'Ngất' với lọ trứng cá muối giá 7 tỷ đồng

Một loại trứng cá đặc biệt được làm từ trứng của loài cá bạch tạng quý hiếm và ướp với 22 carat vàng đã trở thành loại thực phẩm đắt nhất thế giới.

'Ngất' với lọ trứng cá muối giá 7 tỷ đồng
Trứng cá muối vàng trắng được chế biến từ trứng của cá tầm trắng bạch tạng quý hiểm. Ảnh Oddity

Với mức giá đáng kinh ngạc, gần 7 tỷ đồng cho một kg, trứng cá muối “vàng trắng” là loại thực phẩm được dùng để phục vụ cho tầng lớp siêu giàu tại một số nhà hàng nổi tiếng nhất thế giới.

Trứng cá muối vàng trắng hay còn gọi là Strottarga Bianco là sự sáng tạo của hai cha con người Ý Walter Gruell và con trai của ông, Patrick. Theo Patick, Strottarga Bianco được làm từ trứng cá tầm trắng bạch tạng cực kỳ quý hiếm.

Để chế biến 1kg trứng cá muối vàng trắng, hai cha con đã phải sử dụng tới 5 kg trứng cá, sau đó sấy khô. Nguyên liệu sử dụng thường là những con cá tầm trưởng thành vì trứng của chúng mịn, thơm và có hương vị ngon hơn.

Cá tầm bạch tạng từ thời nguyên thủy vốn sinh sống ở hồ nước mặn Caspian nằm giữa đông nam châu Âu và tây nam châu Á, nhưng ngày nay loài cá quý hiếm đó hầu như đã tuyệt chủng ở “quê hương” của mình.

Một lí do khác khiến cho trứng cá tầm trắng White Gold trở thành món “đắt xắt ra miếng” là bởi tuổi thọ đáng ngưỡng mộ của những con cá tầm được chọn lựa để chế biến món cao lương này, chúng thường sống trên trăm tuổi. Được biết do đặc tính gen di truyền, có rất ít chú cá tầm sống đến tuổi đó.

“Cha đẻ” của món trứng cá muối trộn vàng còn giải thích đó là món độc đáo, quý hiếm nhất thế gian bởi nó được chế biến ở nước Úc, nơi có nguồn nước thanh sạch tan chảy từ đỉnh núi phủ băng.

“Sau khi sấy khô trứng cá, khiến chúng mất hết 80% trọng lượng, chúng tôi đem trộn với 22 ca-ra vàng mịn, một nhỏ lượng vàng thêm vào thức ăn có tác dụng rất tốt cho hệ miễn dịch” – anh Patrick cho hay.

Món trứng cá tầm muối trộn vàng có thể nhanh chóng chế biến thành pa-tê, cơm Ý hoặc phết trực tiếp lên bánh mì nướng cùng với bơ. Hương vị của nó được nhận xét là rất đậm đà, và còn mang trọn vẹn sự thơm ngon của cá tươi.

Tuy nhiên, nếu không đủ tiền ăn trứng cá tầm bạch tạng thì giới siêu giàu có thể lựa chọn trứng cá đen muối Caviar được làm từ trứng chưa thụ tinh của loài cá tầm và chế biến bằng cách ướp muối.

chuyện lạ, ẩm thực, trứng cá muối, trứng cá muối đắt nhất
Khi nhắc đến Caviar - nhiều người sẽ nghĩ ngay đến trứng cá tầm muối - trứng cá đen - loại đắt và sang trọng nhất, là món chỉ dành cho vua chúa ngày xưa.

Đây là một trong những món ăn được xếp vào hàng đắt đỏ và xa hoa bậc nhất trên thế giới. Để thưởng thức loại trứng cá đặc biệt này, giới thượng lưu thường phải chi đến hàng tỷ đồng cho một khẩu phần ăn.

Hiện tại, giá trị của trứng cá muối Caviar thường ở mức 1000 - 6000 USD mỗi kg tùy theo chất lượng, độ lớn nhỏ, thậm chí có loại đắt khoảng 10.000 USD/kg (khoảng hơn 210 triệu đồng). Ở các nhà hàng lớn tại Việt Nam hiện nay, cứ mỗi 20g caviar có giá trên dưới 1 triệu đồng.

chuyện lạ, ẩm thực, trứng cá muối, trứng cá muối đắt nhất
Những hộp trứng cá muối có giá cắt cổ xuất xứ từ Thụy Sỹ.

