Mô hình tôm – lúa: Vượt khó để thắng lớn

Mô hình canh tác lúa – tôm chủ yếu tập trung ở các tỉnh ven biển như: Kiên Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau… đang cho hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, nông dân thu về hai nguồn lợi lúa và tôm, khoảng 4 – 4,5 tấn lúa/ha/vụ và 0,45 – 0,5 tấn tôm/ha/vụ, cho thu nhập từ 100 – 130 triệu đồng/ha.

Mô hình tôm-lúa giúp tăng giá trị sản xuất trên cùng một đơn vị diện tích.

Yên tâm đầu ra

Trước đây, nông dân tại khu vực ĐBSCL coi việc trồng lúa – tôm là thu nhập phụ nên chỉ xuống giống và chờ thu hoạch.  Nhưng vài năm trở lại đây, người dân chuyển đổi trồng lúa ngắn ngày và các giống lúa có chất lượng gạo ngon như ST24, ST25, RVT, Jasmine… đã mang lại thu nhập rất tốt. Năng suất lúa – tôm 3 – 4 tấn/ha đã tăng lên 5 – 5,5 tấn/ha/vụ, tăng thêm thu nhập đáng kể cho nông dân. Tính ra, một vụ lúa có thể mang về lợi nhuận từ 30 – 50 triệu đồng/ha, tương đương lợi nhuận 3 vụ lúa ở các vùng canh tác 3 vụ lúa/năm. Ngoài ra, trong vụ tôm (luân canh), hoặc tôm xen canh trong ruộng lúa cũng mang về từ 50 – 100 triệu đồng/ha, góp phần mang lại tổng thu nhập khoảng 100 – 130 triệu đồng/ha tôm – lúa, cao gấp 3 – 4 lần so trồng lúa chuyên canh 3 vụ/năm.
Mô hình thâm canh tôm- lúa ở tỉnh Cà Mau
Mô hình thâm canh tôm - lúa ở tỉnh Cà Mau
PGS.TS Mai Thành Phụng, nguyên Trưởng Bộ phận thường trực Nam bộ (Trung tâm Khuyến nông Quốc gia) cho biết, với diện tích canh tác lúa – tôm hàng năm ở ĐBSCL trên 220.000 ha, đang dự kiến tăng lên 270.000 – 280.000 ha/năm cho những năm tiếp theo. Mùa vụ chính của lúa – tôm hàng năm bắt đầu từ tháng 6 – 7 tiến hành làm đất, rửa mặn và xuống giống từ tháng 8 – 11 là dứt điểm. Nhưng tùy theo tình hình mùa mưa đến trễ hay sớm mà lịch xuống giống được điều chỉnh ở từng nơi. Năm nay, các địa phương dự kiến sẽ xuống giống sớm hơn và dứt điểm trong tháng 10. Những năm gần đây các vùng lúa – tôm đều được các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nên người dân rất an tâm và phấn khởi để đầu tư.
Thu hoạch tôm càng xanh tại ruộng
Sản xuất lúa – tôm mang lại tổng thu nhập khoảng 100 – 130 triệu đồng/ha/năm
Kiên Giang là một trong những tỉnh ven biển có diện tích lúa – tôm trên 102.000 ha được xem là lớn nhất ở ĐBSCL, hàng năm nông dân thu về hai nguồn lợi lúa và tôm, khoảng 4 – 4,5 tấn lúa/ha/vụ và 0,45 – 0,5 tấn tôm/ha/vụ. Trước đây cho thu nhập bình quân khoảng 50 triệu đồng/ha/năm, những năm gần đây tăng lên 100 – 130 triệu đồng/ha/năm, đồng thời tạo ra môi trường sinh thái khá an toàn, bền vững cho sản xuất lúa – tôm. Ông Lê Văn Dũng, Trưởng Phòng Thông tin và Chuyển giao kỹ thuật (Trung tâm Khuyến nông Kiên Giang) cho biết, những năm gần đây, Kiên Giang đã chuyển đổi hàng chục nghìn ha đất lúa ven biển sang luân canh lúa – tôm đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này không chỉ thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng mà còn khai thác được lợi thế của tỉnh ven biển, với bờ biển dài hơn 200 km. Ðiển hình cho việc chuyển đổi này là các huyện như: An Minh, An Biên, Vĩnh Thuận và U Minh Thượng, biến vùng nông thôn khó khăn trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế qua mô hình lúa – tôm.
Người dân vui mừng thu hoạch tôm càng xanh
Thu hoạch tôm càng xanh.
Còn tại tỉnh Bạc Liêu, mô hình lúa – tôm đang được khuyến khích nhân rộng và thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ về Đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia sẽ đầu tư cho tỉnh phát triển và nhân rộng mô hình này, với tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. Riêng trong năm 2020, Bạc Liêu xây dựng 3 vùng sản xuất tôm sạch, lúa an toàn trên 150 ha, sau khi có tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm sẽ làm cơ sở lan tỏa, nhân rộng cho những năm tiếp theo khoảng 1.200 ha.
Dự kiến đến năm 2025 diện tích lúa – tôm của Bạc Liêu đạt 41.000 ha, riêng năng suất tôm 0,5 tấn/ha/năm, sản lượng phấn đấu đạt 20.500 tấn. Đối với lúa, năng suất đạt 4,64 tấn/ha, sản lượng phấn đấu 190.240 tấn. Qua đó, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn vùng phía Bắc Quốc lộ 1A đạt 500 triệu USD vào năm 2025 (chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh).

