Lạ mà hay: Nuôi mực trong ống nhựa, bán 350 ngàn/ký

Cha con ông Nguyễn Văn Trợ (58 tuổi, thôn Tây, xã Nhơn Châu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) thử nghiệm nuôi mực trong ống nhựa thả ở lồng bè và đã thành công. Cha con ông Trợ còn đang thử nghiệm tour du lịch cho khách câu mực giải trí...

Nuôi mực
Anh Nguyễn Xuân Hiển kiểm tra các lồng mực. Ảnh: bnews.vn

Ở Bình Ðịnh cũng như nhiều tỉnh miền Trung khác, chưa đâu nuôi mực thành công. Thế nên khi nghe ở Nhơn Châu (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) có người nuôi được, tôi phóng ra ngay...

Cha con ông Nguyễn Văn Trợ (58 tuổi, thôn Tây, xã Nhơn Châu) thử nghiệm nuôi mực trong lồng bè và đã thành công. Rất vất vả mới có thành quả này, nhưng cha con ông Trợ không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm cho bà con Nhơn Châu và mọi người đã rủ nhau nuôi mực, tạo thành nghề mới có thu nhập cao.

Nuôi mực trong lồng- Nghề mới hấp dẫn

Cuối năm 2017, ông Trợ và con trai Nguyễn Xuân Hiển (29 tuổi) bàn nhau đi bắt mực con bám ở các dây neo đóng rêu xanh về nuôi thử nghiệm. Lúc đầu, hai cha con chỉ bắt khoảng 20 con mực con bằng đốt ngón tay út về bỏ vào bè nuôi.

Anh Hiển kể: “Lúc đầu, nghe ba nói nuôi mực, tôi tưởng ổng nói giỡn, nhưng té ra là ổng suy nghĩ từ trước và tính toán nghiêm túc lắm. Tôi ngạc nhiên vô cùng nhưng rồi bị ba thuyết phục. Khi mực bắt về còn “ê mình” chúng bỏ ăn hết, 2 - 3 ngày sau vài con mới chịu ăn mồi, tôi cứ nghĩ chắc thất bại. Ba bảo chờ thêm. 10 ngày sau, cả bè mực sống khỏe re, ăn mồi tốt. Hai cha con mừng lắm”.

Mực nuôi trong ống nhựaMực nuôi trong ống nhựa thả trong lồng nuôi trên biển sống khỏe, phát triển tốt, mở ra nghề nuôi mới triển vọng ở xã đảo Nhơn Châu, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Ảnh: vietnamplus.vn

Hai cha con ông Trợ cứ nghĩ tới đâu, làm tới đó, vừa mày mò làm vừa quan sát, nghiên cứu tập tính của loài mực. Hai cha con đi chặt lá cây chà là trên núi về bỏ trên mặt nước, cách bờ khoảng 200 - 300 m để dụ mực giống bơi lại núp mát. Rồi ông Trợ đầu tư gần 10 triệu đồng làm 3 cái bè (kích cỡ 3 m x 3 m) nuôi thử.

Biết chuyện nuôi mực, một số người cho rằng cha con ông Trợ đem tiền thả xuống biển. Nhưng do ngư dân đã nuôi được tôm hùm lồng nên phần đông cố gắng theo dõi, quan sát.

Mỗi ngày, anh Hiển cùng cha đi bắt mồi là các loại cá nhỏ về cho mực ăn vào sáng sớm và chiều tối. Vừa cho ăn, anh Hiển vừa quan sát xem lồng mực có gặp trục trặc để sửa hoặc dọn lồng sạch sẽ.

Chỉ sau 6 tháng nuôi thử nghiệm, cha con ông Trợ đã nhân rộng thành 6 lồng bè. Mỗi lứa mực nuôi lồng khoảng 70 ngày, tỉ lệ sống sau khi thả giống đạt khoảng 80%. Mỗi lồng bè bình quân thu được từ 10 - 12 kg, thu nhập 3,5 - 4 triệu đồng. Hiện nay mực nuôi bè có giá 300 - 350 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, người nuôi lãi hơn 10 triệu đồng/lứa/bè.

Ông Nguyễn Hạ Lào, Chủ tịch Hội Nông dân xã Nhơn Châu, hồ hởi: “Cha con ông Trợ không giấu nghề nên từ giữa năm 2018, nghề nuôi mực ở đây bắt đầu nở rộ. Hiện toàn xã có 17 hộ nuôi mực với 36 lồng. Bước đầu, do số lượng nuôi còn ít và việc vệ sinh được các chủ lồng làm tốt nên chưa xảy ra dịch bệnh gì. Hiện nghề nuôi mực mang lại thu nhập chính cho một số gia đình nên sẽ được nhân rộng trong năm 2019. Do đó, chúng tôi cần sự hỗ trợ của cơ quan chức năng hướng dẫn phòng trừ dịch bệnh, tránh gây thiệt hại cho ngư dân”.

