Bảo vệ nguồn nước để nghề nuôi tôm hùm phát triển bền vững

Để nuôi biển thành công thì cần nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố môi trường, do vậy để nuôi biển bền vững môi trường nước cần được bảo vệ.

Tôm hùm
Chất lượng nguồn nước nuôi tôm hùm ngày càng suy giảm trầm trọng. Ảnh: joon.vn

Nguồn nước nuôi ngày càng bị suy giảm

Đi qua các vùng nuôi tôm hùm trọng điểm tại khu vực đầm Cù Mông thuộc xã Xuân Thịnh và vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu, Phú Yên), đến đâu chúng tôi cũng được nghe ngư dân nói về tình trạng nguồn nước nuôi ngày càng bị suy giảm.

Tôm hùm bị ảnh hưởng sức khỏe bởi nguồn nướcTôm nuôi của anh Nguyễn Văn Vững, người nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên đã lớn mà vẫn bị bệnh. Ảnh: Đ.T.

Theo anh Nguyễn Văn Vững, người đang nuôi 20 lồng tôm hùm xanh ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu, Phú Yên), trước đây, khi nguồn nước nuôi trên vịnh Xuân Đài chưa bị suy giảm, tôm hùm bông chỉ nuôi 10 tháng là có thể xuất bán, còn tôm  hùm xanh chỉ nuôi 7 tháng. Bây giờ, do sống trong nguồn nước không đảm bảo, tôm hùm sinh trưởng, phát triển chậm, nên tôm hùm bông phải nuôi từ 14 tháng trở lên mới có thể xuất bán, lúc ấy tôm mới đạt được 6-7 lạng/con; còn tôm hùm xanh phải nuôi 8 tháng mới đạt được 2 lạng/con.

“Tôm hùm nằm càng lâu trong lồng người nuôi tiêu tốn thức ăn càng nhiều, chi phí đầu vào tăng cao. Tôm hùm nằm càng lâu dưới biển người nuôi còn phải đối mặt với rủi ro từng ngày, nguy cơ mất trắng vốn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Ví như vào năm 2017, chỉ trong vòng vài ba ngày, nguồn nước nuôi ở vịnh Văn Phong bất ngờ đổi màu, lũ tôm đang lớn bỗng lăn đùng ra chết hàng loạt. Khi ấy tôi nuôi 20 lồng tôm, khoảng 2.000 con tôm hùm xanh đã chuẩn bị xuất bán, sự cố ô nhiễm đã khiến tôi bỗng chốc lâm cảnh trắng tay, tôm chết đến 80-90%”, anh Nguyễn Văn Vững nhớ lại.

Còn anh Lê Thanh Hải, người đang nuôi 40 lồng tôm hùm tại vùng nuôi đầm Cù Mông thuộc xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu, Phú Yên), thì cho biết: Trước đây, người nuôi tôm hùm ở Sông Cầu thường nuôi tôm hùm bông, bởi loại tôm này có giá trị kinh tế cao. Nhưng những năm gần đây, do môi trường nguồn nước nuôi suy giảm, trong khi tôm hùm bông có sức đề kháng yếu nên bị hao hụt rất nhiều, hầu hết người nuôi đều chuyển sang nuôi tôm hùm xanh, loại tôm có sức đề kháng cao nên có thể “trụ” được trong nguồn nước nhiễm.

Ngư dân Nguyễn Văn Vững cho biết thêm: “Trước đây, người nuôi tôm hùm ở vịnh Vân Phong nuôi cách bờ chỉ khoảng 200m, nay do nguồn nước ô nhiễm, lồng nuôi phải di dời cách bờ đến 2-3km, vây mà tôm hao hụt cũng rất nhiều. Ví như trước đây nuôi 1.000 con, đến khi xuất bán còn được 900 con, nay nuôi 1.000 con khi xuất bán chỉ còn khoảng 300 con”.

Làm thức ăn cho tôm hùmCon cháy làm thức ăn cho tôm hùm được tập kết dọc quốc lộ 1A đoạn qua phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu, Phú Yên). Ảnh: V.Đ.T.

Nguyên nhân nào khiến môi trường suy giảm?

