Phân tích chi tiết ảnh hưởng của thời tiết và khí hậu đến nuôi trồng thủy sản - Phần 2

Nhiều người câu cá cho rằng áp suất khí quyển có thể ảnh hưởng đến thành công của việc câu cá, và có một số bằng chứng cho thấy áp suất khí quyển cao hơn giúp câu cá tốt hơn.

ao tôm
Thời tiết và khí hậu là những yếu tố chính ảnh hưởng đến tất cả các loại hình nông nghiệp, bao gồm cả nuôi trồng thủy sản. Ảnh Tepbac

Tuy nhiên, không có bằng chứng nào ủng hộ giả thuyết rằng cá hoặc tôm tiêu thụ thức ăn tốt hơn liên quan đến áp suất khí quyển lớn hơn. Áp suất khí quyển cao hơn làm tăng khả năng hòa tan oxy trong nước, nhưng sự gia tăng này chỉ ở mức nhẹ. Ví dụ, ở 30℃ trong nước ngọt, độ hòa tan oxy là 7,54 mg/L ở 760 mm Hg, nhưng ở 770 mm Hg chỉ là 7,64 mg/L và 7,44 mg/L ở 750 mm Hg. 

Bão ở các khu vực ven biển có thể gây ra nước dâng do bão và lũ lụt làm tràn bờ kè ao, cho phép các động vật thủy sinh thoát ra ngoài. Tương tự, lồng hoặc bè nuôi cũng có thể bị hư hỏng do sóng lớn, do bão, dẫn đến hư hỏng lồng, bè và thất thoát thủy sản nuôi. 

Hạn hán có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tại các cơ sở phụ thuộc vào nguồn nước ngọt trên bề mặt. Các ao sử dụng nguồn nước ngọt tích trữ từ bão sẽ giảm thể tích rất nhiều khi xảy ra hạn hán. Điều này dẫn đến việc thủy sản nuôi ở mật độ cao nhưng thể tích nước quá ít, và các chất độc hại tập trung nhiều hơn trong ao.

Ngoài ra, quá nhiều chất dinh dưỡng trong điều kiện ao nuôi như thế có thể dẫn đến sự nở hoa quá mức của thực vật phù du và nồng độ chất hữu cơ hòa tan tăng lên, dẫn đến nhu cầu oxy lớn hơn do sự phân hủy chất hữu cơ của vi sinh vật. Ở các cửa sông bị hạn chế kết nối với biển , hạn hán làm giảm dòng nước ngọt vào ao nuôi và độ mặn tăng với tốc độ bất thường do nước bốc hơi nhanh. Độ mặn tăng cao có thể vượt quá phạm vi độ mặn tối ưu của tôm hoặc các loài nuôi khác gây stress hoặc chết hàng loạt.

ao tôm
Hạn hán có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tại các cơ sở phụ thuộc vào nguồn nước ngọt trên bề mặt. Ảnh Tepbac

Các sự kiện liên quan đến thời tiết và khí hậu được đề cập ở trên là những sự kiện phổ biến nhất ảnh hưởng đến nuôi trồng thủy sản, tuy nhiên vẫn còn có những sự kiện khác. Những sự kiện này xảy ra ở một số tần suất thống kê, có thể có hoặc không được biết đối với một vị trí cụ thể. Chúng ta không thể làm gì để ngăn chặn những sự kiện này xảy ra vì chúng là các hiện tượng tự nhiên được quy định bởi các quá trình tự nhiên mà chúng ta không thể kiểm soát được.

Tuy nhiên, các cơ sở nuôi trồng thủy sản nên được tập huấn và quản lý với những sự kiện này. Chú ý đến khả năng xảy ra các yếu tố thời tiết và khí hậu bất lợi tại địa điểm cụ thể, xây dựng và vận hành các cơ sở để bảo vệ chống lại những sự kiện đó là những khuyến nghị cho những người quản lý và chủ cơ sở nuôi trồng thủy sản.

Tuy không đề cập nhiều đến vấn đề biến đổi khí hậu, nhưng đây cũng là một quá trình quá phức tạp để dự đoán – nên cần nhìn vào phạm vi hiệu ứng được dự đoán bởi các mô hình. Chỉ số khí hậu cực đoan hàng năm đánh giá tần suất nhiệt độ khắc nghiệt, lượng mưa, hạn hán, bão, v.v. dao động từ năm 1920 đến giữa những năm 1970 ở Hoa Kỳ không có xu hướng thay đổi. Tuy nhiên, kể từ những năm 1970, chỉ số này cho thấy một xu hướng tăng rõ ràng. Đây là lý do cần quan tâm nhiều hơn đến khả năng xảy ra các yếu tố thời tiết, khí hậu bất lợi đối với nuôi trồng thủy sản. 

Tham khảo Phần 1 tại đây

Nguồn: Claude E. Boyd (26/10/2020). Effects of weather and climate on aquaculture. Global  Aquaculture Advocate, https://www.globalseafood.org/advocate/effects-of-weather-and-climate-on-aquaculture/, viewed from 4/1/2022

Đăng ngày 18/02/2022
Thư Mai @thu-mai
Môi trường
Bình luận
avatar

Tính khả thi của thả rạn nhân tạo

Rạn nhân tạo (Artificial reef) là một tập hợp của bất kỳ các chất hay vật liệu nào đó được thả xuống đáy biển nhằm tăng cường hoặc bổ sung nơi cư trú cho cá, các loài hải sản khác sinh sống và phát triển.

Rạn nhân tạo
• 10:02 28/08/2024

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất thủy sản

Trong 2 ngày 20-21.8, tại thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn ToT (Đào tạo tiểu giáo viên).

Tập huấn
• 09:28 23/08/2024

Lập khu bảo tồn ở vùng biển Cà Mau

Hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc là 3 cụm đảo được lựa chọn để thành lập khu bảo tồn biển. Hệ thống khu bảo tồn biển được thành lập không chỉ góp phần bảo đảm cân bằng sinh thái vùng biển, bảo vệ đa dạng sinh học, bảo đảm chức năng điều hòa môi trường, cung cấp nguồn giống và nguồn lợi hải sản mà còn có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, quốc gia.

Rừng ngập mặn
• 13:53 20/08/2024

Thách thức khi thức ăn tôm là nguồn phát thải chính trong chuỗi cung ứng tôm

Thức ăn tôm cũng là một trong những nguồn phát thải lớn nhất trong chuỗi cung ứng tôm, gây ra nhiều thách thức cho cả người nuôi và ngành công nghiệp.

Tôm thẻ
• 09:55 20/08/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 07:59 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 07:59 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 07:59 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 07:59 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 07:59 08/09/2024
Some text some message..