Nâng cao giá trị sản phẩm

Về biện pháp quản lý đất, nước, dinh dưỡng trong canh tác lúa – tôm đạt hiệu quả cao ở ĐBSCL, GS.TS Nguyễn Bảo Vệ, nguyên Trưởng Khoa Nông nghiệp, Trường ĐH Cần Thơ nhận định, ưu điểm của mô hình canh tác lúa – tôm không phải muốn xuống giống lúc nào cũng được mà đợi khi mưa già hay còn gọi là thời điểm “đuổi mặn” để trồng lúa. Quy trình “rượt và đuổi” xuất hiện trong mô hình lúa – tôm, bởi vì quy trình sống của cây lúa và con tôm là đối ngược nhau. Đối với con tôm cần nước mặn hoặc nước lợ nên nông dân đưa nước mặn vào ruộng để nuôi tôm. Khi nước mưa xuống hay nước ngọt sông Mê Kông cho vào đồng ruộng rửa mặn để phục vụ trồng lúa. Ưu điểm tiếp theo mà GS.TS Nguyễn Bảo Vệ đưa ra cho mô hình lúa – tôm là nhờ nước mặn ban đầu trong ruộng nuôi tôm trước khi xuống giống đã làm giảm độ phèn chua trong đất, từ đó giúp lúa tăng năng suất so với chỉ trồng lúa mà không kết hợp nuôi tôm.
tôm càng xanh được thu hoạch tại ruộng
Người dân háo hức thu hoạch tôm càng xanh.
Ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt cho rằng, vị trí và vai tò của lúa – tôm rất quan trọng nên hệ thống canh tác này cần phải được bảo vệ bền vững trong thời gian tới; kết quả nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học là hết sức quan trọng và cần được đưa vào sổ tay cho nông dân vùng sản xuất lúa – tôm áp dụng. Điều này sẽ mang lại lợi ích rất lớn khi người dân thực hiện mô hình này. Tương lai trong tất cả các sản phẩm từ lúa, tôm cần được chứng nhận và khi được chứng nhận thì sản phẩm mới có giá trị, giá bán mới cao, nông dân mới có lợi nhuận, ông Tùng nhận định.
Theo các chuyên gia, sản phẩm mà mô hình lúa tôm đang được các nhà chuyên môn, người dân quan tâm đó là sự kết hợp dịch vụ trải nghiệm, du lịch tại đồng ruộng cho du khách có nhu cầu. Nếu người dân có gạo hữu cơ, tôm hữu cơ và còn thêm sản phẩm khác trên vùng lúa – tôm hữu cơ sẽ làm tăng giá trị sản phẩm khi du khách trải nghiệm du lịch kết hợp bắt tôm, cá. Từ đó, thu nhập của nông dân từ mô hình này sẽ tăng lên rất nhiều trong thời gian tới.
Thủy sản Việt Nam
Đăng ngày 28/10/2021
Ngọc Trinh – Hoàng Diệu
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 22:29 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 22:29 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:29 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 22:29 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 22:29 29/03/2024