Phân tích chi tiết ảnh hưởng của thời tiết và khí hậu đến nuôi trồng thủy sản - Phần 1

Thời tiết và khí hậu là những yếu tố chính ảnh hưởng đến tất cả các loại hình nông nghiệp, bao gồm cả nuôi trồng thủy sản. Nhiều thông tin được tìm thấy về ảnh hưởng của nhiệt độ đối với nuôi trồng thủy sản, nhưng rất ít thông tin về các biến số thời tiết khác và tình trạng này vẫn tiếp diễn đến ngày nay

ao tôm
Cần quan tâm nhiều hơn đến khả năng xảy ra các yếu tố thời tiết, khí hậu bất lợi đối với nuôi trồng thủy sản. Ảnh Tepbac

Nhiệt độ nước gây nhiều hạn chế trong sản xuất nuôi trồng thủy sản, và trong hầu hết các hệ thống nuôi, chúng đều chịu sự kiểm soát của khí hậu. Các loài thủy sản nuôi tại bất kỳ địa điểm cụ thể nào cũng cần phải được chọn lọc sao cho phạm vi chịu đựng nhiệt độ của loài hài hòa với khí hậu địa phương và phạm vi nhiệt độ nước bình thường. Thời điểm thả giống và thu hoạch nên thực hiện trong khoảng thời gian có nhiệt độ nước thích hợp.  

Trong nuôi tôm, người ta biết rõ rằng tốc độ tăng trưởng của tôm vào mùa lạnh kém hơn vào mùa nóng, dẫn đến kết quả là thời gian nuôi để tạo ra một con tôm cỡ nhất định vào mùa lạnh sẽ dài hơn so với mùa nóng. Tốc độ của các phản ứng hóa học tăng theo hệ số 2 hoặc 3 khi nhiệt độ tăng thêm 10℃. Điều này cũng áp dụng cho các quá trình sinh lý điều chỉnh tăng trưởng. 

Trong phạm vi nhiệt độ tối ưu cho động vật thủy sinh, tốc độ tăng trưởng của chúng thường sẽ tăng gần gấp đôi khi tăng 10℃ trong phạm vi nhiệt độ thuận lợi cho sự phát triển. Điều này tương đương với mức tăng trưởng khoảng 10% cho mỗi bước tăng 1℃. Tất nhiên, mỗi loài có một nhiệt độ tối ưu cho sự phát triển khác nhau, và khi vượt quá mức này, tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại.

Nhiều người tin rằng lượng mưa sẽ làm tăng nồng độ oxy hòa tan trong ao. Mặc dù mưa cung cấp oxy hòa tan khi nó rơi xuống; nhưng do lượng mưa rơi vào ao không lớn nên lượng oxy được cung cấp rất khiêm tốn. Ví dụ như, một cơn mưa 10 cm với nhiệt độ nước mưa là 20℃ sẽ cung cấp 9.070 gam oxy hòa tan. Trong một ao sâu 1,5 mét, lượng oxy hòa tan này chỉ là 0,60 miligam mỗi lít (mg/L), tuy nhiên, thực tế là hầu hết các trận mưa đều dưới 10 cm. 

Nhiệt độ nước cao hơn thì lượng oxy hòa tan trong nước thấp hơn. Ví dụ, nước ngọt ở 20℃ và áp suất khí quyển tiêu chuẩn chứa 9,07 mg/L oxy hòa tan, nhưng ở 30℃, chỉ chứa 7,54 mg/L oxy hòa tan. Tuy nhiên, nếu cả hai trường hợp trên mà 100% oxy hòa tan bão hòa thì động vật thủy sinh có xu hướng phản ứng với phần trăm độ bão hòa của oxy hòa tan hơn là nồng độ (mg/L) của oxy. Ngoài ra, tốc độ hô hấp tăng theo nhiệt độ, và lượng oxy hòa tan sẽ ít hơn ở nhiệt độ cao hơn, khi quá trình hô hấp sử dụng nhiều oxy hòa tan hơn.

ao tôm
Tác động tiêu cực của gió mạnh trong ao chủ yếu làm tăng xói mòn ao do sóng đánh vỡ bờ bao. Ảnh Tepbac

Hiện tượng nhiều mây, đặc biệt là khi bầu trời bị mây che hoàn toàn sẽ làm giảm lượng ánh sáng có sẵn để thực vật phù du quang hợp trong ao. Điều này có thể dẫn đến nồng độ oxy hòa tan thấp hơn vào cuối ngày và ban đêm khi quá trình quang hợp kết thúc. Do đó, bầu trời nhiều mây và đặc biệt là những ngày u ám liên tiếp có thể dẫn đến stress hoặc thậm chí là chết thủy sản nuôi do nồng độ oxy hòa tan giảm vào ban đêm trong ao không có sục khí hoặc sục khí không đủ.

Ở những khu vực có gió mạnh phổ biến, những cơn gió này tạo ra tác động sóng làm tăng tốc độ trao đổi oxy với không khí. Điều này giúp cải thiện quá trình oxy hóa và khuếch tán cũng như chuyển hóa các khí độc như NH3, CO2 và H2S từ nước. Sự hòa trộn nhờ gió cũng ngăn ngừa sự phân tầng nhiệt trong các ao nuôi trồng thủy sản và tạo ra sự luân chuyển oxy qua đáy ao, tránh hiện tượng  yếm khí giữa các vùng trầm tích-nước. 

Tác động tiêu cực của gió mạnh trong ao chủ yếu làm tăng xói mòn ao do sóng đánh vỡ bờ bao. Ngoài ra, trong các ao có tảo nở hoa dày đặc, gió mạnh cũng có thể tạo thành các váng tảo lớn dọc theo bờ ao và đặc biệt là ở các góc ao. Gió mạnh có thể gây ra sự mất ổn định nhiệt của các vùng nước, ngay cả ở khu vực nhiệt đới. Các vùng nước sâu hơn có thể bị mất hoàn toàn lượng oxy hòa tan, chúng sẽ được trộn lẫn với các vùng nước bề mặt giàu oxy và làm loãng nồng độ oxy hòa tan. Hơn nữa, vùng nước sâu cũng chứa một lượng lớn chất hữu cơ và các chất khử khác. Những thành phần này có thể gây mất oxy hòa tan khỏi bề mặt nước khi hai lớp nước bị trộn lẫn. Hiệu ứng này đã dẫn đến nhiều vụ chết cá trên các lồng nuôi trồng thủy sản trong hồ những năm qua. 

Đọc tiếp phần 2 tại đây.

Nguồn: Claude E. Boyd (26/10/2020). Effects of weather and climate on aquaculture. Global  Aquaculture Advocate, https://www.globalseafood.org/advocate/effects-of-weather-and-climate-on-aquaculture/, viewed from 4/1/2022

Đăng ngày 17/02/2022
Thư Mai @thu-mai
Môi trường

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 10:35 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 11:43 18/04/2024

Thời tiết nóng làm cho tảo bị sụp (tảo tàn)?

Khi mùa hè nắng nóng đổ bộ, không chỉ con người mà cả môi trường sống biển cũng chịu ảnh hưởng đáng kể.

Ao nuôi
• 10:16 04/04/2024

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 22:35 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 22:35 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 22:35 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 22:35 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 22:35 20/04/2024