Trung Quốc chi phối nhu cầu thủy sản nuôi trồng toàn cầu

Theo Jeroen Leffelaar, Giám đốc tại Large Corporates Food & Agri, ngành nuôi trồng thủy sản toàn cầu dù đã phát triển từ lâu, nhưng vẫn có tiềm năng lớn do nhu cầu về thức ăn tăng.

mè hoa

Trong hơn 500 triệu tấn sản lượng sản phẩm protein toàn cầu, thủy hải sản đánh bắt tự nhiên chiếm 17,7% trong khi nuôi trồng thủy sản chiếm 13,4%. Khoảng 20 triệu tấn thủy sản đánh bắt tự nhiên sử dụng trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Với nhu cầu về thực phẩm protein ngày càng tăng, tỷ lệ nuôi trồng thủy sản chiếm một phần lớn. Nhưng sự tăng trưởng này đến từ đâu lại là một câu hỏi. Thật khó để thấy sự tăng trưởng trong tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người theo thời gian ở các nước phát triển như Mỹ, Úc, Nhật Bản và EU. Tại Nhật Bản, nhu cầu về thủy hải sản cao trong khi không có trại nuôi những loài đó.

Tiêu thụ thủy sản ở các nước phát triển chủ yếu là từ nguồn đánh bắt tự nhiên, mà nguồn lợi này đang ngày càng cạn kiệt. Mà việc thay thế các loài tự nhiên bằng nuôi trồng không phải là ngay tức thì, có những hạn chế về kỹ thuật, do vậy hiện nay chỉ có một số loài được nuôi trồng.

Leffelaar cho biết, trong tương lai, tiêu thụ và tăng trưởng thủy hải sản của châu Á và Trung Quốc sẽ đứng đầu, trong khi Châu Âu có mức tăng trưởng về khối lượng gần bằng 0.

Bắc Mỹ và châu Âu phụ thuộc cao vào các loài khai thác tự nhiên. Tuy nhiên về lâu dài, ngành nuôi trồng thủy sản sẽ đạt được tầm quan trọng đó.

Một vấn đề khác là, những loài nuôi nhất định đó lại không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng ở các nước phát triển.

Tuy nhiên, Trung Quốc thì khác. Trung Quốc chiếm 62% tổng sản lượng nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, giá trị không cao do Trung Quốc nuôi các loài có giá trị thấp.

Mặc dù hầu hết người tiêu dùng ở Trung Quốc vẫn chủ yếu tiêu thụ cá chép (45%) và hến có giá trị thấp (26%), nhưng trong tương lai, các con số này sẽ dần thay đổi.

Trung Quốc tiêu thụ thủy sản bình quân đầu người tăng gấp 3 lần trong 30 năm qua và nhu cầu các loài thủy sản có giá trị cao đang tăng nhanh.

Với dân số tầng lớp trung lưu là 120 triệu người, Leffelaar cho biết, Trung Quốc có nhiều tiềm năng do tầng lớp trung lưu dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi trong thập kỷ tới và với thu nhập càng cao, họ sẽ tiêu thụ thủy hải sản càng nhiều. Bên cạnh đó, Trung Quốc có nhu cầu đối cao với các loài nước ngọt - loài dễ nuôi.

Thị trường Châu Phi

Theo Leffelaar, ở Châu Phi, nguồn cung là động lực quan trọng thúc đẩy tiêu thụ. Những năm trước đây, nguồn cung tại đây không theo kịp với tốc độ tăng trưởng dân số và tiêu thụ thủy sản giảm dần theo thời gian. Tuy nhiên nhu cầu về thủy sản vẫn còn trong khi đô thị hóa và thu nhập tăng là các nhân tố chính.

Ông dự đoán, Châu Phi sẽ có khả năng vượt châu Âu trong vòng 10 năm tới và tăng trưởng GDP của khu vực Châu Phi hạ Sahara (Sub-Saharan Africa) chỉ đứng sau Ấn Độ. Hiện tại, 2 khu vực nuôi trồng thủy sản chính là Ai Cập với cá rô phi và Nigeria với cá rô phi và cá da trơn.

Leffelaar cho biết, có nhiều điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng ngành nuôi trồng thủy sản. Trong tương lai, nhu cầu về thủy hải sản ở Châu Phi sẽ tăng mạnh mẽ, góp phần vào nuôi trồng thủy sản toàn cầu.

Tuy nhiên, những hạn chế trong tăng trưởng hiện nay đối với ngành nuôi trồng thủy sản ở Châu Phi là thiếu các trại giống, các nhà máy thức ăn chăn nuôi và người lao động có kiến ​​thức.

Vasep, 10/06/2016
Đăng ngày 10/06/2016
Diệu Thúy
Thế giới

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 07:15 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 07:15 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 07:15 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 07:15 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 07:15 24/04/2024