Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
Tôm nuôi là đối tượng chủ lực và chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu

Đợt tập huấn mở 3 lớp, mỗi lớp đều có 40 người học trong 3 ngày. Lớp đầu từ ngày 15 đến 17/8 cho những người ở huyện Cái Nước, Trần Văn Thời và thành phố Cà Mau. Lớp thứ hai từ ngày 22 đến 24/8 cho những người ở huyện Phú Tân và Năm Căn. Lớp cuối từ ngày 29 đến 31/8 cho những người ở huyện Ngọc Hiển và Đầm Dơi.  

Nội dung tập huấn do các chuyên gia ở Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ trình bày. Gồm nguyên lý và phương pháp nuôi tôm công nghệ cao, thân thiện môi trường, giảm phát thải carbon, thích ứng biến đổi khí hậu, an toàn thực phẩm và bền vững. Ương giống và nuôi tôm theo công nghệ bioflocs. Nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh theo công nghệ tuần hoàn CTU- RAS. Quản lý chất lượng nước và môi trường ao nuôi tôm. Một số bệnh thường gặp và các giải pháp phòng bệnh bằng thảo dược, vi sinh. Bên cạnh có thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm thực tế nuôi tôm của người học.

Tập huấnNgười dự lớp tập huấn nhận giấy chứng nhận

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuỷ sản tỉnh Cà Mau Nguyễn Văn Trung cho biết, Cà Mau có diện tích nuôi tôm trên 278.000 ha; trong đó nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trên 6.500 ha mang lại giá trị kinh tế cao cho tỉnh.

Trong 3 năm gần đây (2021, 2022, 2023), hàng năm tỉnh Cà Mau xuất khẩu tôm trên 230.000 tấn, kim ngạch trên 1 tỷ USD. Sản phẩm tôm Cà Mau đã có mặt ở 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường chủ lực là Mỹ, Nhật Bản, EU và Trung Quốc. Mục tiêu đến năm 2030 của Cà Mau, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 1,65 tỷ USD, trong đó tôm nuôi là đối tượng chủ lực và chiếm phần lớn kim ngạch xuất khẩu. Để đạt mục tiêu, việc tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho người nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh là rất cần thiết để từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần tăng sản lượng tôm nuôi cũng như giúp ngành tôm phát triển bền vững.

Đợt tập huấn này, 120 người nuôi tôm trong tỉnh Cà Mau được trực tiếp nghe các tiến sỹ đầu ngành của Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ truyền đạt kiến thức nên đã hiểu sâu hơn về kỹ thuật nuôi tôm, quản lý môi trường nước cũng như chủ động phòng ngừa bệnh cho tôm. “Hy vọng sau khi được tập huấn những kiến thức mới, hữu ích, bà con sẽ ứng dụng vào thực tiễn và truyền đạt lại cho người thân, bạn bè xung quanh để góp phần tích cực đưa ngành tôm tỉnh Cà Mau phát triển hiệu quả, bền vững”, ông Trung nói.

Đăng ngày 07/09/2024
Sáu Nghệ @sau-nghe
Nông thôn
Bình luận
avatar

Bình Định hỗ trợ hơn 91 tỷ đồng cho các tàu cá trong đợt 2/2024

Vừa qua UBND tỉnh Bình Định ban hành quyết định số 3210 /QĐ-UBND ngày 11 tháng 9 năm 2024 phê duyệt Đợt 02 năm 2024 các tàu cá được hỗ trợ chi phí nhiên liệu chuyến biển theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tàu Bình Định
• 09:00 16/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 12:00 07/09/2024

Một gia đình ở Cần Thơ cưu mang nhiều tấn cá dưới sông

Gia đình anh Dương Anh Tuấn ở phường Cái Khế (Ninh Kiều, Cần Thơ) đang cho ăn, chăm sóc, bảo vệ nhiều tấn cá tự nhiên dưới sông.

Anh Tuấn
• 10:08 30/08/2024

Ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trong nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc ngày càng được các hộ dân nuôi trồng thủy sản áp dụng rộng rãi.

Ao nuôi tôm
• 10:10 29/08/2024

Mực ma cà rồng: Sinh vật có lai lịch và hành tung bí ẩn

Dưới lòng đại dương sâu thẳm và tăm tối, có một sinh vật biển có ngoại hình kỳ dị và hành tung hết sức bí hiểm trú ẩn, các nhà khoa học đặt tên cho chúng là “mực ma cà rồng đến từ địa ngục”.

Mực ma cà rồng
• 14:50 17/09/2024

Vì sao phải lắp giàn quạt và oxy đáy cho ao nuôi tôm?

Một trong những biện pháp hiệu quả giúp đạt được điều này là lắp đặt giàn quạt nước và hệ thống cung cấp oxy đáy cho ao nuôi tôm. Cả hai hệ thống này không chỉ giúp cải thiện chất lượng nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng năng suất và giảm thiểu rủi ro cho người nuôi. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu lý do vì sao giàn quạt nước và oxy đáy lại cần thiết cho ao nuôi tôm.

Quạt nước
• 14:50 17/09/2024

Các kỹ thuật quản lý tôm sau mưa bão

Mưa bão là một trong những yếu tố thời tiết có ảnh hưởng mạnh mẽ đến môi trường nuôi tôm, gây ra nhiều thay đổi đột ngột về chất lượng nước, nhiệt độ, và nồng độ oxy hòa tan. Sau mỗi cơn mưa bão, người nuôi tôm cần áp dụng các kỹ thuật quản lý kịp thời và hiệu quả để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo sức khỏe cho đàn tôm.

Ao tôm
• 14:50 17/09/2024

Cảnh báo mưa lớn: Khu vực Nam Bộ đề phòng ngập úng

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy cảnh báo về mưa lớn trên diện rộng ở khu vực Nam Bộ, đặc biệt là khả năng xảy ra lũ trên các sông lớn như sông Đồng Nai. Khi mưa lớn kéo dài, lượng nước đổ về các sông có thể tăng nhanh, dẫn đến lũ lụt, đặc biệt tại các khu vực hạ du của các con sông.

Mưa lớn
• 14:50 17/09/2024

Gỡ “thẻ vàng” và vị trí thị trường EU

Theo kế hoạch, trong tháng 10/2024, Đoàn thanh tra của Ủy ban Châu Âu (EC) lần thứ 5 đến nước ta kiểm tra việc thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Vấn đề chống khai thác IUU, gỡ cảnh báo “thẻ vàng” đã tròn 7 năm ngày càng cho thấy vị trí quan trọng của thị trường EU đối với thủy sản xuất khẩu nước ta.

Xuất khẩu thủy sản
• 14:50 17/09/2024
Some text some message..