Khởi động mùa tôm mới

Năm nay, độ mặn về sớm tại hầu hết các vùng nuôi và giá tôm luôn ở mức cao, nên dù vẫn còn tiềm ẩn không ít rủi ro từ dịch Covid-19, người nuôi ở Sóc Trăng nói riêng và trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung đều hăm hở chuẩn bị ao nuôi để bước vào vụ nuôi mới với kỳ vọng sẽ trúng mùa, trúng giá.

Thu hoạch tôm đầu năm.
Thu hoạch tôm đầu năm trúng mùa ở xã Đại Ân 1 (Cù Lao Dung). Ảnh: TÍCH CHU

Tại Sóc Trăng, ngay từ đầu năm 2021, độ mặn đã bắt đầu tăng tại một số vùng nuôi. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chi cục thủy sản địa phương, hầu hết người nuôi chỉ tập trung cho việc cải tạo ao, chỉ một số ít mô hình nuôi ao nổi, ao lót bạt đáy là thả nuôi. Vì vậy, đến ngày 23-3, toàn tỉnh chỉ mới thả giống gần 4.000ha và đã có một số diện tích được thu hoạch với hiệu quả rất cao. Theo dự báo, việc thả giống rộ đợt đầu sẽ bắt đầu từ cuối tháng 3 và rải đều trong suốt khung lịch thời vụ do ngành nông nghiệp tỉnh ban hành. Đây cũng chính là biện pháp rải vụ trong khung lịch thời vụ, đã giúp nghề nuôi tôm Sóc Trăng gặt hái được thành công liên tiếp 4 năm gần đây.

Chia sẻ về tình hình vụ tôm nước lợ năm nay, ông Huỳnh Ngọc Nhã – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Sóc Trăng cho biết: “Người nuôi tôm đang rất phấn khởi với giá tôm từ đầu năm đến nay và cùng với đó là các yếu tố thời tiết, môi trường cũng khá thuận lợi, nên người nuôi đang rất tự tin bước vào vụ nuôi mới này. Đối với Sóc Trăng, thường người nuôi không thả nuôi tập trung, mà chỉ thả nuôi thăm dò, khi thấy điều kiện thật sự thuận lợi mới bắt đầu thả nuôi hết diện tích. Năm nay, kế hoạch của tỉnh đề ra chỉ 51.000ha và sản lượng 172.000 tấn, nhưng nhiều khả năng sản lượng sẽ vượt chỉ tiêu này vì hiện có nhiều hộ nuôi bắt đầu chuyển đổi sang nuôi mô hình ao nổi có tỷ lệ thành công và năng suất rất cao”.

Khác với không khí nhộn nhịp, sôi động của mùa vụ tôm ở các tỉnh vùng Bán đảo Cà Mau, như: Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, người nuôi tôm ở Sóc Trăng vẫn chưa có gì phải vội dù giá tôm tuy có giảm đôi chút nhưng vẫn còn khá hấp dẫn. Đây là sự khác biệt lớn của nghề nuôi tôm ở Sóc Trăng với phần còn lại của khu vực ĐBSCL và cũng chính sự khác biệt này đã đưa Sóc Trăng trở thành một trong những tỉnh có sản lượng tôm lớn trong khu vực, dù diện tích thả nuôi chỉ bằng 1/4 - 1/3 so với 3 tỉnh trên. Sự khác biệt đó đến từ việc phần lớn diện tích nuôi tôm ở Sóc Trăng được nuôi theo mô hình thâm canh và bán thâm canh, chỉ một số ít nuôi quảng canh cải tiến, cùng với đó là ý thức chấp hành khung lịch thời vụ, cập nhật kết quả quan trắc môi trường của người nuôi…

