Bấp bênh nghề đi biển miền Trung. Bài 2: Áp dụng mô hình công ty vào tàu cá

Trước những khó khăn của lao động nghề đi biển, chính quyền và sở ngành các tỉnh miền Trung đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có hỗ trợ về vốn đóng mới phương tiện, lắp thiết bị hiện đại cho tàu, tặng ngư lưới cụ… để khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển. Tuy nhiên, cản ngại lớn nhất cho sự phát triển nghề đi biển hiện nay không phải là vấn đề phương tiện mà là yếu tố con người.

chuẩn bị lưới
Chuẩn bị lưới trước khi ra khơi. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Hỗ trợ ngư dân

Nhiều năm qua, nhận thấy tầm quan trọng cũng như dự báo về những khó khăn của nghề đi biển, từ Chính phủ cho đến các địa phương và toàn xã hội đã có những chính sách, những động thái tiếp sức, khuyến khích ngư dân vươn khơi bám biển. Tại các tỉnh miền Trung như: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi liên tiếp cho ra đời các nghiệp đoàn nghề cá, các tổ đội đánh bắt… bước đầu mang lại những hiệu quả nhất định trong việc hỗ trợ, chia sẻ ngư trường đánh bắt cũng như giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn trên biển.

Riêng ở Đà Nẵng, UBND TP đã có những chính sách hỗ trợ cho ngư dân như: lắp tặng máy Icom, máy định vị cho tàu đánh bắt xa bờ; đào tạo miễn phí gần 1.700 thuyền trưởng, máy trưởng; cấp 3.000 bảo hiểm tai nạn thuyền viên/năm cho ngư dân tham gia lao động trên tàu cá xa bờ của Đà Nẵng… Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng còn có chính sách khuyến khích ngư dân đóng mới tàu đánh bắt xa bờ với mức hỗ trợ: tàu từ 400 - 600CV được hỗ trợ 400 triệu đồng, 600 - 800CV được hỗ trợ 500 triệu đồng và tàu 800CV trở lên được hỗ trợ 800 triệu đồng. Nhờ đó, nhiều năm qua Đà Nẵng liên tục xuất hiện những tàu cá trên 1.000CV với trị giá 4 - 5 tỷ đồng được hạ thủy vươn khơi bám biển.

Tàu = công ty, bạn = nhân viên có khả thi?

Nhiều người đặt câu hỏi: Tàu cá hoạt động theo mô hình công ty, tại sao không? Bởi lẽ, một tàu cá hiện nay có giá trị hàng tỷ đồng nhưng từ hoạt động đến sử dụng lao động đều rất… tự nhiên chủ nghĩa. Nếu như áp dụng mô hình công ty vào tàu cá thì có thể 1 hoặc nhóm tàu trở thành một công ty, có tư cách pháp nhân, sử dụng lao động có hợp đồng; người lao động là nhân viên, được bảo hiểm xã hội… Khi nêu ra mô hình này, thuyền trưởng Ngụy Văn, chủ tàu QNg-98902TS, rất hồ hởi: “Lâu nay, dù đã được sự quan tâm nhiều của nhà nước nhưng người lao động trên biển vẫn chưa được công nhận như một nghề đúng nghĩa. Nếu được công nhận là một nghề thật sự làm ra sản phẩm phục vụ xã hội, được đóng bảo hiểm xã hội… thì tôi nghĩ vừa giữ người lao động với nghề đi biển vừa đỡ khổ cho chủ tàu khi tìm kiếm lao động”.

Trong khi đó, thuyền trưởng tàu hậu cần nghề cá ĐNa-90444 Lê Văn Sang cho rằng khó có thể thực hiện được mô hình này. Bởi lẽ, khi coi tàu cá như công ty thì thuận lợi trong ký kết hợp đồng với lao động, dễ dàng cho việc vay vốn đầu tư… nhưng lại “vướng” nhiều thứ khác. Đơn cử, các tàu đánh bắt và cả tàu hậu cần nghề cá làm ra và trao đổi sản phẩm không có hóa đơn, chứng từ nên không thể kê khai thuế. Bên cạnh đó, người làm nghề đi biển không được học hành đến nơi đến chốn nên rất… xa lạ với sổ sách, hóa đơn, chứng từ.

Về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng Nguyễn Đỗ Tám cho biết mô hình tàu cá hoạt động như một công ty trước đây cũng đã có chủ trương nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Một tàu cá trị giá nhiều tỷ đồng nhưng hoạt động rất bấp bênh, sử dụng lao động chỉ qua cam kết bằng miệng rất không ổn định. Việc tìm kiếm những giải pháp cho sự phát triển của ngành đánh bắt hải sản, trong đó có việc sử dụng và phát triển lao động nghề đi biển bền vững là trăn trở lâu nay không chỉ riêng TP Đà Nẵng mà là của cả nước. Để đảm bảo lao động nghề đi biển bám biển thì trước hết phải hiện đại hóa phương tiện đánh bắt, nâng cao độ an toàn của tàu thuyền để giảm rủi ro và áp lực cho người lao động; đảm bảo thu nhập cho người lao động nghề đi biển bằng hoặc cao hơn người lao động trên đất liền. Hơn nữa, phải hiện đại hóa phương thức hoạt động, quản lý để người lao động được hưởng các quyền lợi như lao động khác trên đất liền như: đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, được vay vốn hỗ trợ sản xuất…

Tuy nhiên, những vấn đề nêu trên đến nay vẫn còn ở “thì tương lai”. Vì vậy, mặc dù có những chính sách hỗ trợ ngư dân, nhưng nghề đi biển ở miền Trung hiện vẫn rất bấp bênh, thiếu tính bền vững.

Theo thuyền trưởng Lê Văn Sang, để đóng một con tàu đi biển phải tốn chi phí khoảng 4 - 5 tỷ đồng, nhưng muốn vay vốn thì buộc phải thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng. Khi đã đóng xong tàu, muốn thế chấp tàu để vay tiền thì không ngân hàng nào chịu cho vay hoặc cho vay với mức rất thấp, khoảng dưới 150 triệu đồng. Lý do các ngân hàng không chịu cho vay thế chấp tàu là bởi con tàu dù có giá trị nhiều tỷ đồng nhưng lại rủi ro cao, đi biển không biết sóng gió thế nào.

Báo Sài Gòn Giải Phóng, 28/02/2014
Đăng ngày 28/02/2014
Nguyên Khôi
Đánh bắt

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 21:26 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 21:26 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 21:26 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 21:26 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 21:26 24/04/2024