Bổ sung muối vào khẩu phần ăn giúp tăng trưởng cá rô phi

Từ lâu, muối đã đóng vai trò quan trọng trong nuôi thủy sản nước ngọt từ giai đoạn ấu trùng đến giai đoạn thương phẩm.

Cá rô phi
Muối đã đóng vai trò quan trọng trong nuôi thủy sản nước ngọt. Ảnh: Tawatchai12

Một số vai trò của muối được kể đến như: Diệt nấm, diệt khuẩn và ký sinh trùng, hoặc dùng để ngăn ngừa độc tố của nitrite, giảm thiểu các bệnh về mang do môi trường và nâng cao tỷ lệ sống của ao nuôi. Ngoài ra, muối còn được biết đến để bổ sung vào thức ăn giúp cá đều hòa áp suất thẩm thấu, tiết kiệm năng lượng và tăng trưởng nhanh. 

Muối NaCl là một trong những yếu tố khoáng chất thiết yếu đối với nhu cầu của cơ thể động vật thủy sản. Muối giúp cơ thể hoạt động bình thường, giúp cá ăn thức ăn ngon hơn, điều hòa áp suất thẩm thấu của cơ thể, muối là chất điện giải tạo thành axit trong màng nhầy của dạ dày, kích hoạt pepsin và các enzyme tiêu hóa. Thức ăn cân bằng muối giúp cá tiết kiệm năng lượng cho việc điều hòa áp suất thẩm thấu và lấy phần năng lượng này dùng cho sinh trưởng. 

Nồng độ muối ở 3% sẽ giảm thiểu nguy cơ nhiễm nấm và ngoại kí sinh trùng, đồng thời đủ để ngăn ngừa độc tố nitrite. Vì vậy, trong quá trình nuôi, cần cung cấp thêm một phần chất khoáng, bằng cách sử dụng các sản phẩm bổ sung chất khoáng. 

Cá rô phi là đối tượng dễ nuôi và sống được ở nhiều thủy vực khác nhau nhưng để chúng sinh trưởng và phát triển tốt hơn cần tạo điều kiện môi trường phù hợp và bổ sung chế độ ăn với các dạng vi chất bổ sung cần thiết là một trong những khía cạnh quan trọng giúp nâng cao tỷ lệ sống, rút ngắn thời gian nuôi, giảm hệ số chuyển đổi thức ăn để đạt hiệu quả kinh tế cao.

Biểu đồ tăng trưởng về khối lượng trên các rô phiBiểu đồ thể hiện sự sinh trưởng tuyệt đối về khối lượng của cá rô phi thí nghiệm

Nghiên cứu của nhóm nghiên cứu Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam nhằm đánh giá ảnh hưởng của hàm lượng muối ăn trong thức ăn đến sinh trưởng, tỷ lệ sống và hiệu quả kinh tế trong nuôi cá rô phi thương phẩm. Thí nghiệm bổ sung muối ăn vào thức ăn 30% protein ở các hàm lượng 0, 1, 2 và 3% để nuôi cá rô phi trong bể với mật độ 25 con/m3, cỡ cá thí nghiệm 105,3 ± 0,4 g/con, nuôi trong thời gian 1 tháng.

Kết quả cho thấy việc bổ sung thêm 1% NaCl vào thức ăn công nghiệp đã có 0,9% muối trong thức ăn nuôi cá rô phi cho kết quả tăng trọng tốt nhất (94,06 g/con/tháng) so với thí nghiệm không thêm muối và nghiệm thức thêm 2 và 3% muối NaCl vào thức ăn lần lượt là 87,96; 80,64; 74,77 g/con/tháng.

Đồng thời, việc bổ sung muối vào thức ăn làm giảm đáng kể hệ số tiêu tốn thức ăn, từ 1,33 giảm xuống còn 1,23, giúp tiết kiệm chi phí thức ăn tới 7,5% trong quá trình nuôi thương phẩm. Thêm vào đó, khi có NaCl còn được dùng như là chất sát trùng, xử lý khí độc (NH3 và NO2) làm tăng hiệu quả xử lý nước giúp cá khỏe mạnh, ăn tốt hơn, sẽ phòng được bệnh hơn so với cách nuôi thông thường khiến tỉ lệ thành công hơn rất nhiều, hạn chế việc dùng thuốc,… dẫn đến sản lượng cá sẽ cao hơn, tránh dư lượng kháng sinh. 

Biểu đồ chuyển hóa thức ăn trên cáHệ số chuyển hóa thức ăn (FCR) của cá ở các nghiệm thức thí nghiệm

Việc bổ sung thêm muối NaCl vào thức ăn không ảnh hưởng đến tỉ lệ sống của cá rô phi nhưng khi bổ sung thêm 2 và 3% muối vào thức ăn đã có 0,9% muối đã làm tăng hệ số tiêu tốn thức ăn cũng như làm giảm tốc độ sinh trưởng của cá nuôi.

Kết quả từ nghiên cứu góp phần đáng kể hoàn thiện quy trình nuôi cá rô phi thương phẩm, mang lại giá trị xuất khẩu cho ngành thủy sản nói chung và cá rô phi nói riêng.

Theo Ninh Hoàng Oanh, Đoàn Thị Nhinh, Vũ Đức Mạnh, Trương Đình Hoài, Kim Văn Vạn

Đăng ngày 18/11/2022
NH
Kỹ thuật

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 09:00 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:00 18/03/2024

Xử lý nước ao giai đoạn ương tôm

Để bắt đầu một vụ nuôi mới, công đoạn cải tạo và xử lý ao chiếm tỷ lệ quan trọng nhất. Trong đó, việc cấp nước và xử lý nước ao để tạo một môi trường thích hợp nhất cho tôm giống. Có rất nhiều phương pháp xử lý nước ao đầu vụ, hôm nay cùng Tép Bạc tham khảo một số cách sau đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 10:01 14/03/2024

Có nên sử dụng lại nước ao nuôi cũ?

Trong suốt quá trình nuôi, việc cấp hay thay nước không theo chế độ nhất định, có thể không thay nước mới. Tuy nhiên, trong trường hợp cần cấp nước hoặc cải tảo ao cho vụ nuôi mới, một số người nuôi có tái sử dụng lại nước cũ, vậy phương pháp này có gây ảnh hưởng tới tôm nuôi hay không?

Ao nuôi tôm
• 14:19 12/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 16:43 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 16:43 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 16:43 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 16:43 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 16:43 19/03/2024