Probiotic Zado® thúc đẩy tăng trưởng, kích thích khả năng miễn dịch ở cá rô phi

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh và hóa chất trong nuôi trồng thủy sản dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh , gây ra mối nguy hại đối với sức khỏe động vật thủy sản và người tiêu dùng.

cá rô phi
Bổ sung probiotic cho động vật thủy sản đang rất phổ biến. Ảnh forum.idws

Hiện nay, giải pháp bổ sung probiotic cho động vật thủy sản đang rất phổ biến và đã được chứng minh có tác dụng đến khả năng miễn dịch và kháng bệnh, đồng thời cải thiện môi trường ao nuôi.

Probiotic Zado® có chứa vi khuẩn kỵ khí Ruminococcus flavefaciens. Vi khuẩn này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân giải tế bào thực vật. Probiotic Zado® được biết đến là một sản phẩm thương mại được bán rất phổ biến trên thị trường.

Gần đây, các nhà khoa học đến từ Ai Cập đã thực hiện một nghiên cứu để đánh giá ảnh hưởng bổ sung probiotic Zado® (Ruminococcus Flavefaciens) vào chế độ ăn đối với sự tăng trưởng, hiệu suất miễn dịch, khả năng chống oxy hóa của cá rô phi (Oreochromis niloticus).

Trong nghiên cứu này Zado® sử dụng có chứa R. Flavefaciens mật độ 28 × 104 CFU/g. Cá rô phi được thu thập từ trại nuôi có trọng lượng khoảng 16 g. Để đánh giá được toàn diện những tác động của probiotic Zado®, nghiên cứu thực hiện với chế độ ăn cơ bản (protein thô 30,08%, chất xơ thô 8,28% và chất béo 5,8 %) cho ăn bổ sung probiotic Zado® với 3 chế độ ăn: 0g (đối chứng), 1g và 2g, cho ăn 2 lần mỗi ngày với mức 3% tổng trọng lượng cá. 

vi khuẩn kỵ khí
Vi khuẩn kỵ khí Ruminococcus flavefaciens. Ảnh fineartamerica

Khả năng đáp ứng miễn dịch

Tế bào bạch cầu được coi là thành phần thiết yếu đóng vai trò là cốt lõi trong miễn dịch bẩm sinh, do đó, lượng tế bào cao hơn đồng nghĩa với việc kích thích hoạt động hệ thống miễn dịch. Kết quả ghi nhận được ở tuần thứ 6, chỉ số bạch cầu ở chế độ ăn 1g đạt tốt nhất, lần lượt là 1g > 2g > đối chứng. Có thể thấy rằng ở các chế độ ăn có bổ sung probiotic Zado® thì số lượng tế bào bạch cầu ghi nhận cao hơn điều này chứng tỏ được khả năng miễn dịch tốt hơn so với chế độ ăn đối chứng. 

Nồng độ Nitric oxide (NO) trong huyết thanh của cá rô phi được ghi nhận ở chế độ ăn bổ sung 1g và 2g cao hơn so với nghiệm thức đối chứng. NO được chứng minh có tác dụng làm giãn mạch, giúp máu huyết được lưu thông, cho phép máu, các chất dinh dưỡng và oxy được vận chuyển đến mọi bộ phận trong cơ thể một cách hiệu quả. Trong chế độ ăn 2 g cho thấy mức tăng cao nhất về chỉ số hồng cầu.

Hàm lượng enzyme AST (Aspartate transaminase) và ALT (Alanine Transaminase) trong huyết thanh ở nghiệm thức bổ sung probiotic Zado® (20 – 20.05 U/L) thấp hơn so với nghiệm thức đối chứng (21.2 U/L). Tương tự hàm lượng  MDA (Malondialdehyde) cũng cho kết quả thấp nhất ở các nghiệm thức bổ sung 1g và 2g probiotic Zado®. Khả năng bảo vệ gan được đánh giá bằng việc xác định mức độ hoạt động của enzyme ALT, AST trong huyết thanh và  MDA trong gan. Mức AST, ALT và MDA đạt mức càng cao chứng tỏ rằng gan tổn thương càng nghiêm trọng. 

