Cách chế biến 5 loại cá giàu DHA và EPA mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Không chỉ cá biển, một số loại cá nước ngọt cũng rất giàu chất DHA và EPA tốt cho sự phát triển của não bộ.

dinh dưỡng cá
DHA và EPA có trong cá rất tốt cho sự phát triển của não bộ. Ảnh minh họa

Bất cứ ai quan tâm đến kiến ​​thức dinh dưỡng hẳn đều từng nghe qua rằng cá và các sản phẩm thủy sản khác có chứa những thành phần như DHA và EPA, rất tốt cho trí não và thể chất. Nhưng nhiều người lại hiểu lầm, nghĩ rằng chỉ có cá biển (cá nước mặn) chứa hai chất dinh dưỡng quan trọng này còn cá nước ngọt thì không, thực tế không phải vậy.

DHA và EPA là gì? Lợi ích ra sao?

Tên đầy đủ của EPA là axit eicosapentaenoic, và DHA là axit docosahexaenoic, chúng là hai loại axit béo không bão hòa đa omega-3. DHA và EPA là thành phần quan trọng của màng sinh học trong cơ thể chúng ta, đồng thời cũng là tiền chất chính của một số hormone, có chức năng hạ lipid máu, cải thiện tuần hoàn máu, ức chế kết tập tiểu cầu, ức chế mảng xơ vữa động mạch và huyết khối ở người lớn.

Hai chất này còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng EPA và DHA đóng vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và các bệnh khác. Riêng DHA là dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển thị giác và trí não của trẻ sơ sinh. 

DHA và EPA tốt như vậy nhưng chúng ta không thể tự tổng hợp được, axit linolenic tuy có thể chuyển hóa thành EPA và DHA trong cơ thể nhưng hiệu quả chuyển hóa khá thấp. Vì vậy, cách tốt hơn để bổ sung là ăn trực tiếp. Cá và các sản phẩm thủy sản là cách tốt nhất để bổ sung EPA và DHA. 

Theo khuyến nghị chung của Tổ chức lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cũng như Tổ chức Y tế thế giới (WHO):

- Nam giới trưởng thành và phụ nữ không mang thai hoặc đang cho con bú nên bổ sung 250mg EPA + DHA mỗi ngày.

- Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, bổ sung 300mg EPA + DHA mỗi ngày, trong đó ít nhất 200mg là DHA .

DHA và EPA không chỉ có trong cá biển

Trên thực tế, cả cá biển và cá nước ngọt đều chứa EPA và DHA. Giống như chúng ta, cá không thể tự tổng hợp EPA và DHA mà chủ yếu dựa vào việc ăn chúng. Cụ thể, chúng ăn các loại tảo có chứa EPA và DHA, được chuyển hóa thành chất béo của chính mình.

EPA và DHA là các axit béo nên những loại cá giàu chất béo có khả năng chứa nhiều DHA và EPA hơn. Hàm lượng DHA và EPA trong cá biển thường cao hơn so với cá nước ngọt, điều này cũng liên quan đến thực tế là hầu hết chất béo trong cá biển đều cao. Nhưng nó không có nghĩa là bạn không thể bổ sung hai chất dinh dưỡng này bằng cách ăn cá nước ngọt.

Nên dùng kết hợp cả cá nước mặn và nước ngọt. Dưới đây là những loại cá nước ngọt và cá nước mặn giàu EPA và DHA, bạn có thể bổ sung hàng ngày. 

dinh dưỡng

Lưu ý khi chế biến cá để không mất đi dinh dưỡng quan trọng

Phương pháp nấu ăn cũng rất quan trọng để bảo toàn dinh dưỡng có trong cá.

Nên ăn cá nướng: Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các vitamin, khoáng chất, EPA và DHA của cá nướng được bảo quản tốt hơn. Nhưng lưu ý cá nướng ở đây là nướng không dầu, không chạm vào lửa để tránh nhiệt độ quá cao.

Nên ăn cá hấp: Hấp là phương pháp nấu cá được khuyến khích nhất. Dầu ăn để hấp cá ít được sử dụng, giữ lại nhiều chất unami hơn, EPA và DHA cũng được giữ lại tốt, không dễ làm mất chất dinh dưỡng hòa tan trong nước như khi nấu canh. Tuy nhiên, thời gian hấp cũng cần được kiểm soát, nghiên cứu cho thấy sau khi hấp hơn 30 phút, EPA và DHA bắt đầu mất dần.

Không ăn cá chiên/rán: Nhiều nghiên cứu đã phát hiện cá chiên có thể làm mất đi một lượng lớn axit béo omega-3 bao gồm EPA và DHA. Đồng thời, một số lượng lớn axit béo không bão hòa đa trong cá bị oxy hóa ở nhiệt độ cao, tạo ra các chất có hại và cũng có thể tạo ra axit béo chuyển hóa. Do đó, chiên rán không phải là cách tốt để nấu cá.

Không ăn cá muối: Cá muối kiểu Trung Quốc đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê vào cùng một loại với các chất gây ung thư nhóm 1 vào năm 2012. Để tốt cho sức khỏe, nên ăn loại cá này càng ít càng tốt.

Báo Thời đại plus
Đăng ngày 09/02/2022
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 17:25 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 17:25 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:25 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:25 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:25 20/04/2024