Quảng Nam: Cầm cự nuôi tôm nước lợ

Do lo sợ dịch bệnh trên tôm nuôi tiếp tục xảy ra nên ở vụ 1 - 2016, số diện tích thả nuôi tôm ở vùng triều rất ít, nhiều ao nuôi bỏ hoang…

thăm nhá
Vụ 1 nuôi tôm nước lợ diễn ra với nhiều rủi ro.Ảnh: N.Q.V

Dè dặt thả nuôi

Xã Tam Phú là một trong những địa bàn trọng điểm nuôi tôm nước lợ của TP.Tam Kỳ trong nhiều năm qua. Ở vụ 1 nuôi tôm nước lợ năm 2016, các nông hộ trên địa bàn xã chỉ thả nuôi tôm thẻ chân trắng khoảng 55ha trong tổng số 96ha ao nuôi. Nhiều hộ có thâm niên nuôi tôm ở xã Tam Phú cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay, họ không dám đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng trên các diện tích nuôi tôm quen thuộc.

Ví như gia đình ông Mai Văn Đính ở thôn Phú Ngọc. Ông Đính cho biết, gia đình có hơn 1ha ao nuôi tôm từ nhiều năm qua. Những năm qua nghề nuôi tôm quá bấp bênh. Vụ vừa rồi, rất may là khi thấy xung quanh ao nuôi tôm của gia đình có nhiều ao nuôi bị dịch bệnh nên đã kịp thời bán sớm tôm thương phẩm, đủ bù trang trải chi phí đầu tư. Lo ngại điều kiện hạ tầng của vùng nuôi không đảm bảo trong khi nước sông Trường Giang ngày càng ô nhiễm nặng sẽ khiến cho các mầm bệnh dễ dàng phát tán trên tôm nuôi nên ông Đính đã “ngó lơ” ở vụ 1 vừa qua.

Từ đầu năm đến nay, ở các thôn Phú Đông, Phú Quý, Quý Thượng (Tam Phú), do mang tâm lý sợ sệt nghề nuôi tôm sẽ thất bát khiến cho nhiều hộ nuôi tôm đứng ngoài cuộc. “Thời tiết thất thường, cả ngày nắng chói chang đến chiều hay đêm lại mưa lớn rất dễ khiến tôm nuôi bị sốc, không đủ sức đề kháng nên chết. Khô hạn, nhiễm mặn cũng khiến tôm nuôi rất khó phát triển. Nhiều hộ nuôi tôm sợ sệt, bỏ ngỏ vụ nuôi chứ không riêng chi gia đình chúng tôi” - ông Nguyễn Văn Độ (thông Quý Thượng) nói.

Xã Tam Tiến (Núi Thành) có không nhiều diện tích thả nuôi tôm thẻ chân trắng trong vụ 1 - 2016. Riêng vùng triều ven sông của xã có đến 350ha thì chỉ có 50ha được thả nuôi từ đầu năm đến nay. Các đồng tôm thuộc các thôn Lộc Ngọc, Diêm Trà, Bản Long vốn rất sôi động thu hoạch tôm vào thời điểm này ở các vụ trước rơi vào cảnh bỏ không hoặc chuyển sang các đối tượng nuôi thủy sản mới.

Ông Nguyễn Văn Út là một trong những hộ nuôi tôm ít ỏi ở thôn Bản Long. Ở vụ 1 - 2016, gia đình ông Út thả nuôi 500 nghìn con tôm thẻ chân trắng trên 2 ao nuôi có tổng diện tích 5.000m2. Sau hơn 3 tháng thả nuôi, ông Út thu hoạch được 3 tấn tôm, bán được 300 triệu đồng, lãi được hơn 100 triệu đồng. Ông Nguyễn Xuân Luận - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Tiến cho biết, ở vụ tôm vừa qua, trên địa bàn xã có rất ít hộ nuôi tôm thu lợi như gia đình ông Út. Toàn xã có đến 20ha tôm nuôi bị dịch bệnh tấn công. 