4 giờ sáng, lang thang trên quốc lộ 1A đoạn qua phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu, Phú Yên), chúng tôi nhìn thấy trên vỉa hè dọc 2 bên đường đã huyên náo cảnh từng đống con cháy, 1 loại hải sản to bằng móng ngón tay út được làm thức ăn cho tôm hùm, được nhiều người trộn rửa trước khi cho vào bao để chở đi tiêu thụ ở những vùng nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài. Kiểu trộn rửa cháy trông như trộn hồ xây dựng, 2 người dùng xẻng xúc từng xẻng cháy từ trong đống đổ sang bên cạnh, 1 người phụ nữ cầm vòi nước xịt vào để rửa sạch. Đống cháy đã rửa được những người khác xúc cho vào bao, mỗi bao cân đúng 50kg.

Còn tại chợ Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu), nơi được mệnh danh là “chợ đầu mối” thức ăn nuôi tôm hùm. Tầm 3-4 giờ sáng, những chiếc xe container thức ăn cho tôm hùm từ Bắc vào, từ Nam ra tập trung tại dây để rồi được thương lái phân phối đi khắp các vùng nuôi tôm hùm ở Phú Yên. Hoạt động mua bán thức ăn nuôi tôm náo nhiệt đến nhiều khi gây kẹt xe, lao động địa phương túi “rủng rỉnh tiền” nhờ bốc vác thức ăn cho các thương lái. Thức ăn cho tôm hùm có muôn loài; trong đó, vẹm xanh, sò, hàu là các món ăn cao cấp rất “hợp khẩu vị” với tôm hùm, loại thức ăn này giúp tôm hùm nhanh lớn. Còn các loại cá giã (do tàu giã cào đánh bắt) và cá mành đánh bắt gần bờ, ốc bươu vàng, con cháy, đầu tôm công nghiệp là những loại thức ăn thứ cấp, có giá rẻ hơn, người nuôi thường cho tôm hùm ăn để giảm chi phí đầu vào.

“Hiện nay, con sò có giá 10 ngàn đồng/kg, hàu 6-7 ngàn đồng/kg, vẹm xanh 10 ngàn đồng/kg, đầu tôm công nghiệp 7 ngàng đồng/kg, con cháy 5.000đ/kg, cá giã 13-14 ngàn đồng/kg, cá mành 15-16 ngàn đồng/kg, ốc bươu vàng từ 4-8 ngàn đồng/kg. Giá thức ăn cho tôm hùm cũng biến động bất thường lắm, lên xuống tùy lúc nhiều hay khan hang”, anh Nguyễn Văn Vững, người nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu, Phú Yên), cho biết.

Thức ăn tồn dư gây ảnh hưởng đến nguồn nước

Người nuôi tôm hùm chịu nhiều rủi ro do môi trường nước bị suy giảm. Ảnh: joon.vn

Thử hỏi, chừng ấy thức ăn cho tôm đều tuôn hết xuống những vùng biển đang dày đặc những lồng nuôi tôm hùm mỗi ngày, chuyện thức ăn dư thừa sau mỗi bữa ăn của tôm là không thể tránh khỏi. Lượng thức ăn thừa tồn dư mỗi ngày mỗi ít khiến môi trường nguồn nước nuôi bị suy giảm. Ví như anh Lê Thanh Hải, người đang nuôi 40 lồng tôm hùm xanh tại vùng nuôi đầm Cù Mông thuộc xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu) mỗi ngày cho ăn đến 2 triệu đồng thức ăn. Trong khi trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện nay có hơn 100.000 lồng nuôi thủy sản trên biển, chủ yếu là tôm hùm, suy ra thì biết mỗi ngày lượng thức ăn đổ xuống các vùng nuôi nhiều đến chừng nào.

“Thức ăn cho tôm ăn mỗi buổi sáng mỗi ngày thừa mỗi ít, tồn đọng trong nguồn nước nuôi gây ô nhiễm. Nếu lượng thức ăn thừa này không được dọn sạch sẽ sau này chính nó sẽ gây hại cho tôm nuôi”, anh Nguyễn Văn Vững, người nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài ở khu phố Phước Lý, phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu, Phú Yên), nói.

Báo Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 07/01/2023
Vũ Đình Thung
Nuôi trồng

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Người nuôi gặp khó khăn với tôm giống kém chất lượng

Một yếu tố quan trọng giúp một vụ nuôi thành công chính là chất lượng nguồn tôm giống. Với thực trạng hiện nay, người dân luôn gặp phải các nguồn tôm giống kém chất lượng, việc này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến năng suất vụ nuôi.

Tôm thẻ
• 17:38 22/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 08:10 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 08:10 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 08:10 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 08:10 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 08:10 29/03/2024