Ông Nguyễn Văn Hỏi: Thành công từ nuôi tôm quảng canh cải tiến

Nuôi tôm quảng canh cải tiến là mô hình có tính bền vững, vừa đảm bảo được năng suất khá vừa bảo vệ tốt môi trường do chủ yếu sử dụng vi sinh, hạn chế hoá chất trong sản xuất, cho ra chất lượng sản phẩm an toàn. Chính vì thế, mô hình này hiện nay đang được nhiều bà con nông dân trong huyện Phú Tân thực hiện.

tôm quảng canh
Ông Hỏi với mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến bền vững.

Trong khi nhiều người rầm rộ nuôi tôm công nghiệp, ông Nguyễn Văn Hỏi, hội viên Hội Cựu chiến binh ấp Ðất Sét, xã Phú Thuận, huyện Phú Tân vẫn duy trì thực hiện có hiệu quả loại hình nuôi tôm quảng canh cải tiến nhiều năm nay.

Diện tích đất sản xuất gần 10.000 mét vuông là điều kiện lý tưởng để thực hiện loại hình nuôi tôm quảng canh cải tiến. Trên phần đất này, ông Hỏi gia cố bờ bao chắc chắn và nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 vụ trong năm. Qua tìm tòi sách báo, thông tin đại chúng cũng như tiếp thu kiến thức từ các lớp chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất, ông Hỏi cố gắng áp dụng đúng quy trình hướng dẫn nuôi tôm quảng canh cải tiến. Trong đó, chú trọng sử dụng vi sinh và hạn chế tối đa việc sử dụng hoá chất trong sản xuất. Mật độ thả nuôi gần 8 con/mét vuông, có bổ sung thức ăn cho tôm và không sử dụng quạt nước.

Ðiểm khác đối với nhiều hộ nuôi tôm quảng canh cải tiến là ông Hỏi thả tôm theo hình thức gối vụ, 2 tháng thả 1 lần và cho ăn, thu hoạch liên tục. Tuy nhiên, vẫn phân biệt rạch ròi 2 vụ trong năm, giữa 2 vụ ông đều có phơi đất, cải tạo ao đầm. Với hình thức nuôi này, hằng năm, ông Hỏi có thu nhập, sau khi trừ chi phí, còn bình quân gần 90 triệu đồng/ha.

Hiện nay, nuôi tôm công nghiệp đang gặp khó khăn do chi phí đầu tư vào như: điện, cải tạo ao đầm, thức ăn, hoá chất... tăng cao, nhưng giá tôm sụt giảm, người nuôi không có lời. Vì vậy, nhiều nông dân chọn loại hình nuôi tôm quảng canh cải tiến để giảm chi phí sản xuất, đảm bảo có lời. Ðồng thời, nuôi tôm quảng canh cải tiến sẽ ít rủi ro, giảm thiểu tác hại đến môi trường, mang tính bền vững hơn. Trong khi nuôi tôm công nghiệp, tính rủi ro lại cao hơn, ô nhiễm môi trường hơn. Ðến nay, toàn huyện Phú Tân có hơn 13.000 hộ thực hiện loại hình nuôi tôm quảng canh cải tiến, với diện tích hơn 16.000 m2, năng suất bình quân mỗi héc-ta khoảng 600 kg/vụ. Nuôi tôm công nghiệp gặp khó, nhiều người trở lại nuôi tôm quảng canh cải tiến, vì thế, diện tích này tăng nhanh trong những tháng đầu năm 2015.

Ngoài nuôi tôm quảng canh cải tiến, gia đình ông Nguyễn Văn Hỏi còn tận dụng đất trống trồng rau màu, cây ăn trái và sạ cấy lúa tăng thu nhập. Tận dụng diện tích đất bờ vuông hơn 1.000 mét vuông, gia đình ông trồng nhiều loại rau màu như: bầu, bí, đậu đũa ... và bắp, thu nhập tăng thêm mỗi vụ hơn 4 triệu đồng

Báo Cà Mau, 03/09/2015
Đăng ngày 05/09/2015
Bài và ảnh: Quốc Hiệp
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Các vật chất lơ lửng bám vào mang tôm

Những vật chất lơ lửng ở ao không chỉ ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của tôm mà còn làm giảm năng suất và chất lượng của vụ nuôi. Bài viết này sẽ phân tích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vật chất lơ lửng bám vào mang tôm, hậu quả của nó và đưa ra các giải pháp để khắc phục.