Cần hoàn thiện vùng nuôi

Vụ nuôi tôm vừa qua thất bát chủ yếu do hạ tầng vùng nuôi sơ sài; nguồn nước nuôi tôm ô nhiễm; các nông hộ không đủ nguồn lực đầu tư; công tác khống chế, không cho lây lan bệnh trên tôm nuôi diễn ra chậm. “Nhìn chung, vụ 1 nuôi tôm nước lợ trên địa bàn xã diễn ra rất bất lợi. Nhiều khó khăn cộng lại đã khiến cho vụ nuôi không thành công.

Dự kiến tình hình nhiễm mặn, hạn hán và biến đổi khí hậu sẽ diễn ra cực đoan hơn trong vụ 2 sắp đến. Chúng tôi đề nghị các hộ nuôi tôm nên thận trọng, cần cân nhắc các yếu tố của vùng nuôi, không nên nuôi tôm với mật độ lớn. Các nông hộ cũng nên xem xét kỹ, chuyển đổi vùng nuôi tôm sang nuôi các loài thủy sản khác như cá đối, cá chẻm, cá dìa theo hình thức quảng canh, xen canh. Mặc dù không thu lợi cao như nuôi tôm nhưng cũng có nguồn thu nhập tương đối khá nếu nuôi tốt” - ông Luận nói.

Ông Luận cho biết thêm, vùng nuôi tôm tập trung ở thôn Diêm Trà của xã được UBND tỉnh thông qua và đầu tư xây dựng là một tín hiệu đáng mừng. Khi hoàn thiện sẽ quy tụ được các hộ nuôi vào sản xuất tập trung, hạn chế tác động xấu đến môi trường mà xác suất thành công cũng cao hơn. Khi vùng nuôi tôm tập trung đi vào hoạt động sẽ góp phần làm thay đổi tập quán nuôi tôm của người nuôi trên địa bàn, giúp họ thích nghi tốt hơn với các biến động của thời tiết, môi trường ngày càng rõ nét hơn.

Ông Lê Văn Tại - cán bộ phụ trách thủy sản của xã Tam Phú cho rằng, điểm mấu chốt khiến cho dịch bệnh trên tôm nuôi tràn lan ở vụ 1 nuôi tôm vừa qua nằm ở chỗ hạ tầng vùng nuôi quá sơ sài. Các vùng nuôi tôm không có kênh cấp, kênh thoát nước riêng. Giữa các ao nuôi không có khoảng cách lớn mà bờ được be đắp tạm nên nguồn nước thẩm lậu, gây lây lan bệnh trên tôm nuôi.

“Một số nông hộ có khả năng huy động vốn lớn đề nghị được đầu tư, kéo đường điện riêng ra đồng để phục vụ nuôi tôm. Tôi nghĩ điều này rất hợp lý nên đã đề xuất Phòng Kinh tế TP.Tam Kỳ tham mưu UBND thành phố thông qua. Tam Kỳ đã có định hướng quy hoạch vùng nuôi tôm dọc sông Trường Giang nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Rõ ràng, nếu tiếp tục nuôi tôm thì Nhà nước cần đầu tư tốt hơn, trước hết là các yếu tố hạ tầng để hạn chế thất bát” - ông Tại nói.

Quảng Nam có gần 3.000ha ao nuôi tôm nước lợ ở vùng triều ven sông. Tuy nhiên, theo thống kê của ngành thủy sản, số diện tích được thả nuôi tôm ở vụ 1 không nhiều, khoảng 1.000ha. Trong số đó, tôm nuôi bị chết nhiều do thời tiết biến động và môi trường nước ở các sông ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng.

Chi cục Thủy sản Quảng Nam nhận định, bệnh trên tôm nuôi vẫn sẽ còn xảy ra, kéo dài tại các vùng nuôi của 6 địa phương ven biển trong thời gian tới bởi các điều kiện nuôi tôm không đảm bảo. Bởi vậy, các nông hộ cần thận trọng, đủ điều kiện nâng cấp hạ tầng thì mới nên nuôi tôm.

