Quảng Nam: Nuôi ghép tôm sú cá đối nục đem lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi ghép tôm sú với cá đối mục được triển khai trên địa bàn 2 huyện Thăng Bình và Núi Thành đã thu được kết quả bước đầu, nhưng cần phải hoàn thiện nhiều khâu để có thể nhân rộng.

Mô hình nuôi ghép tôm sú với cá đối mục
Mô hình nuôi ghép tôm sú với cá đối mục ở xã Tam Tiến. Ảnh: V.Q

Người nuôi có lãi

Huyện Thăng Bình có diện tích nuôi thủy sản khá lớn, lên đến 570ha. Thời gian qua, do dịch bệnh hoành hành nên đối tượng chủ lực là tôm thẻ chân trắng thường xuyên xảy ra hiện tượng chết hàng loạt gây thua lỗ cho nông dân. Để tận dụng diện tích ao nuôi tôm, Trạm Khuyến nông huyện Thăng Bình đã thí điểm triển khai hướng đi mới là nuôi ghép tôm sú với cá đối mục ở 2 xã Bình Giang và Bình Dương với mức hỗ trợ 100% con giống và 30% vật tư.

Tại xã Bình Dương, mô hình được triển khai ở 3 hộ dân là ông Nguyễn Trung Đinh, Nguyễn Văn Hai, Nguyễn Văn Hải (ở cùng thôn Cây Mộc) với tổng diện tích ao nuôi là 6.000m2. Mật độ thả nuôi cá đối giống là 1 con/m2, còn tôm sú là 12 con/m2. Sau 6 tháng triển khai, mới đây ngành chức năng đã tiến hành hội thảo, đánh giá các mặt được và chưa được, đề xuất nhân rộng mô hình. Các hộ nuôi cho biết, cá đối mục có tỷ lệ sống 62% còn tôm sú bị hao hụt đến 80%.

Tổng doanh thu ước tính 178 triệu đồng, trong đó với 300kg tôm sú thu hoạch, các hộ nuôi thu được 60 triệu đồng; còn cá đối mục đạt 118 triệu đồng với 1.240kg cá thu được. Sau khi trừ chi phí, các hộ nuôi thu lãi hơn 55 triệu đồng.

Tại xã Bình Giang, mô hình được triển khai ở các hộ Nguyễn Đình Thuật, Nguyễn Văn Rồi và Nguyễn Văn Sơn (cùng thôn Bình Hòa). Tổng diện tích, thời gian nuôi, cách chăm sóc, sử dụng thức ăn tương tự như mô hình ở xã Bình Dương. Kết quả, tôm sú có tỷ lệ sống 20%, trọng lượng đạt 50 - 60 con/kg, sản lượng đạt 250kg; cá đối mục có tỷ lệ sống 60%, trọng lượng đạt 250 - 300g/con, sản lượng đạt 1 tấn cá. Tổng doanh thu của mô hình là 145 triệu đồng, lãi hơn 33 triệu đồng.

Trong tháng 3.2017, mô hình nuôi ghép cá đối mục với tôm sú cũng được Trạm Khuyến nông - khuyến lâm Núi Thành triển khai cho 3 hộ Trần Văn Vui, Nguyễn Xuân Ba và Nguyễn Viết Linh trên tổng diện tích ao nuôi 7.000m2 tại thôn Bản Long và Tân Bình Trung (xã Tam Tiến) với mức hỗ trợ 100% con giống và 30% vật tư. Đến cuối tháng 9, tỷ lệ sống của tôm sú đạt 20 - 25%; trọng lượng đạt 30 - 50 con/kg; sản lượng ước đạt 350kg. Cá đối mục có tỷ lệ sống trung bình là 63%; trọng lượng đạt 300 - 350g/con, sản lượng đạt 1.470kg. Doanh thu của mô hình đạt hơn 202 triệu đồng, lãi hơn 65 triệu đồng.

