Báo động tình trạng nuôi cá lóc ảnh hưởng đến môi trường ở Vĩnh Châu

Ở thị xã Vĩnh Châu 2 năm trở lại đây, do nuôi tôm thua lỗ nhiều hộ đã chuyển sang nuôi cá lóc. Hiện diện tích nuôi cá lóc ở đây đã gần 90 ha. Điều đáng quan tâm là các hộ nuôi loại cá nước ngọt này ở vùng nước mặn Vĩnh Châu đều phải khoan nước giếng lấy nước ngọt để nuôi cá.

ô nhiễm nước
Báo động tình trạng nuôi cá lóc ảnh hưởng đến môi trường ở Vĩnh Châu.

Phường Khánh Hòa có diện tích nuôi cá lóc nhiều nhất thị xã Vĩnh Châu với trên 60 ha, tập trung ở khóm Châu Khánh, Trà Niên và Huỳnh Thu. Tìm đến những hộ nuôi cá ở khóm Châu Khánh để hiểu rõ hơn về thực trạng khai thác nước ngầm phục vụ nuôi cá nước ngọt trong vùng nước mặn, nhưng tiếp chuyện với chúng tôi đều là những người coi ao cho chủ. Theo địa phương, trong số những hộ nuôi cá tại đây, nhiều hộ là người từ nơi khác đến thuê đất của dân địa phương để đầu tư nuôi cá lóc.

Trong 2 ao mà em Sơn Nhứt trông coi với diện tích gần 7 ngàn mét vuông thì mỗi ao đều khoan một giếng nước. Em cho biết mỗi lần bơm nước vào đều phải vừa lấy nước sông vừa lấy nước giếng khoan để pha vào cho nước giảm độ mặn còn 3 đến 4 phần ngàn, đây là độ mặn thích hợp cho cá phát triển. Theo em Sơn Nhứt: “Cá lóc không chịu được độ mặn cao, nếu cá sống trong môi trường độ mặn cao lâu ngày sẽ bị nổ mắt, chậm phát triển, dẫn đến chất lượng cá thương phẩm không đạt”.

Còn 5 ao nuôi cá lóc với diện tích gần 3 ha do anh Huỳnh Công Đắc trông coi thì đã khoan 4 giếng với độ sâu 100 đến 110 mét. Anh Đắc cho biết: “Trong quá trình nuôi, mỗi ngày tôi đều thêm từ 1 đến 2 tấc nước vào ao, nhưng nước lấy từ sông vào thường có độ mặn cao nên tôi phải bơm thêm nguồn nước ngầm để pha cho loảng nước và giữ cho độ mặn khoảng 4‰ thì cá phát triển mới tốt và đạt kích cỡ đồng đều”.

Tính đến nay, thị xã Vĩnh Châu đã có gần 90 ha nuôi cá lóc, ngoài phường Khánh Hòa có diện tích nuôi cá lóc nhiều nhất thì còn rải rác ở xã Hòa Đông, Vĩnh Hiệp và Phường 1. Vì hiệu quả mang lại ở những năm trước mà người dân ồ ạt nuôi và diện tích bắt đầu tăng mạnh từ cuối năm 2015 cho đến đầu năm nay. Nếu cá lóc ở những năm trước do ít hộ nuôi, giá lên đến 50 ngàn đến 60 ngàn đồng 1kg, thì đợt thu hoạch cá vừa qua, giá cá lóc bắt đầu rớt mạnh có lúc chỉ còn 25 ngàn đồng 1kg, các hộ nuôi lỗ nặng. Tuy chi phí đầu tư cao nhưng rủi ro ít hơn con tôm và lợi nhuận mà cá lóc mang lại cũng không nhỏ, 1 ha lên đến vài trăm triệu đồng, nên dù lỗ vốn nhưng các hộ nuôi vẫn tranh thủ thả giống ở những tháng cuối năm.

khai thac nuoc ngam
Tình trạng khai thác nước ngầm nuôi cá lóc ở Vĩnh Châu.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Vĩnh Châu, trong chuyến đi khảo sát vừa qua đã phát hiện 56 trường hợp khai thác nước ngầm để nuôi cá lóc với gần 90 giếng khoan. Việc khai thác nước ngầm không theo quy hoạch đã ảnh hưởng đến tài nguyên nước ngầm và các hộ sản xuất lân cận. Ông Châu Hoàng Ân ở ấp Đặng Văn Đông, xã Vĩnh Hiệp, cho biết: “Từ khi có phong trào khoan cây nước để nuôi cá lóc thì nguồn nước ngầm dần bị ít đi, ảnh hưởng rất nhiều đến nhu cầu nước sạch phục vụ cho sinh hoạt và trồng màu của người dân, thậm chí nhiều khu vực không có nước để bơm”.

Đặc biệt là nước thải từ những ao nuôi cá lóc thải trực tiếp ra sông không qua xử lý gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Bởi nuôi cá lóc phải thường xuyên thay nước và nếu diện tích nuôi cá lóc ở Vĩnh Châu tiếp tục tăng thì tình trạng ô nhiễm xảy ra là khó tránh khỏi. Ông Bùi Như Ý, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, cho biết: “Hiện nay cái khó của chúng tôi là không xác định được lưu lượng khai thác của người sử dụng nước ngầm, nên không thể đề xuất ra Quyết định xử lý vi phạm hành chính, cũng như những biện pháp để khắc phục hậu quả của trình trạng thai thác nước ngầm quá lưu lượng cho phép”.

Trước thực trạng về môi trường này, điều cần nhất là việc khẳng định từ phía Ngành Nông nghiệp về hiệu quả cũng như mô hình nuôi cá lóc có phù hợp ở vùng nước mặn Vĩnh Châu, để từ đó có những giải pháp phù hợp bảo vệ môi trường và nguồn tài nguyên nước ngầm đang sụt giảm nghiêm trọng ở Vĩnh Châu./.

Đài TH Sóc Trăng, 29/07/2016
Đăng ngày 31/07/2016
Kim Sang
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 08:00 30/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 10:05 26/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 13:54 30/04/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 13:54 30/04/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 13:54 30/04/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 13:54 30/04/2024

Nên chọn loại quạt nước nào cho ao nuôi tôm?

Chất lượng nước luôn là mối quan tâm hàng đầu trong ngành nuôi trồng thủy sản nhất là nuôi tôm thâm canh. Trong đó, nồng độ oxy hòa tan (DO) đóng vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo môi trường sống lý tưởng cho tôm cá.

Ao tôm
• 13:54 30/04/2024