Phát hiện 57 mẫu nuôi tôm bị bệnh

Thực hiện chương trình giám sát môi trường và bệnh trên tôm nuôi, từ đầu năm đến nay Chi cục Thủy sản Quảng Nam đã xét nghiệm 181 mẫu tôm, phát hiện 8/62 mẫu dương tính bệnh hoại tử gan tụy cấp tính với diện tích 4ha; 11/61 mẫu bị nhiễm vi rút đốm trắng với diện tích 6ha.

Ngoài ra, từ chương trình giám sát tôm nuôi tại các ao có dấu hiệu bị bệnh được Chi cục Chăn nuôi và Chi cục Thú y tiến hành, đã phát hiện 8/40 mẫu nhiễm vi rút đốm trắng và 30/40 mẫu bị nhiễm hoại tử gan tụy cấp trên tổng diện tích gần 10ha. Tính chung từ đầu năm, tổng mẫu tôm nuôi bị bệnh là 57 mẫu (16 mẫu dương tính với bệnh đốm trắng, 41 mẫu dương tính với bệnh hoại tử gan tụy cấp) trên diện tích nuôi khoảng 20ha.

Báo Quảng Nam, 01/06/2016
Đăng ngày 03/06/2016
Nguyễn Quang Việt
Nuôi trồng

Khắc phục bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm

Nuôi tôm siêu thâm canh, công nghệ cao, để tôm khoẻ mạnh, bà con cần quan tâm và chú trọng các yếu tố quan trọng.

Phòng ngừa bệnh ăn yếu và mềm vỏ ở tôm nuôi
• 10:45 05/07/2023

Chẩn đoán bệnh tôm thông qua máy học

Trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence - AI), học máy (machine learning – ML) hay học sâu (deep learning - DL) là những thuật ngữ thường được sử dụng ngày nay.

Mô phỏng
• 10:20 03/07/2023

Giải pháp phòng ngừa EHP trong trại sản xuất tôm giống

EHP - bệnh vi bào từ trùng đang là mối quan tâm lớn đối với người nuôi tôm. EHP không gây chết cấp tính với tỉ lệ cao trong ao nuôi, tuy nhiên chúng ký sinh trong gan tụy tôm, sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan tụy khiến tôm nuôi không đủ dinh dưỡng cho tăng trưởng và lột xác.

Elanco product
• 17:30 22/03/2023

"Điểm mặt" thủ phạm gây bệnh trên tôm

Nhóm sinh viên của, Trường Đại học Nha Trang vừa hoàn thành đề tài về gen độc và đánh giá tính kháng kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh trên tôm nuôi tại Khánh Hòa. Qua đó, khuyến cáo việc sử dụng kháng sinh đối với nuôi tôm hiện nay.

Thí nghiệm
• 16:05 04/01/2023

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

Tối ưu hiệu quả nuôi trồng với Chlorine AQUA - ORG cùng Plasma

Trong nuôi trồng thủy sản, việc duy trì môi trường nước đảm bảo sạch, loại bỏ các mầm bệnh ngoại lai, tảo độc,… là yếu tố được người nuôi lưu ý hàng đầu. Từ trước đến nay, người nuôi vẫn có nhiều phương pháp khác nhau để giải quyết vấn đề này. Trong số đó, sử dụng Chlorine vẫn được xem là lựa chọn tối ưu về hiệu quả và chi phí và được áp dụng nhiều nhất.

Chlorine AQUA - ORG
• 05:27 28/04/2024

Tôm nổi đầu vào lúc sáng sớm là do đâu?

Nhiều người nuôi thắc mắc rằng khi đi thăm ao vào buổi sáng sớm, thường bắt gặp hiện tượng tôm nổi đầu trên mặt nước, bơi lờ đờ hoặc tấp mé. Vậy khi xảy ra hiện tượng đó, liệu tôm có phải đang gặp vấn đề cần giải quyết kịp thời hay không? Cùng giải đáp qua bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 05:27 28/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 05:27 28/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 05:27 28/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 05:27 28/04/2024