Cortisol là thành phần giúp cơ thể cá kiểm soát tình trạng căng thẳng. Việc tăng hoặc giảm quá mức cortisol trong thời gian dài có thể gây ra các tình trạng bệnh lý. Kết quả cho thấy có nhiều biến động về cortisol ở các chế độ ăn 1g và 2g.

Hoạt động các chất chống oxi hóa

SOD (Superoxide Dismitase) enzyme có vai trò là chất chống oxy hóa, xúc tác cho gốc anion superoxide (O2-) chuyển thành hydrogen peroxide (H2O2). Chất oxy hóa hình thành (H2O2) được chuyển thành nước và oxy (O2) bởi catalase (CAT) hoặc glutathione peroxidase (GPx).

Kết quả nghiên cứu cho thấy được có sự tăng lên của Gpx, CAT và SOD ở thời điểm tuần thứ 3 và thứ 6 ở các nghiệm thức có bổ sung probiotic Zado® . 

Hiệu suất tăng trưởng 

Việc sử dụng probiotic Zado® cho thấy sự cải thiện về hiệu suất tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng tốt nhất ở chế độ bổ sung 2 g. Cụ thể, trọng lượng cá rô phi đạt 54,6 g ở nghiệm thức cho ăn bổ sung 2g probiotic Zado® và đạt 52,2 g ở nghiệm thức bổ sung 1g. Hệ số FCR ghi nhận cả 3 chế độ ăn không có sự khác biệt quá lớn .

Tóm lại, probiotics thúc đẩy sự tăng trưởng của cá bằng cách tác động trực tiếp đến quá trình hấp thụ và kích thích thèm ăn. Những tác động của probiotic Zado® có liên quan đến loài, liều lượng cung cấp, thành phần lợi khuẩn và giai đoạn thử nghiệm. 

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng việc kết hợp probiotic Zado® trong chế độ ăn có thể được sử dụng như một giải pháp thay thế an toàn trong việc tăng cường khả năng miễn dịch, kháng độc tố, tăng trưởng của cá rô phi (Oreochromis niloticus).

Nguồn : Mohamed Abdel Gayeda, Hiam Elabdb, Mohamed Tageldinc, Amany Abbassb (2021). Probiotic Zado® (Ruminococcus Flavefaciens) boosts hematology, immune, serum proteins, and growth profiles in Nile tilapia (Oreochromis niloticus), Science Direct.

Đăng ngày 25/01/2022
Ngọc Diễm @ngoc-diem
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/09/2024

Hành vi bất thường của tôm: Nhận biết, nguyên nhân và giải pháp

Hành vi bất thường của tôm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe hoặc điều kiện ao nuôi không phù hợp. Dưới đây là các hành vi bất thường thường gặp ở tôm, cùng với biểu hiện, nguyên nhân, và giải pháp cụ thể để người nuôi có thể nhận diện và xử lý kịp thời.

Tôm thẻ
• 09:39 06/09/2024

Nâng tầm thú vui với công nghệ và thiết bị mới trong nuôi cá cảnh

Thú vui nuôi cá cảnh không chỉ đơn thuần là một sở thích mà còn là một nghệ thuật giúp mang lại sự thư giãn, giảm căng thẳng và tạo không gian xanh mát trong ngôi nhà của bạn.

Cá cảnh
• 10:04 05/09/2024

Thực hiện “3 không” trong nuôi tôm để tránh lây nhiễm mầm bệnh

Việc thực hiện nghiêm túc "ba không" trong nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho tôm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:42 05/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 11:49 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 11:49 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 11:49 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 11:49 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 11:49 08/09/2024
Some text some message..