Giữ chân thanh niên ở lại đảo

Sau khi gia đình ông Trợ nuôi thử nghiệm mực thành công, anh Hiển rủ một số thanh niên ở đảo và truyền lại kỹ thuật nuôi mực cho họ. Hiển kể: “Lúc đó, tôi làm Phó Bí thư xã đoàn nên cũng phải tìm cách lôi kéo thanh niên chưa có việc làm ở lại đảo. Cứ bỏ vào bờ làm ăn hết thì riết đảo không có thanh niên, trai tráng. Tình làng nghĩa xóm bao đời nay không cho phép mình ích kỷ. Chỉ nghĩ thế thôi nên ai cần tôi cũng chỉ hết, không giấu giếm chút nào”.

Nghề nuôi mực giúp giữ chân thanh niên ở lại đảoAnh Hiển tận tâm truyền đạt lại kinh nghiệm cho thanh niên tại đảo. Ảnh: vietnamplus.com

Lời của anh Hiển được nhiều thanh niên trên đảo xác nhận, và nuôi mực thành công, điển hình như anh Nguyễn Trọng Danh (34 tuổi), Trần Văn Định (29 tuổi), Phan Minh Lanh (27 tuổi)... Riêng anh Lanh là cử nhân Sử, ra trường không xin được việc làm, phải đi làm thuê ở Đắk Lắk 2 - 3 năm, nghe chuyện nuôi mực bèn trở về quê.

Anh Lanh tâm tình: “Lúc đó, kinh tế gia đình khó khăn, tôi được cha mẹ nuôi ăn học đàng hoàng mà làm ăn xa nhà không đỡ đần gì được cũng buồn lắm. Nhờ chú Trợ và anh Hiển tận tình chỉ nghề nuôi mực, tôi học theo. Hiện nay, tôi có 6 lồng nuôi, thu nhập ổn định và còn tìm được việc làm ở UBND xã nữa. Tôi rất mừng vì sau bao năm cố gắng, đã có việc làm và thu nhập ổn định”.

Toàn bộ số mực nuôi ở xã Nhơn Châu được các nhà nghỉ, quán ăn trên đảo bao tiêu với giá cao. Một số công ty du lịch trong tỉnh cũng đưa ra ý tưởng về tour câu mực trên biển với giá 500 ngàn đồng/kg mực câu được, nhưng việc có nhiều người lên bè có thể khiến mực sợ, sẽ phun hết mực, hoặc khách câu trượt làm rách túi mực thì mực chết.

Mực câu tại bèKhách du lịch tham quan và câu mực tại bè nuôi mực ở xã Nhơn Châu. Ảnh: thefisherman.com

Nhưng xét thấy đó là ý tưởng hay, cha con ông Trợ đang tính toán để liên kết, tạo chuỗi bè nuôi mực phục vụ riêng cho khách du lịch. Như vậy sẽ dễ quản lý, chăm sóc, thu hoạch.

Ông Trợ chia sẻ: Trước đây, thanh niên cứ rời đảo đi làm ăn xa. Du lịch phát triển, thanh niên dần trở về nhưng ít vì công việc không ổn định, bấp bênh. Khi cơn bão số 12 năm 2018 đi qua, các bè nuôi mực không bị ảnh hưởng gì, nhiều gia đình thuyết phục con cháu trở về vừa làm du lịch, vừa nuôi mực.

Nuôi mực trong lồng-nghề mới mở ra, thu nhập tốt, đầu ra ổn định, chắc sẽ giảm số thanh niên rời đảo, xa gia đình. Đảo có đông thanh niên, không khí chộn rộn cũng vui hơn trước rất nhiều.

Báo Bình Định
Đăng ngày 03/01/2023
Hải Yến
Lạ

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:02 25/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 10:48 16/04/2024

Hành trình ngàn dặm của một sinh vật “trong suốt”

Vào một số thời điểm đặc biệt trong năm, người ta lại thấy hàng đàn sinh vật có ngoại hình kỳ lạ dạt vào bờ biển. Những cá thể này sở hữu sắc xanh nước biển nhạt, một số khác thậm chí còn không có màu. Người ta gọi sinh vật thú vị này là sứa buồm.

Sứa buồm Velella
• 09:00 15/04/2024

Những điều thú vị về sự thích nghi của loài cá tuyết

Dưới những lớp tuyết mỏng manh của đại dương, tồn tại một thế giới huyền bí, nơi cá tuyết tỏa sáng. Loài cá này, dường như đã được sinh ra để sống trong môi trường đầy thách thức của vùng biển đáy tuyết.

Cá tuyết
• 10:18 12/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 20:40 26/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 20:40 26/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 20:40 26/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 20:40 26/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 20:40 26/04/2024