Điêu đứng vì con cá tra

Giá thành bán ra không đủ bù cho chi phí đầu tư đã và đang khiến hàng trăm hộ nông dân ở ĐBSCL điêu đứng vì con cá tra.

gia ca tra
Cá tra đang vào vụ thu hoạch nhưng giá lại trồi sụt thất thường. Ảnh TN

Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ nhiệm HTX Thới An ở quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, những ngày đầu tháng 2, giá cá tra trên địa bàn ĐBSCL đã nhích dần lên, từ 19.000 – 19.500 đồng/kg lên đến 22.000 – 25.000 đồng/kg. Thế nhưng, từ ngày 26/2 đến nay, giá cá tra lại liên tục giảm mạnh, trung bình ở mức 21.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm giá chỉ còn 18.000 đồng/kg.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Nhiều nông dân vừa nhen nhóm tia hy vọng rằng thị trường cá tra sẽ khởi sắc trở lại, nào ngờ ngay sau đó đã vụt tắt.

"Với vốn đầu tư nuôi cá tra hiện nay vào khoảng 24.000 – 25.000 đồng/kg, trong khi giá bán ra thấp như vậy khiến người nông dân lỗ nặng. HTX Thới An cũng lâm vào tình cảnh quá khó khăn. Nếu như trước đây, HTX nuôi được trên 10.000 tấn cá một năm, giờ chỉ còn 1.000 tấn/năm. Và chỉ khi nào có mối tiêu thụ, HTX mới dám nuôi. Vì vậy, không biết từ nay đến cuối năm, còn giữ được diện tích nuôi nữa hay không", ông Hải hoang mang.

Ông Lâm Thành Phú, nông dân nuôi cá tra ở Vĩnh Long kể, sau khi giá cá tra tăng lên, ai cũng nghĩ sẽ có cơ hội vớt vát, dù chỉ lời từ 1.000 – 2.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do giá lên rồi xuống nhanh nên 200 tấn cá tra đang kỳ xuất ao của ông chưa kịp bán. Ông Phú tính toán, nếu chấp nhận bán vào lúc này, ông sẽ phải chịu lỗ từ 2.000 – 3.000 đồng/kg. Mỗi khi giá biến động thất thường, người nông dân luôn ở vào thế bị động và thua thiệt.

Vẫn theo ông Phú, phương thức thanh toán của doanh nghiệp theo cách trả chậm như hiện nay cũng đang bóc lột nông dân. Trong quá trình giao dịch, doanh nghiệp hứa một tháng sau khi bán cá sẽ trả tiền cho nông dân. Nhưng có nhiều hộ nông dân cả ba tháng nay vẫn chưa nhận được tiền bán cá. Chính điều này làm cho người nông dân càng thêm điêu đứng, không muốn thả vụ mới, thậm chí còn có ý định bán ao nuôi cho doanh nghiệp.

Các thương lái ở ĐBSCL lý giải, giá cá tra tăng mạnh rồi đột ngột giảm là do nhu cầu tiêu thụ cá tra trên thị trường chưa thực sự khởi sắc. Đa số khách hàng mới này là đối tác cũ của các doanh nghiệp bị phá sản hay ngừng hoạt động nên giá cá tra lại tiếp tục giảm theo nguyên tắc cung - cầu của thị trường.

Theo bà Phạm Thị Thu Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Vĩnh Long, với giá cá trồi sụt như hiện nay, người nuôi luôn ở thế bị động, phải phụ thuộc vào giá thức ăn và các doanh nghiệp. Còn doanh nghiệp lại đang thiếu vốn trầm trọng, khi lãi suất đã hạ nhưng điều kiện cho vay không đổi. Bởi thế, trong thời gian tới, Chính phủ cần nới lỏng các điều kiện cho vay.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (Vasep) cũng cho hay, Bộ NN&PTNT mới tiến hành kiểm tra, xác minh việc vay nợ của các hộ nuôi, doanh nghiệp cá tra tại ĐBSCL xong. Kết quả cho thấy, cả doanh nghiệp và người nuôi đều rất khó tiếp cận nguồn vốn từ ngân hàng, vì thực tế tài sản thế chấp của các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ đã nằm trong dư nợ cũ nên họ không còn tài sản thế chấp để vay mới. Chưa kể, thời hạn cho vay 4 tháng/chu kì sản xuất 8 – 12 tháng là không hợp lí.

Bởi thế, Bộ NN&PTNT vừa đề nghị Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lại thời hạn cho vay nuôi cá tra, xem xét sửa đổi bổ sung giá trị tài sản thế chấp cho các hộ nuôi cùng doanh nghiệp, cơ cấu lại nợ…

Đăng ngày 18/03/2013
Thúy Ngà
Nuôi trồng

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 00:26 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 00:26 19/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 00:26 19/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 00:26 19/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 00:26 19/04/2024