Cần hoàn thiện

Ông Lê Văn Để - Trưởng trạm Khuyến nông huyện Thăng Bình cho rằng, trong điều kiện các ao nuôi thủy sản ở vùng triều ven sông bị bỏ hoang gần hết thì thành công bước đầu của mô hình nuôi ghép tôm sú với cá đối mục là rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, trong triển khai mô hình đã gặp phải nhiều khó khăn. Hiện nay, nguồn giống tôm sú có chất lượng cao không nhiều. Thời tiết luôn diễn biến bất lợi, môi trường nước ao nuôi luôn biến động, tôm nuôi khó phát triển, năng suất đạt thấp. Tỷ lệ sống của tôm sú không cao. Do lần đầu tiên áp dụng mô hình, nông hộ thiếu kinh nghiệm chăm sóc các đối tượng thủy sản nuôi. Việc sử dụng, kiểm soát thức ăn đối với tôm, cá và quản lý môi trường ao nuôi chưa tốt.

“Nuôi ghép tôm sú với cá đối mục là hướng đi mới trong nuôi thủy sản vì phù hợp với điều kiện nuôi tại các vùng triều ven sông. Những khó khăn có thể được giải quyết trong thời gian tới nên chúng tôi đề xuất với huyện xem xét, bố trí kinh phí để tiếp tục thực hiện, nhân rộng các mô hình. Đối với các địa phương, cần quan tâm tuyên truyền, vận động người dân và có kế hoạch cụ thể để nhân rộng mô hình này. Khi triển khai, bà con cần mạnh dạn đầu tư nuôi luân canh, xen ghép các đối tượng mới như cá đối, cá dìa, cá măng, cua xanh... với tôm để tạo sản phẩm nuôi đa dạng, có chất lượng, qua đó thuận lợi trong tiêu thụ sản phẩm” - ông Để nói.

Theo ông Đặng Văn Quang, Trưởng trạm Khuyến nông - khuyến lâm huyện Núi Thành, tôm sú có thể bán đến hơn 200 nghìn đồng/kg, giá trị kinh tế rất cao. Hiệu quả kinh tế khi nuôi cá đối mục cũng cao hơn so với các loại cá chẻm, cá dìa, cá rô phi, cá măng… Việc tiêu thụ tôm, cá thương phẩm hoàn toàn chủ động vì thị trường rất cần các loại thủy sản này. Vì vậy, ngành khuyến ngư của huyện Núi Thành đề xuất Trung tâm Khuyến nông tỉnh, UBND huyện Núi Thành quan tâm hỗ trợ kinh phí để tiếp tục triển khai và nhân rộng ở các địa phương trên địa bàn.

“Hướng đi mới của nuôi thủy sản ở vùng triều là có thể nuôi ghép tôm sú với cá đối mục hoặc nuôi xen ghép tôm với một số loài cá khác để tiếp tục có cơ sở hoàn chỉnh và đưa ra quy trình nuôi ghép thủy sản phù hợp, thay thế nuôi tôm thẻ chân trắng không đem lại hiệu quả. Trong quá trình nuôi, nông hộ nên chú ý thả nuôi cá sớm hơn và kéo dài thời gian nuôi để cá đạt trọng lượng từ 0,4 kg/con trở lên, khi đó xuất bán sẽ tăng giá trị kinh tế thu được” - ông Quang nói.

Theo ông Hứa Viết Thịnh, cán bộ phụ trách nuôi trồng thủy sản của Trung tâm Khuyến nông Quảng Nam, nhìn chung, mô hình nuôi ghép tôm sú với cá đối mục là mới mẻ theo hướng an toàn dịch bệnh và môi trường; góp phần đa dạng hóa các đối tượng nuôi thủy sản; tạo ra nhiều sản phẩm cho người tiêu dùng lựa chọn. Việc tiêu thụ thủy sản thương phẩm thuận lợi, cá, tôm nuôi được thị trường ưa chuộng. Vì vậy, mô hình cần được tiếp tục phát triển, nhân rộng trong thời gian tới.

Báo Quảng Nam
Đăng ngày 30/09/2017
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 08:24 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 08:24 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 08:24 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 08:24 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 08:24 25/04/2024