Diễn biến mùa tôm trong 3 tháng đầu năm đang diễn ra đúng như mong đợi với nhiều yếu tố thuận lợi: giá tôm cao, độ mặn không quá cao và quá nhanh, thời tiết tương đối ổn định… Ngay cả những lứa tôm thả nuôi trước Tết Nguyên đán tuy giai đoạn đầu phát triển hơi chậm vì thời tiết lạnh nhiều, nhưng cũng đã bắt đầu tăng trọng nhanh từ tháng 3 tới nay và một số đã cho thu hoạch đạt năng suất cao, số chuẩn bị thu hoạch trong tháng 4 tới cũng đang phát triển rất tốt. Trong tháng 3, người viết có dịp đến tham quan một số mô hình nuôi ao nổi ở Cù Lao Dung, Trần Đề, Mỹ Xuyên, Long Phú, đều thấy một đáp án chung là trúng mùa và lợi nhuận cao. Hay như tại trang trại nuôi với khoảng 200 ao của Công ty Cổ phần Thủy sản sạch Việt Nam ở vùng nuôi Mỹ Thanh dự kiến sẽ cho thu hoạch từ tháng 4 tới với sản lượng ước tính cả ngàn tấn tôm thương phẩm.

Không khí vụ nuôi tôm mới ở các tỉnh trong khu vực ĐBSCL như: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Trà Vinh… đang diễn ra khá sôi động ngay từ những tháng đầu năm nay. Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cà Mau, đối với diện tích nuôi quảng canh gần như được nuôi quanh năm, còn gần 154.000ha nuôi tôm quảng canh cải tiến theo kế hoạch tỉnh Cà Mau đã cơ bản thả giống xong. Riêng diện tích nuôi thâm canh và siêu thâm canh khoảng 11.000ha cũng đã thả giống khoảng 60%. Tỉnh Kiên Giang cũng đã thả giống xong 136.000ha tôm – lúa, tôm quảng canh và quảng canh cải tiến. Riêng 4.000ha diện tích nuôi thâm canh theo kế hoạch cũng đã được thả giống khoảng 1.000ha, tập trung chủ yếu tại huyện Kiên Lương, Giang Thành và TP. Hà Tiên.

Đối với tỉnh Bạc Liêu, nơi được mệnh danh là thủ phủ tôm cả nước, tiến độ thả giống tôm nước lợ năm nay nhìn chung cũng khá nhanh. Chỉ mới trung tuần tháng 2, nông dân tỉnh Bạc Liêu đã thả giống là 92.706ha, trong đó có 3.008ha nuôi thâm canh, bán thâm canh, tôm sú 1.235ha, tôm thẻ 1.773ha và nuôi quảng canh cải tiến 89.698ha. Với mức lợi nhuận trên 1 tỉ đồng/ha đối với mô hình nuôi tôm thẻ siêu thâm canh và trên 800 triệu đồng/ha đối với nuôi thâm canh nên dự báo mô hình này sẽ phát triển mạnh trong vụ nuôi năm 2021 này.

Giá tôm gần đây tuy có giảm nhẹ đôi chút nhưng vẫn còn ở mức đảm bảo cho người nuôi có được lợi nhuận cao, cùng với diễn biến thời tiết, môi trường thuận lợi đã và đang đẩy tiến độ thả tôm ở các tỉnh ĐBSCL nhanh hơn. Tuy nhiên, với việc giá thức ăn tôm của hầu hết các thương hiệu lớn đều đã tăng (khoảng 1.500 đồng/kg) từ tháng 2 đã khiến người nuôi có đôi chút đắn đo vì chưa biết giá tôm có thể giữ vững đến khi thu hoạch chính vụ hay không. Và dù chưa thể nói trước được điều gì nhưng với sự phát triển khá thuận lợi của những diện tích đã thả tôm, cùng những mô hình có tỷ lệ nuôi thành công cao, người nuôi đang rất kỳ vọng sẽ có một mùa tôm bội thu về năng suất và bán được mức giá cao.

Báo Sóc Trăng
Đăng ngày 30/03/2021
Tích Chu
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:14 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:14 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:14 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:14 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:14 20/04/2024