Sở dĩ trứng cá đen muối có giá “cắt cổ” như vậy là do cá tầm không sinh sản thường xuyên và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Đặc biệt, quá trình sản xuất của món ăn đắt đỏ này cũng vô cùng công phu và đòi hỏi chất lượng cao nhất trong mỗi sản phẩm.

Những con cá tầm sẽ được nuôi hoặc đánh bắt tại các khu vực có điều kiện sống tự nhiên tốt nhất và thường xuyên được siêu âm để kiểm tra về chất lượng, mức độ kết dính và kích thước của trứng. Thức ăn cho cá tầm cũng hoàn toàn được kiểm soát chặt chẽ và đặc biệt tránh các sản phẩm biến đổi gen.

Ngoài ra, chỉ một số ít những con cá tầm đủ điều kiện mới được lựa chọn để lấy trứng và tạo ra món trứng cá muối nổi tiếng bậc nhất trên thế giới.

Đặc biệt, trứng cá đen muối Caviar không chỉ đơn thuần là một món ăn mà nó còn mang lại nhiều lợi ích lớn đối với sức khỏe của con người. Chỉ với một khẩu phần nhỏ, trứng cá đen muối cũng đáp ứng được hơn một nửa yêu cầu dinh dưỡng hàng ngày của con người và các vitamin cần thiết.

Đặc biệt, trứng cá đen muối Caviar còn có tác dụng trong việc chuyển đổi carbohydrate thành năng lượng ở con người. Ngoài ra, nó cũng là một loại chất chống oxy hóa hiệu quả, giàu các chất béo omega 3 giúp hạ huyết áp, cung cấp các axit amin có lợi và cải thiện hệ thống miễn dịch ở con người.

chuyện lạ, ẩm thực, trứng cá muối, trứng cá muối đắt nhất
Trứng cá muối Beluga có giá trị lên tới 8.000 USD/kg

Loại trứng cá đen muối Caviar ngon sẽ có vị mặn rất lạ và mỗi quả trứng phải có độ bóng, mọng, hoàn toàn tách rời nhau và giòn tan khi thưởng thức.

Cá tầm được đánh bắt ở mỗi khu vực khác nhau sẽ mang đến một hương vị trứng muối đặc trưng vốn có của vùng đất đó. Trứng cá đen muối có vị ngon nhất khi được ướp lạnh và thưởng thức cùng món bánh Blini truyền thống của Nga.

Đăng ngày 11/10/2017
LiLy TH
Lạ

Cá sư tử: Loài cá có độc được khuyến khích làm thức ăn

Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, những sinh vật có mức độ gây hại đáng kể thường là loài ngoại lai. Bằng con đường mua bán, sự di cư hay đôi khi là bằng một cách khó hiểu nào đó, chúng có mặt ở một khu vực cách rất xa nguồn gốc của mình và trở thành giống loài nguy hại tại nơi ở mới.

Cá sư tử đỏ
• 10:39 26/03/2024

Sắc màu đại dương: Những sinh vật biển có vẻ đẹp nổi bật

Như chúng ta đã biết, đại dương chiếm khoảng 70% diện tích toàn trái đất nhưng những hiểu biết của nhân loại về phần diện tích rộng lớn này còn vô cùng khiêm tốn.

Đại dương
• 09:00 25/03/2024

Phù du động vật có tuổi thọ kém nhất thế giới

Phu du được nhiều người ví von như những chấm nhỏ sinh sôi khắp đại dương. Song, có một điều mà không phải ai cũng biết, đó là phù du còn là động vật có tuổi thọ vô cùng khiêm tốn.

Phù du
• 08:00 21/03/2024

Cá mập voi: Loài cá mập có cách săn mồi “cá biệt”

Ít ai có thể ngờ rằng ở đại dương tồn tại một loài cá voi với tên gọi là cá mập voi không có sở thích săn mồi dù đa số cá voi mà điển hình là cá voi sát thủ vốn được biết đến là kẻ có kỹ năng săn mồi đẳng cấp.

Cá mập voi
• 09:38 15/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 19:28 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 19:28 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:28 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 19:28 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 19:28 29/03/2024