Nước ao nuôi
• 09:42 04/09/2024

Công nghệ Biofloc trong nuôi tôm

Thực tế cho thấy, nuôi tôm Biofloc đem lại lợi ích kinh tế gấp nhiều lần so với việc nuôi trong điều kiện bình thường bởi công nghệ này mang lại năng suất cao. Phương pháp này không những được áp dụng trong nuôi tôm thương phẩm mà còn được áp dụng trong nuôi tôm siêu thâm canh.

Ao tôm
• 09:00 02/09/2024

Bến Tre: Huyện Thạnh Phú mở rộng 1.500ha nuôi tôm công nghệ cao

BDK - Năm 2024, Thạnh Phú dự kiến sẽ có khoảng 3.620ha diện tích nuôi tôm biển thâm canh, tập trung chủ yếu ở các xã như Thạnh Hải, Thạnh Phong, Giao Thạnh, An Điền, An Nhơn, An Qui, An Thạnh, An Thuận, Mỹ An. Sản lượng nuôi tôm của huyện ước tính đạt khoảng 36.200 tấn với năng suất bình quân là 10 tấn/ha. Trong số đó, diện tích nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao (CNC) đã đạt 1.333/1.500ha, tương đương 88,86% so với kế hoạch đến năm 2025. Sản lượng tôm nuôi CNC ước đạt 26.660 tấn, với năng suất trung bình 20 tấn/ha.

Ao nuôi
• 09:00 01/09/2024

Nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp cá của thế giới

Trong công bố mới nhất của FAO (Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc). Lần đầu tiên trong lịch sử, sản lượng nuôi trồng thủy sản chiếm một nửa nguồn cung cấp trên thế giới. Đây được xem là tín hiệu vui, dự báo nuôi trồng có thể đáp ứng nhu cầu thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi cá
• 10:15 30/08/2024

Cách nhận biết tôm đông lạnh tươi ngon và chất lượng cao

Trong bữa ăn gia đình, tôm đông lạnh đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại hương vị tươi ngon, mới lạ cho bữa ăn.

Tôm đông lạnh
• 03:22 05/09/2024

Bí mật thành công của ngành nuôi trồng thủy sản ở Trung Quốc là gì?

Trong những thập kỷ gần đây, ngành nuôi trồng thủy sản đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu, đóng góp đáng kể vào nguồn cung thực phẩm và tạo sinh kế cho hàng triệu người trên thế giới.

Nuôi thủy sản
• 03:22 05/09/2024

Công nghệ nano giúp và những tiện ích cho ngành NTTS

Ngành công nghiệp thủy sản toàn cầu đang trải qua sự tăng trưởng chưa từng có, do dân số tăng và sở thích về thực phẩm thay đổi. NTTS, là nguồn cung cấp hải sản chính, đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu này.

Nano bạc
• 03:22 05/09/2024

Ao tôm bị nấm đồng tiền

Nấm đồng tiền là một loại nấm hại phổ biến trong ao nuôi tôm, gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tôm và hiệu quả nuôi trồng. Đây là loại nấm phát triển trên bề mặt ao, hình thành các đốm tròn giống như đồng tiền. Khi nấm đồng tiền phát triển mạnh, chúng có thể ảnh hưởng lớn đến môi trường ao và tôm nuôi.

Nấm đồng tiền
• 03:22 05/09/2024

Các vật chất lơ lửng bám vào mang tôm

Những vật chất lơ lửng ở ao không chỉ ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của tôm mà còn làm giảm năng suất và chất lượng của vụ nuôi. Bài viết này sẽ phân tích nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vật chất lơ lửng bám vào mang tôm, hậu quả của nó và đưa ra các giải pháp để khắc phục.

Nước ao nuôi
• 03:22 05/09/2024
Some text some message..