Ninh Hòa (Khánh Hòa): Gỡ khó cho người nuôi tôm

Sau nhiều năm liên tiếp nuôi tôm thất bại, hàng trăm hộ ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, không có khả năng hoàn trả nợ vay cho ngân hàng. Trước thực tế đó, UBND thị xã Ninh Hòa đã tổ chức cuộc họp để tìm cách tháo gỡ vấn đề này.

ao tôm
Thua lỗ vì tôm, nông dân thị xã Ninh Hòa đang phải ôm nợ

Theo báo cáo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Chi nhánh thị xã Ninh Hòa, giai đoạn 2000 - 2006, ngân hàng đã giải quyết cho nông dân trên địa bàn vay vốn để nuôi tôm. Khi được vay vốn, đa số người nuôi đều chấp hành tốt việc trả nợ vay cả gốc lẫn lãi. Tuy nhiên, trong quá trình nuôi, do ảnh hưởng của dịch bệnh trên con tôm kéo dài nhiều năm, hàng trăm hộ vay vẫn chưa trả được nợ gốc và lãi cho ngân hàng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện có 207 hộ vay nuôi tôm ở 12 xã, phường chưa trả dứt điểm nợ cho ngân hàng; đến nay, nợ gốc là hơn 6,4 tỷ đồng và tiền lãi là gần 21 tỷ đồng. Ông Nguyễn Siêng - Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh thị xã Ninh Hòa cho biết, chi nhánh đã áp dụng tất cả các biện pháp để thu hồi nợ như: đôn đốc thu hồi nợ theo cam kết; kê biên, niêm phong tài sản; khởi kiện ra tòa… Tuy nhiên, do nhiều đìa tôm trước đây được định giá khá cao so với thị trường, lại nằm ở vị trí không thuận lợi cho việc phát mãi, nên dù ngân hàng đã khởi kiện đối với một số khách hàng nhưng việc thi hành án vẫn không thực hiện được. Bên cạnh đó, do thời tiết, dịch bệnh, tôm nuôi thiệt hại nặng, người nuôi thua lỗ nên nhiều hộ dù cố gắng vẫn không thể trả được nợ.

Theo ông Nguyễn Ngọc Luận - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Lộc, người dân địa phương chủ yếu sinh sống bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Trong khi đó, tôm bị dịch bệnh liên tục, người nuôi thua lỗ, mất vốn nên hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, không có khả năng trả nợ. Ngoài vay ở Ngân hàng NN-PTNT, người nuôi tôm còn vay ở ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Khánh Hòa. Những hộ vay ở Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Khánh Hòa đã được miễn hoàn toàn phần lãi, chỉ thu tiền gốc. “Chúng tôi đề nghị Ngân hàng NN-PTNT xem xét miễn tiền lãi cho người nuôi tôm bị dịch bệnh để giảm bớt khó khăn, tạo động lực cho người dân cố gắng tích lũy thu nhập, tìm nguồn hoàn trả phần gốc cho ngân hàng”, ông Luận nói.

Ông Nguyễn Minh Nhật - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hà cũng cho rằng, hiện nay vẫn có rất nhiều hộ nuôi tôm ở 2 thôn Tân Tế và Hà Liên (phường Ninh Hà) không có khả năng trả nợ vay cho ngân hàng. Các hộ vay hầu hết đều có điều kiện kinh tế rất khó khăn. Nhiều hộ hiện không dám mạo hiểm với con tôm, ao đìa bỏ hoang, công việc của họ chủ yếu là đi biển, làm thuê, vớt rong kiếm sống qua ngày. Nếu Ngân hàng NN-PTNT xem xét miễn tiền lãi, chỉ thu tiền gốc của người vay nuôi tôm sẽ giúp họ có động lực trả nợ tiền gốc.

Ông Nguyễn Siêng cho biết: “Vốn Ngân hàng NN-PTNT đầu tư cho hộ vay là vốn của Nhà nước nên ngân hàng phải thu tiền gốc đầy đủ 100%. Để giảm bớt khó khăn cho hộ vay, ngân hàng đề xuất chỉ tính lãi vay trong khoảng thời gian vay ghi trên hợp đồng tín dụng, không tính lãi suất phạt quá hạn, không tính thời gian quá hạn. Đối với các hộ vay có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, tùy theo trường hợp sẽ đề xuất giảm thêm số tiền lãi trong hạn nhưng không vượt quá 50% tổng số lãi; thời gian tất toán nợ gốc và lãi trong thời hạn 3 năm, kể từ ngày được cấp có thẩm quyền phê duyệt danh sách miễn, giảm lãi”.

Theo ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, UBND thị xã sẽ kiến nghị UBND tỉnh, Ngân hàng NN-PTNT tỉnh cho phép chỉ thu tiền gốc và tiền lãi vay trong hạn, trong thời gian ghi trên hợp đồng tín dụng. Đồng thời, đề xuất giảm thêm số lãi vay trong hạn nhưng không vượt quá 50% tổng số lãi đối với những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. UBND thị xã cũng đề nghị phía ngân hàng khẩn trương tính toán số tiền gốc, lãi của từng hộ vay; UBND 12 xã, phường có hộ vay cần tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu rõ đây là chính sách ưu đãi của Nhà nước, của ngân hàng để giúp người dân giảm bớt khó khăn, sớm ổn định cuộc sống; giúp các hộ vay trong việc tìm nguồn trả nợ; vận động người dân tìm nguồn trả nợ trong thời gian 3 năm…

Trước thông tin UBND thị xã Ninh Hòa tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người vay nuôi tôm trên địa bàn, nhiều hộ vui mừng cho biết nếu được miễm giảm lãi vay sẽ giúp họ giảm bớt áp lực trả nợ. Thế nhưng, để trả được tiền nợ cho ngân hàng trong vòng 3 năm không phải là điều dễ dàng. Bởi đối với nhiều hộ, nuôi tôm bây giờ không dễ, hầu hết người nuôi đều chịu cảnh thua lỗ.

Báo Khánh Hòa, 27/06/2016
Đăng ngày 30/06/2016
Hải Lăng
Nuôi trồng

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 12:46 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 12:46 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 12:46 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 12:46 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 12:46 24/04/2024