"Khởi đầu nan" của vua cá Koi thành Nam

Từng nhiều lần thất bại trong phát triển kinh tế, nhưng bằng ý chí và khát vọng, hiện tại anh Đặng Văn Ba (46 tuổi) đã có trang trại quy mô lớn cho thu nhập cao, ổn định.

nuôi cá koi
Mô hình trang trại nuôi cá của đảng viên Đặng Văn Ba, thôn 2, xã Mỹ Hưng (Mỹ Lộc) cho hiệu quả kinh tế cao (ảnh: Viết Dư)

Bại không nản...

Đến xã Mỹ Hưng (huyện Mỹ Lộc, Nam Định), hỏi trang trại của anh Đặng Văn Ba người dân nào cũng biết. Không chỉ bởi quy mô lớn mà bởi ý chí, nghị lực.

Tiếp chúng tôi khi vừa thả lứa cá mới, anh Đặng Văn Ba trải lòng về duyên nghiệp đến với phát triển trang trại. Anh Ba cho biết, năm 1997, anh xuất ngũ trở về địa phương. Thời điểm đó, kinh tế khó khăn, ở quê chưa tìm được việc làm, anh Ba xin đi làm phụ xây ở các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh. Dành dụm chút vốn liếng, năm 1998, anh trở về quê với quyết tâm cải tạo ruộng, vườn, trồng cây ăn quả, chăn nuôi gia cầm... Bắt tay vào làm, anh thuê cả vùng đồng trũng trồng lúa cho năng suất thấp, ruộng bỏ hoang... Mặc mọi lời đàm tiếu, can ngăn, ngày ngày anh tự đổ đất làm vườn, cùng anh em thợ đào ao để giảm thiểu chi phí tiền công.

Lúc này, anh bắt đầu mua các cây con giống về trồng, dưới ao thả nhiều loại cá khác nhau. Với cách làm nhỏ lẻ, anh Ba chưa có kinh nghiệm chăm sóc cây trồng, vật nuôi nên hiệu quả kinh tế không cao. Năm 1999, sau khi nghiên cứu tìm hiểu thị trường, nhận thấy nghề nuôi cá cho kinh tế cao, hướng phát triển ổn định, anh Ba bàn bạc với gia đình đấu thầu 10.000m2 đầm của xã để nuôi cá.

Anh Ba cho biết, thời gian đầu nuôi cá, gia đình anh gặp khó khăn về nguồn vốn, kỹ thuật chăm sóc nên trọng lượng cá nhỏ, dịch bệnh nhiều... có thời điểm cá đổ bệnh chết trắng ao. Tuy nhiên với quyết tâm “bại không nản” anh quyết tâm tiếp tục phát triển nghề nuôi cá. Anh lặn lội tìm đến những trang trại nuôi thủy sản lớn để học tập kinh nghiệm, tìm mua tài liệu, sách báo hướng dẫn nuôi cá thịt, cá giống. Bên cạnh đó, anh tham gia các lớp tập huấn ngắn hạn nghề nuôi thủy sản do xã tổ chức. Vững kiến thức và ứng dụng kỹ thuật vào chăn nuôi phòng bệnh cho cá nên gia đình anh Ba dần có lãi để tái sản xuất, đầu tư.

Năm 2008, anh vay ngân hàng với số tiền 200 triệu đồng để đấu thầu, cải tạo thêm 10.800 m2 đầm, đầu tư mở rộng diện tích nuôi cá trắm đen. Phát triển kinh tế trang trại hiệu quả. Năm 2017, anh Ba tiếp tục vay ngân hàng 500 triệu đồng để mua và đấu thầu thêm 12.600 m2 đầm để nuôi cá trắm đen, cá chép vàng và cá Koi Nhật Bản.

nông dân trồng cây
Nuôi cá kết hợp trồng cây cảnh cho hiệu quả kinh tế cao.

“Quả ngọt” từ sự kiên trì

Anh Ba chia sẻ, nuôi cá Koi không dễ như nuôi cá trắm đen vì cá Koi thường bị bệnh vào thời điểm giao mùa. Vì vậy phải luôn theo dõi sức khoẻ của đàn cá cũng như môi trường ao nuôi để có những biện pháp phòng, chống bệnh cho cá kịp thời. Đặc biệt luôn chú ý vệ sinh cho cá và tạo được môi trường trong lành, thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết để sắp xếp thời gian phù hợp cho cá đẻ. Khi môi trường nước đảm bảo và thời tiết thuận lợi sẽ có nhiều ô-xy để cá có thể nở tốt và đạt tỷ lệ sống cao.

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho cá, vào thời điểm ốc bươu vàng nở rộ, anh còn tổ chức thu mua để sơ chế làm thức ăn cho cá với số lượng từ 2-3 tạ/ngày. Cách làm này không chỉ tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động địa phương mà còn góp phần hạn chế và làm giảm nạn ốc bươu phá hại mùa màng.

Nhờ hướng đi đúng, trang trại của anh Ba liên tục phát triển về quy mô. Đến nay, trang trại của anh Ba có diện tích gần 40.000 m2, trong đó 3.600 m2 vườn cây cảnh, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, còn lại thả các loại cá trắm đen, cá Koi Nhật Bản, cá chép vàng. Trung bình mỗi năm, trang trại của gia đình anh xuất ra thị trường từ 10-13 tấn cá các loại; doanh thu khoảng 3 tỷ đồng/năm, trừ các chi phí gia đình anh lãi từ 500-600 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, anh còn tạo việc làm cho 8 lao động với số tiền 5-6 triệu đồng/người/tháng. Ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, quản lý chăn nuôi, anh Ba tiến hành lắp camera độ nét cao, điều khiển guồng nước từ xa, trang bị đầy đủ máy bơm, máy hút bùn, máy tạo sục khí... với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Đến nay, kinh phí xây dựng cơ sở vật chất tại trang trại của anh Ba ước tính gần 6 tỷ đồng.

Thành công trong phát triển trang trại, với trách nhiệm của người đảng viên anh Ba đã nhiệt tình hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi, vốn, con giống... cho nhiều người có ý định lập trang trại. Hiện nay, nhiều đồng đội cũ của anh Ba đã phát triển mô hình nuôi cá, trong đó có 6 người thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

Từ những kết quả đạt được, năm 2018, trang trại nuôi cá của anh Ba được cấp giấy chứng nhận mô hình trang trại; cá nhân anh Ba được UBND huyện Mỹ Lộc tặng giấy khen “Đã có thành tích trong việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp xã Mỹ Hưng giai đoạn 2015-2018”.

Diễn đàn doanh nghiệp
Đăng ngày 10/08/2022
Viết Dư - Lan Vũ
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 02:47 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 02:47 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 02:47 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 02:47 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 02:47 29/03/2024