Tranh cãi khi nhà hàng Mỹ cho tôm hùm hít cần sa

Một nhà hàng ở bang Maine (Mỹ) thử nghiệm cho tôm hùm hít khói cần sa trước khi chế biến vì mục đích nhân đạo.

Tranh cãi khi nhà hàng Mỹ cho tôm hùm hít cần sa
Tôm hùm là hải sản yêu thích của nhiều thực khách nhưng cũng gây ra tranh cãi xung quanh việc giết chúng như thế nào cho nhân đạo. Ảnh: Islander.


Nhà hàng Charlotte’s Legendary Lobster Pound ở thị trấn Southwest Harbor tại Maine, Mỹ đang thử nghiệm cho tôm hùm hít khói cần sa trước khi giết và nấu chín chúng. Tuy nhiên, theo The Verge, ý tưởng này khá thú vị nhưng không mấy hiệu quả, bởi tôm hùm không có khả năng hấp thụ những chất kích thích trong cần sa.

Dù con người chọn cách chế biến nào, việc tôm hùm có thể cảm nhận đau đớn hay không vẫn chưa ngã ngũ. "Chúng có thể cảm nhận môi trường xung quanh, nhưng chắc chắn không có khả năng nhận biết cơn đau", theo Bob Bayer, Giám đốc Viện nghiên cứu Tôm hùm của Đại học Maine tại Mỹ. 

Trái với khẳng định của ông Bayer, một số nghiên cứu lại chỉ ra rằng những loài giáp xác có ý thức về nỗi đau nhưng thực sự con tôm hùm cảm thấy gì vẫn là câu hỏi chưa có lời giải của các nhà khoa học và những người bảo vệ động vật.

Ngay cả khi những con tôm hùm có khả năng này, cần sa cũng không thực sự giúp ích. Dawn Boothe, chuyên gia dược lý của Đại học Aurbur (Mỹ), cho rằng cần sa có tác dụng như thuốc giảm đau trong một số trường hợp cụ thể với một số loài động vật nhất định.

Boothe chỉ ra hai vấn đề của thí nghiệm cho tôm hùm hít cần sa. Đầu tiên, các nhà khoa học không biết trong cơ thể tôm hùm có tế bào phản ứng với chất kích thích THC trong cần sa hay không. Và nếu có, những tế bào này không nhất thiết có vai trò cảm nhận cơn đau.

Thứ hai, Gill Charlotte - chủ nhà hàng Charlotte’s Legendary Lobster Pound, có thể chưa thực hiện đúng quá trình để tôm hùm hít khói cần sa. Theo đó, Charlotte cho tôm vào hộp kín, đổ xâm xấp nước và lồng ống dẫn khói cần sa dưới nước. Điều này không đảm bảo con tôm hùm có thể hấp thụ các chất trong khói cần sa.

Theo chuyên gia Boothe, các đầu bếp có thể áp dụng một cách nhân đạo hơn để giảm đau cho tôm hùm: đặt chúng vào nước lạnh để vô hiệu hóa toàn bộ giác quan. 

Ở Thụy Sĩ, quá trình chế biến tôm hùm cũng vấp phải luồng ý kiến bất bình từ những người bảo vệ động vật. Theo đó, người chế biến cần làm tôm hùm bất tỉnh bằng cách gây sốc điện, phá hủy não... Chính phủ nước này cũng ban lệnh cấm thả tôm hùm sống vào nước sôi. Luật pháp của chính quyền New Zealand và thành phố Reggio Emilia (Italy) cũng có lệnh cấm tương tự.

VnExpress
Đăng ngày 22/09/2018
Bình Nguyên
Lạ

Cá sư tử: Loài cá có độc được khuyến khích làm thức ăn

Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, những sinh vật có mức độ gây hại đáng kể thường là loài ngoại lai. Bằng con đường mua bán, sự di cư hay đôi khi là bằng một cách khó hiểu nào đó, chúng có mặt ở một khu vực cách rất xa nguồn gốc của mình và trở thành giống loài nguy hại tại nơi ở mới.

Cá sư tử đỏ
• 10:39 26/03/2024

Sắc màu đại dương: Những sinh vật biển có vẻ đẹp nổi bật

Như chúng ta đã biết, đại dương chiếm khoảng 70% diện tích toàn trái đất nhưng những hiểu biết của nhân loại về phần diện tích rộng lớn này còn vô cùng khiêm tốn.

Đại dương
• 09:00 25/03/2024

Phù du động vật có tuổi thọ kém nhất thế giới

Phu du được nhiều người ví von như những chấm nhỏ sinh sôi khắp đại dương. Song, có một điều mà không phải ai cũng biết, đó là phù du còn là động vật có tuổi thọ vô cùng khiêm tốn.

Phù du
• 08:00 21/03/2024

Cá mập voi: Loài cá mập có cách săn mồi “cá biệt”

Ít ai có thể ngờ rằng ở đại dương tồn tại một loài cá voi với tên gọi là cá mập voi không có sở thích săn mồi dù đa số cá voi mà điển hình là cá voi sát thủ vốn được biết đến là kẻ có kỹ năng săn mồi đẳng cấp.

Cá mập voi
• 09:38 15/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 23:30 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 23:30 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 23:30 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 23:30 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 23:30 28/03/2024