Rục rịch đổi đối tượng nuôi ở các vùng tôm kém năng suất

Các vùng nuôi tôm truyền thống trong tỉnh, đã bắt đầu dịch chuyển đối tượng nuôi và phương thức nuôi, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao.

thu hoạch ốc hương
Người dân phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ) phấn khởi vì ốc hương được mùa, được giá.

Chuyển sang nuôi ốc hương  

Từ năm 2001, phong trào nuôi tôm bắt đầu phát triển trên địa bàn tỉnh. Từ thành công của những người nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát, nhiều người đổ xô vào đầu tư nuôi tôm, nhất là giai đoạn từ năm 2004 - 2008. Ông Huỳnh Đăng Nhiệm, ở xã Phổ An (TX.Đức Phổ) cho biết, với mô hình nuôi tôm công nghiệp, người dân thả với mật độ dày từ 30 - 40 con/m2, năng suất đạt hơn 2 tấn/ha. Có thời điểm mật độ nuôi lên 50 con/m2. Lúc đầu, nguồn nước chưa bị ô nhiễm, nên người nuôi tôm có thu nhập cao.

Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, tôm được thả nuôi với mật độ dày, nhưng không được xử lý kỹ thuật khiến ao nuôi bị ô nhiễm, dịch bệnh phát sinh và lây lan nhanh. Từ năm 2020 đến nay, tôm chết hàng loạt vì dịch bệnh, khiến người nuôi tôm bị thiệt hại nặng. Do vậy, ông Nhiệm và hàng trăm hộ nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát trong tỉnh chuyển đổi đối tượng nuôi. 

Hiện nay, tại vùng nuôi tôm thuộc các huyện Mộ Đức, Bình Sơn và TX.Đức Phổ, nhiều hộ dân chuyển sang nuôi ốc hương, hoặc xen canh ốc hương với các đối tượng khác. Mô hình nuôi ốc hương được triển khai từ cuối năm 2020 tại huyện Mộ Đức, sau đó phát triển ở các địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Ốc hương được ưa chuộng cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu, nên giá bán ổn định, hiện ở mức từ 300 - 320 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, nuôi ốc hương yêu cầu kỹ thuật cao, đầu tư lớn, thời gian nuôi kéo dài từ 7 - 12 tháng,  nên “kén” người nuôi. “Nuôi ốc hương độc canh, hay xen ghép thì điều kiện tiên quyết là phải nắm vững kỹ thuật, chứ không thể làm kiểu cầu may, được chăng hay chớ”, bà Nguyễn Thị Tiên, ở xã Đức Phong (Mộ Đức) chia sẻ.  Sau thời gian lao đao với tôm thẻ chân trắng, từ năm 2020, bà Tiên dần cải tạo 8 hồ tôm có diện tích gần 1ha sang nuôi thử nghiệm ốc hương, nuôi xen giữa tôm - ốc hương, nuôi ốc hương- cá - tôm. Bà Tiên đã có nguồn thu nhập khá từ mô hình này. 

Ứng dụng công nghệ mới

Tiếp tục lựa chọn con tôm, nhưng thay vì nuôi kiểu “được chăng hay chớ”, một số hộ nuôi tôm ở xã Đức Minh (Mộ Đức) ứng dụng công nghệ quản lý ổn định môi trường nước trong ao nuôi tôm siêu thâm canh, còn gọi là công nghệ tuần hoàn nước (RAS). Đây là mô hình do Công ty TNHH Khoa học nuôi trồng thủy sản và môi trường SAEN tiến hành thử nghiệm tại vùng nuôi tôm huyện Mộ Đức. Nuôi tôm truyền thống như lâu nay là kiểu nuôi “hở” - thay nước liên tục trong một vụ nuôi, nên lượng nước tiêu tốn khá lớn. Còn công nghệ RAS chỉ lấy nước một lần thông qua hệ thống xử lý, nên nước được tái tuần hoàn, cộng với việc tính toán được lượng chất thải trong hệ thống, giúp tiết kiệm nguồn nước và chi phí bơm tiêu, hạn chế sử dụng hóa chất và kháng sinh. Nhờ đó khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, nâng tỷ lệ sống của tôm nuôi đạt 85% và nuôi được 4 vụ/năm, góp phần ổn định năng suất, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi. 

Tiến sĩ Nguyễn Nhứt, chuyên gia kỹ thuật của Công ty TNHH Khoa học nuôi trồng thủy sản và môi trường SAEN cho biết, RAS là một trong những công nghệ tiên tiến được ứng dụng trong nuôi tôm hiện nay, giúp ngành tôm nuôi phát triển theo hướng ổn định, bền vững. Tuy nhiên, nhược điểm của công nghệ RAS là chi phí đầu tư ban đầu rất lớn, vì phải thiết kế hệ thống xử lý nước, đào tạo nhân viên vận hành. Bên cạnh đó, hệ thống nuôi tôm ứng dụng công nghệ RAS phải duy trì quanh năm, nếu không vi sinh sẽ chuyển hóa từ hữu ích sang có hại. Để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản bền vững, trước hết, ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương ven biển cần giải quyết bài toán quy hoạch và hạ tầng vùng nuôi. Thu hút tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất.

Báo Quảng Ngãi
Đăng ngày 04/08/2022
Mỹ Hoa
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:39 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:39 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:39 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:39 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:39 29/03/2024