Tác động về mặt xã hội của các hoạt động nuôi trồng thủy sản mặn lợ ven biển ở đồng bằng sông Cửu Long

Tác giả:

Lê Xuân Sinh và ctv, 2006

Ngày đăng: 10-08-2015
Đóng góp bởi: duynhut
Tác động về mặt xã hội của các hoạt động nuôi trồng thủy sản mặn lợ ven biển ở đồng bằng sông Cửu Long
Tải về | Báo vi phạm | Báo hỏng
Link: Vui lòng đăng nhập để thấy đường dẫn tải tài liệu.
pdf 0.412MB | 1583 | 15 | duynhut
Với những lợi thế riêng biệt, nhất là từ khi có chính sách chuyển đổi cơ cấu sản xuất kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn (2000), nuôi trồng thủy sản mặn lợ ven biển đã và đang đóng một vai trò đặc biệt quan trọng đối với Đồng bằng sông Cửu Long. Cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và sinh hoạt được quan tâm đầu tư hơn cùng với việc chú ý hơn tổ chức sản xuất kết hợp với phát triển cộng đồng. Đa số các hộ và cộng đồng nuôi thủy sản ven biển đã cải thiện được cuộc sống so với trước đây để từ đó có cơ hội tốt hơn cho học tập, chăm sóc sức khoẻ và vui chơi giải trí của cộng đồng nói chung cũng như của phụ nữ và trẻ em nói riêng. Các mâu thuẫn ở cấp độ gia đình và cộng đồng đã được giảm bớt. Tuy nhiên, nuôi thủy sản ven biển đã và đang là các hoạt động mang tính rủi ro rất cao do nhiều yếu tố tác động. Có tới 61,5% số hộ nuôi thủy sản không có lời hoặc tiền lời không đủ để trang trải các chi phí sinh hoạt trong năm và kèm theo là các vấn đề xã hội 
khác cho toàn cộng đồng. Để có thể phát triển nuôi trồng thủy sản ven biển của đồng bằng này một cách lâu dài thì cần phải có sự liên kết tốt hơn giữa nhiều bên có liên quan. Các giải pháp cần có sự đồng bộ trên cơ sở có được công tác quy hoạch hợp lý và tổ chức sản xuất tốt hơn ở cấp độ xã, huyện cũng như khả năng hỗ trợ từ các ban ngành các cấp và bên ngoài.

"Tài liệu điện tử trên trang tepbac được chia sẻ để sử dụng cho mục đích học tập và nghiên cứu cá nhân. Nghiêm cấm mọi hình thức sao chép, in ấn phục vụ các mục đích khác nếu không được sự chấp nhận của tác giả và nhà xuất bản."

Có thể bạn quan tâm