Bỏ mạng vì kéo điện nuôi tôm

Những cái “chết oan” tại đầm nuôi tôm công nghiệp do bị điện giật xảy ra ngày càng nhiều ở một số tỉnh miền Tây, nó như là hồi chuông cảnh báo cho việc sử dụng điện không an toàn ở các vùng nông thôn hiện nay.

kéo điện nuôi tôm
Điện kéo vào ao tôm như mạng nhện, vừa thấp, vừa tạm bợ vô cùng nguy hiểm ở Thới Bình, Cà Mau.  Ảnh:  HOÀNG HẠNH

Những cái chết tức tưởi

Đã gần một năm trôi qua, nhưng người thân của anh Nguyễn Văn Lý (36 tuổi, ngụ ấp Phủ Thờ, xã Trí Lực, huyện Thới Bình, Cà Mau) vẫn chưa nguôi ngoai nỗi đau trước cái chết quá đột ngột của anh Lý.

Vào ngày 18.1, anh Lý câu nối nguồn điện hạ áp 220V từ nhà vào môtơ điện để bơm nước cho vuông tôm. Do bất cẩn trong lúc kéo dây điện đấu vào cầu dao tự động, anh Lý bị điện giật tử vong. “Thằng Lý qua đời để lại vợ và con nhỏ. Lúc còn sống nhờ đồng lương phó công an xã, cộng với nguồn thu từ mấy công đất gia đình, cuộc sống cũng ổn định. Vậy mà đùng một cái tai họa từ trên trời rơi xuống khiến ai nấy cũng đau lòng” – bà Loan, một người họ hàng của anh Lý buồn bã.

Còn tại ấp Long Hà, xã Điền Hải, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu vào chiều 16.2 cũng xảy ra một vụ điện giật khiến 2 cha con chết đau lòng. Ông Nguyễn Thế Hệ (49 tuổi) ở ấp Long Hà kêu người con trai là Nguyễn Minh Hải (16 tuổi) đóng điện cho môtơ quạt oxy ao tôm nuôi. Nhưng vừa đụng vào cầu dao điện nối môtơ, em Hải đã bị điện giật ngã lăn ra bờ vuông chết. Thấy con bị điện giật, ông Hệ chạy tới ôm con lôi ra nhưng cũng bị điện giật chết chung với con.

Khó kiểm soát

Ông Trang Văn Sách – Trưởng phòng An toàn (Công ty Điện lực Cà Mau) cho biết: Từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh Cà Mau xảy ra 28 trường hợp tử vong do điện giật (làm chết 25 người, bị thương nặng 3 người). Riêng trong năm 2014 có đến 44/48 trường hợp tử vong do bị điện giật. “Những con số về các vụ tai nạn là đáng báo động, mà nguyên nhân chính là do người dân tự ý kéo điện từ trong nhà ra các đầm tôm công nghiệp không đúng quy định an toàn của ngành điện” – ông Sách khẳng định.

Theo ông Sách, tại một số vùng nuôi tôm tự phát ở bán đảo Cà Mau, hầu hết người dân sử dụng đường dây điện kéo từ nhà ra vuông tôm một cách rất cẩu thả. Họ sử dụng trụ đỡ bằng cây gỗ tạm bợ, không chắc chắn, đường dây thấp và không sử dụng sứ cách điện để đỡ dây, cá biệt có khi rải theo bờ vuông. Có trường hợp, người nuôi kéo một đường dây điện nóng, đóng cọc đất để lấy nguội, không quấn băng keo mối nối…

Còn ông Nguyễn Thanh Tòng - Trưởng phòng Kỹ thuật quản lý điện và môi trường (Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu) cho biết, từ đầu năm 2015 đến nay ngành chức năng đã mở nhiều lớp tập huấn về an toàn trong sử dụng điện cho tất cả cán bộ, ban ngành của huyện, các xã phường, trưởng ấp trên địa bàn và hơn 400 hộ nuôi tôm công nghiệp.

“Biện pháp chủ yếu là tuyên truyền, nhắc nhở. Hiện nay số vụ vi phạm về việc sử dụng điện không an toàn rất nhiều, nhưng rất khó xử lý. Cụ thể như pháp luật không cho phép sử dụng kéo điện chia hơi, nhưng trên thực tế ở các vùng nông thôn, những nơi chưa có điện thì người dân buộc phải sử dụng điện chia hơi, mất an toàn... nếu cắt điện theo quy định thì người dân không có điện để sử dụng. Còn tăng cường kiểm tra thì không có đủ cán bộ, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa” - ông Tòng nêu khó khăn.

Sở Công Thương Cà Mau đã ban hành kế hoạch tuyên truyền, tập huấn, phổ biến kiến thức về an toàn sử dụng điện đến 18 xã của các huyện, thành phố có diện tích nuôi tôm công nghiệp tăng, nhằm giúp người dân tự bảo vệ tính mạng của mình khi dùng điện. 

"Người dân tự ý kéo điện từ nhà ra đầm tôm không đúng kỹ thuật hiện nay rất nhiều. Tuy nhiên, do ở vùng sâu, vùng xa nên ngành điện và các cơ quan chức năng rất khó kiểm soát. Hiện tại biện pháp chính là tuyên truyền đến các hộ dân phương pháp sử dụng điện an toàn”. Ông Trang Văn Sách

Báo Dân Việt, 03/12/2015
Đăng ngày 04/12/2015
Hoàng Hạnh
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Thả 57.400 con cá giống để tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ

Nhằm tích cực tái tạo nguồn lợi thủy sản đầm Trà Ổ, sáng ngày 24.2 tại Nhà máy điện năng lượng mặt trời đầm Trà Ổ ở thôn Mỹ Phú Bắc xã Mỹ Lợi, UBND huyện Phù Mỹ tổ chức Lễ thả 57.400 con cá giống các loại gồm cá Trê lai, cá Trắm cỏ, cá rô đầu vuông, cá mè, cá trôi…

Thả giống
• 10:33 26/02/2024

Cận cảnh: Nuôi cá bằng... smartphone ở Vĩnh Phúc

Mấy năm gần đây, nhờ có sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc, nhiều nông dân nuôi cá nước ngọt ở các xã, huyện trên địa bàn đã áp dụng phần mềm mới thông qua điện thoại thông minh (smartphone) để chăm sóc vật nuôi hiệu quả hơn.

Điện thoại
• 14:35 05/02/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 07:38 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 07:38 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 07:38 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 07:38 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 07:38 29/03/2024