Thay đổi mô hình xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc ảnh hưởng tới thị trường toàn cầu

Cơ cấu XK thủy sản của Trung Quốc đang thay đổi, do áp lực song hành từ việc chi phí tăng và tiêu dùng trong nước tăng đã làm thay đổi quy mô và tính chất của thị trường cũng như hoạt động sản xuất của nước này.

Thay đổi mô hình xuất khẩu thủy sản của Trung Quốc ảnh hưởng tới thị trường toàn cầu
Nuôi trồng thủy sản ở Trung Quốc Nguồn Internet

Các loài thủy sản nước ngọt có giá trị cao tại Trung Quốc để tiêu dùng trong nước ngày càng tăng, trong khi XK của nước này chỉ ở trong khu vực Châu Á, chứ không phải sang các nước xa xôi như Mỹ.

Theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, bằng chứng về xu hướng đầu tiên này có thể thấy trong XK cua ghẹ của Trung Quốc, XK sản phẩm này đã giảm 10% về khối lượng và 12,5% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. XK lươn và cá rô phi cũng giảm lần lượt 7,42% và 6,07% về khối lượng.

Thật khó để đổ lỗi cho các nhà sản xuất thủy sản Trung Quốc vì họ muốn tăng thu nhập từ thị trường trong nước nước, do giá trung bình các sản phẩm thủy sản nuôi của Trung Quốc trong năm 2016 tăng mạnh 80% so với mức giá trung bình của năm 2006.

Theo Tổ chức Nông Lương của Mỹ, Trung Quốc có thể trở thành thị trường NK thủy sản lớn nhất trong năm 2016, dự kiến chiếm khoảng 38% lượng tiêu thụ thủy sản của toàn cầu vào năm 2030. Nhưng điều này có nghĩa nguồn cung thủy sản Trung Quốc cho người tiêu dùng nước ngoài sẽ thắt chặt hơn và giá cao hơn.

Trong khi đó, tăng trưởng XK đang diễn ra tại các thị trường mới nổi ở Châu Á, chứ không phải các thị trường truyền thống phương tây. Tỉnh Phúc Kiến, có vị gần với Đài Loan và Philippines và các quốc gia Đông Nam Á, đã và đang sử dụng những lợi thế về địa lý để mở rộng doanh thu, cũng như đảm bảo vị thế của mình như một vùng XK thủy sản hàng đầu của Trung Quốc. XK của Phúc Kiến đã tăng 9,25% về giá trị và 6, 56% về khối lượng trong năm 2016.

Vùng XK quan trọng thứ hai của Trung Quốc, tỉnh Sơn Đông – từ lâu đã là một trung tâm chế biến nguyên liệu thô, cho thấy lượng XK tăng 3,39% về giá trị và 4,34% về khối lượng so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng thủy sản đang ngày càng tập trung hơn tại Trung Quốc do các khu vực có khối lượng thấp hơn tập trung cho thị trường nội địa. Phúc Kiến và Sơn Đông lần đầu tiên chiếm hơn 50% tổng XK thủy sản của Trung Quốc.

XK cua ghẹ của Trung Quốc đang giảm do các vùng sản xuất thủy sản nước ngọt đang chuyển sang kinh doanh tại thị trường nội địa. XK thủy sản của tỉnh Hà Bắc đã giảm 26,92% so với cùng kỳ năm 2016, do sản xuất chuyển hướng nhiều hơn vào thị trường nội địa.

Ở các tỉnh khác, lượng cá rô phi XK từ Quảng Tây, tỉnh có tiềm năng lớn về sản xuất cá rô phi, đã giảm 22,08% về giấ trị và 25,97% về khối lượng so với cùng kỳ năm 2015.

Trong khi đó, chế biến XK của tỉnh Cát Lâm tăng. XK của tỉnh này đã tăng 12,8% về giá trị và 20,03% về khối lượng trong năm 2016. Nguyên nhân là do tỉnh này nằm dọc biên giới với Nga. Trung Quốc đã nhận mạnh ý định mở rộng XK thực phẩm chế biến sang Nga và các quốc gia cũ thuộc khối Đông Âu, thông qua Nga.

VASEP.COM
Đăng ngày 20/04/2017
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 02:27 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 02:27 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 02:27 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 02:27 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 02:27 20/04/2024