Ngành tôm làm lan truyền vi khuẩn kháng kháng sinh

Các tác giả của nghiên cứu, “Đánh giá tính kháng kháng sinh trong ngành tôm toàn cầu”, đã được công bố trên tạp chí Reviews in Aquaculture, lưu ý rằng kháng kháng sinh AMR là mối đe dọa ngày càng tăng đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu được dự đoán sẽ góp phần gây ra cái chết của hơn 10 triệu người hàng năm vào năm 2050 và việc lạm dụng kháng sinh trong nuôi tôm có thể chịu trách nhiệm trong việc lây lan AMR toàn cầu.

Ngành tôm làm lan truyền vi khuẩn kháng kháng sinh?
Một ao nuôi tôm. Ảnh: Thefishsite

Họ giải thích rằng, phần lớn sản xuất tôm ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi chất lượng cũng như hoạt động sử dụng kháng sinh rộng rãi và không được kiểm soát. Việc tích hợp nuôi trồng thủy sản với sinh kế gia đình mang đến nhiều cơ hội cho vi khuẩn người, động vật và môi trường tiếp xúc với nhau. Hơn nữa, ở những vùng nuôi tôm, chất thải chưa được xử lý thường thải trực tiếp vào nguồn nước địa phương. 

Các rủi ro này rất khác với so với các sản phẩm nuôi trồng thủy sản khác, chẳng hạn như cá hồi, được sản xuất ở các nước thu nhập cao hơn, nơi có quy định và thực hành quản lý sử dụng kháng sinh gắt gao hơn, các tác giả giải thích.

Tuy nhiên, họ nói thêm, việc đưa ra một con số chính xác về tác động của ngành tôm đối với việc lây truyền kháng kháng sinh là không dễ dàng, ít nhất là vì việc có được dữ liệu đáng tin cậy về việc sử dụng kháng sinh là rất khó khăn.

Họ cũng lưu ý rằng việc sử dụng rộng rãi các loại thuốc kháng sinh trong ngành tôm là điều dễ hiểu vì hiện tại, nhiều nông dân không có lựa chọn thay thế cho thuốc kháng sinh để ngăn ngừa mất mùa.

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm có thể không phù hợp và không hiệu quả, do khả năng chẩn đoán bệnh hạn chế, quy định về chất lượng và cách sử dụng kém (về lựa chọn kháng sinh, liều lượng, phương pháp, thời gian, v.v.).

Họ cũng lưu ý rằng mức độ cao của vi khuẩn kháng kháng sinh đã được báo cáo trong môi trường tại các trang trại nuôi tôm và gen kháng kháng sinh AMR cũng đã được chứng minh là tồn tại trong môi trường gần các khu nuôi trồng thủy sản ngay cả sau khi ngừng sử dụng kháng sinh. Điều này đặc biệt liên quan vì nhiều mầm bệnh có trong ao nuôi tôm và trại giống - như các loài VibrioAeromonas - là đặc hữu của môi trường biển và cửa sông, có nghĩa là vi khuẩn kháng thuốc được giải phóng vào những môi trường này có khả năng trở thành chủng chủ yếu.

Nguy cơ này được kết hợp bởi mức độ ô nhiễm kháng sinh cao trong môi trường lân cận các cơ sở nuôi tôm, với bằng chứng ngày càng tăng về vai trò của các trang trại trong ô nhiễm này, thông qua việc giải phóng nước thải và chất thải nuôi tôm, họ giải thích.

Sự kháng thuốc này sau đó có thể được lây truyền cho con người thông qua sự tiếp xúc của con người với vi khuẩn kháng thuốc có trong môi trường trang trại - một yếu tố được kết hợp bởi tính chất thâm canh và việc sử dụng lao động của nhiều trang trại nuôi tôm, với số lượng lao động gấp 10 lần mỗi tấn sản xuất ở nước sản xuất tôm chính, Trung Quốc (78 người trên 1000 tấn) so với nước sản xuất cá hồi chính, Na Uy (sáu người trên 1000 tấn).

Các nhà khoa học cũng cho biết thêm, việc tiêu thụ tôm cũng là một con đường khác mà gen AMR từ tôm có thể được chuyển vào người, vì bất kỳ vi khuẩn kháng thuốc nào liên quan đến tôm đều được tiếp xúc gần gũi với vi khuẩn đường ruột của con người.

Biện pháp giảm thiểu

Các nhà nghiên cứu đề xuất một số biện pháp giảm thiểu để chống lại vấn đề này. Chúng bao gồm đẩy mạnh quy định bán hàng kháng sinh; sử dụng nhiều biện pháp sinh học để cải thiện hệ vi sinh vật của trang trại; áp dụng nhiều vi khuẩn có lợi; cải thiện độ chính xác của chẩn đoán để cho phép lựa chọn thuốc chống vi trùng thích hợp; cải thiện vệ sinh và quản lý trang trại; thuyết phục người nuôi tôm tham gia các chương trình chứng nhận như ASC và Global GAP...

https://thefishsite.com/articles/is-the-shrimp-sector-spreading-antimicrobial-resistance

Đăng ngày 15/07/2019
VĂN THÁI (Lược dịch)
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:50 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 15:50 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 15:50 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 15:50 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 15:50 18/04/2024