Cá sấu con bám chi chít trên lưng bố

Nhiếp ảnh gia chụp lại khoảnh khắc đàn cá sấu con thi nhau trèo lên lưng bố để được che chở.

cá sấu con
Đàn cá sấu con trèo lên lưng bố. Ảnh: BBC.

Nhiếp ảnh gia Dhritiman Mukherjee chụp ảnh "đại gia đình" cá sấu Ấn Độ (Gharial crocodile) trong khu bảo tồn quốc gia Chambal, BBC hôm 1/9 đưa tin. Loài cá sấu nước ngọt này thuộc nhóm cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN). Vì vậy, tất cả những con non trong ảnh cần sống sót đến khi trưởng thành và sinh sản.

Cá sấu Ấn Độ từng có tới hơn 20.000 cá thể tại Nam Á. Tuy nhiên, ngày nay số lượng cá sấu trưởng thành chỉ còn chưa tới 1.000 con. 3/4 trong số đó tập trung tại khu bảo tồn Chambal.

"Con đực này đã giao phối với 7 hay 8 con cái. Thông thường, cá sấu Ấn Độ khá nhút nhát so với cá sấu nước mặn và cá sấu đầm lầy. Nhưng con đực này bảo vệ đàn con rất quyết liệt và nếu tôi đến quá gần, nó sẽ đuổi tôi. Nó có thể trở nên rất hung dữ", Dhritiman cho biết.


Ảnh chụp "đại gia đình" cá sấu từ trên cao. Ảnh: BBC.

Cá sấu Ấn Độ đực có một chỗ phình nổi bật ở đầu mõm trông giống một chiếc chậu đất nung tròn, hay "ghara" trong tiếng Hindi. "Bộ phận này giúp khuếch đại âm thanh phát ra", Patrick Campbell, chuyên gia về động vật bò sát tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, giải thích.

"Những loài cá sấu khác dùng miệng để mang con đi, dĩ nhiên là phải rất cẩn thận. Nhưng với cá sấu Ấn Độ, hình dáng mõm khác thường khiến điều này trở nên bất khả thi. Vì thế, con non phải trèo lên đầu và lưng để gần gũi với bố và được che chở", ông nói thêm.

Số lượng cá sấu Ấn Độ suy giảm do môi trường sống thu hẹp. Nguyên nhân chủ yếu là các đập nước ngăn dòng chảy của sông. Việc khai thác cát và loại bỏ đá cuội cũng gây khó khăn cho cá sấu khi làm tổ. Ngoài ra, chúng cũng có nguy cơ bị vướng vào các dụng cụ đánh bắt cá. Dhritiman hy vọng có thể góp phần bảo tồn cá sấu qua những bức ảnh của mình.

Theo BBC

VnExpress
Đăng ngày 03/09/2020
Thu Thảo
Lạ

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 10:48 16/04/2024

Hành trình ngàn dặm của một sinh vật “trong suốt”

Vào một số thời điểm đặc biệt trong năm, người ta lại thấy hàng đàn sinh vật có ngoại hình kỳ lạ dạt vào bờ biển. Những cá thể này sở hữu sắc xanh nước biển nhạt, một số khác thậm chí còn không có màu. Người ta gọi sinh vật thú vị này là sứa buồm.

Sứa buồm Velella
• 09:00 15/04/2024

Những điều thú vị về sự thích nghi của loài cá tuyết

Dưới những lớp tuyết mỏng manh của đại dương, tồn tại một thế giới huyền bí, nơi cá tuyết tỏa sáng. Loài cá này, dường như đã được sinh ra để sống trong môi trường đầy thách thức của vùng biển đáy tuyết.

Cá tuyết
• 10:18 12/04/2024

Những sự thật thú vị về giấc ngủ của loài cá

Dù không thể nhắm mắt lại, nhưng những chú cá sống dưới nước vẫn có thể ngủ hay thậm chí là còn có thể mơ. Ở mỗi loại cá khác nhau, chúng sẽ có cách ngủ và thời điểm ngủ không giống nhau.

Cá heo
• 10:28 05/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 02:15 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 02:15 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 02:15 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 02:15 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 02:15 24/04/2024