nhà nổi. Tôi cũng muốn thử nghiệm nuôi thêm giống cá trắm giòn, đồng thời lắp thêm vài nhà nổi, trồng thêm ít cây gia vị của địa phương, tạo thành chuỗi từ nuôi, trồng và chế biến các món ăn phục vụ tại chỗ, đảm bảo ngon, sạch và an toàn để khách đến đây vừa được thư giãn bầu không khí trong lành của thôn quê vừa thưởng thức các món ăn từ cá”, anh Tý tâm sự.

Nuôi cá trong lồng bè không phải là mô hình mới, nhưng “nuôi cá từ lồng bè đến bàn ăn” là cách làm sáng tạo, cộng hưởng của cách nuôi cá mới kết hợp việc chế biến các món ăn lạ từ cá đang là hướng đi phù hợp của anh Trần Viết Tý. Sự mạnh dạn thay đổi trong cung cách làm ăn này đã thực sự mang lại hiệu quả, tuy nhiên, cần có sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ phía chính quyền để có thể hoàn thiện chuỗi khép kín “từ lồng nuôi đến bàn ăn” một cách đúng nghĩa.

Báo Quảng Trị
Đăng ngày 31/03/2021
Lê Trường
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 09:05 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 09:05 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 09:05 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 09:05 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:05 20/04/2024