Nuôi sinh khối Artemia bằng thức ăn từ cám gạo lên men

Nhóm tác giả ở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM đã nghiên cứu việc sử dụng sản phẩm lên men từ cám gạo, kết hợp thức ăn tôm sú để nuôi sinh khối Artemia, nhằm chủ động nguồn thức ăn tươi sống cho ngành nuôi cá cảnh.

artemia
Sinh khối artemia. Ảnh minh họa

Sinh khối Artemia tươi sống được xem nguồn thức ăn phù hợp, an toàn cho nhiều đối tượng thủy sản, bao gồm cá cảnh. Artemia có hàm lượng đạm khá cao (55%) và hàm lượng acid béo không no, acid amin cần thiết, đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho các loài cá cảnh có giá trị kinh tế. Mặt khác, sinh khối Artemia có nhiều kích cỡ nên phù hợp với các giai đoạn sinh trưởng của cá và có ưu thế là ít gây ô nhiễm môi trường nước nuôi so với việc sử dụng các loại thức ăn nhân tạo. Artemia cũng chứa một lượng lớn các sắc tố carotenoid, phù hợp cho lên màu sắc tự nhiên các loài cá cảnh.

Trong khi đó, nguồn thức ăn tươi sống phục vụ sản xuất cá cảnh hiện nay ở TPHCM vẫn phụ thuộc phần lớn vào nguồn khai thác từ tự nhiên, chủ yếu là trùn chỉ, bo bo,… được khai thác ở các kênh rạch của TPHCM, dễ trở thành nguồn mang mầm bệnh cho cá cũng như môi trường nuôi cá. Ngoài ra, nguồn khai thác tự nhiên cũng không ổn định, khiến người dân không chủ động được nguồn thức ăn cho cá, ảnh hưởng đến hiệu quả và quy mô sản xuất.

Việc nuôi nhân tạo Artemia (trong bể kính hoặc bể composite) thường gặp một số khó khăn, trong đó, nguồn nguyên liệu làm thức ăn đang được sử dụng có giá thành cao, một số nguồn phải nhập khẩu nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Trong khi đó, Việt Nam có nguồn phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp dồi dào và đa dạng chủng loại. Bởi vậy, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM đã nghiên cứu việc sử dụng sinh khối nấm men Saccharomyces cerevisiae kết hợp thức ăn tôm sú để nuôi sinh khối Artemia.

artemia
Nghiên cứu việc sử dụng sinh khối nấm men Saccharomyces cerevisiae kết hợp thức ăn tôm sú để nuôi sinh khối Artemia. Ảnh minh họa

Theo nhóm tác giả, các phụ phẩm nông nghiệp như cám gạo, cám bắp, cám mì là những nguyên liệu dễ kiếm, rẻ tiền, nhưng chúng có nhược điểm là giá trị dinh dưỡng thấp. Nếu các nguyên liệu này được lên men với nấm men Saccharomyces cerevisiae sẽ làm tăng hàm lượng dinh dưỡng (từ 10 lên 15% đối với cám gạo), giúp dễ tiêu hóa hơn, kích thước nấm men nhỏ, phù hợp với cỡ mồi của Artemia.

Sau khi lên men cám gạo, nhóm tác giả thử nghiệm các công thức thức ăn khác nhau cho Artemia. Kết quả cho thấy, công thức thức ăn để nuôi sinh khối Artemia thích hợp nhất là kết hợp giữa 50% sinh khối nấm men và 50% thức ăn tôm sú. Công thức này cho tỷ lệ sống cao (đạt 88,7%), năng suất sinh khối đạt 2,39g/L. Hàm lượng chất dinh dưỡng đáp ứng được nhu cầu của cá với hàm lượng protein là 55,26%, lipd đạt 0,91% và có đầy đủ các acid amin cần thiết cho cá cảnh. Ngoài ra, thức ăn cho tôm sú có sẵn trên thị trường, nên người nuôi có thể chủ động được nguồn thức ăn.

Thí điểm nuôi sinh khối Artemia bằng thức ăn từ cám gạo lên men và thức ăn tôm sú tại cơ sở sản xuất cá cảnh của một hộ dân xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TPHCM, cho thấy đã đáp ứng được 60 -70% thức ăn tươi sống, không còn phụ thuộc vào thức ăn khan hiếm ngoài thị trường như trước đây.

Khoa học và Phát triển
Đăng ngày 14/05/2022
Kiều Anh
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 14:14 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 14:14 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 14:14 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 14:14 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 14:14 25/04/2024