Cải thiện tình trạng bọt khi chạy quạt cho ao tôm

Hàm lượng oxy trong ao là yếu tố then chốt quyết định thành công vụ nuôi. Trong nuôi tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng để đạt năng suất cao, chất lượng tốt thì việc sử dụng quạt nước là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành quạt thường xuất hiện nhiều bọt nước trên mặt ao, gây nhiều lo ngại cho người nuôi.

Bọt ao tôm
Bọt trắng tạo ra do hoạt động quạt nước trong ao nuôi sạch thường không gây ảnh hưởng lên tôm. Ảnh: Tép Bạc

Nguyên nhân xuất hiện bọt

- Tảo nở hoa: Việc dư thừa chất hữu cơ, mất cân bằng Nitơ và Photpho, các loại tảo độc như tảo giáp, tảo đỏ,…phát triển mạnh và sản sinh nhiều chất độc gây nhớ nước ao, tạo váng bọt khó tan.

- Chất hữu cơ: Khi lượng chất thải hữu cơ tích tụ đáy ao nhiều, quá trình phân giải yếm khí xảy ra mạnh, khí độc sẽ gia tăng hình thành váng bọt trong ao.

- Vi sinh vật: Ao bị mất cân bằng dinh dưỡng sẽ tạo điều kiện cho các vi sinh vật dạng sợi phát triển, sinh ra các hợp chất kỵ nước tạo thành váng bọt. Đồng thời, khi chết đi chúng sẽ phóng thích các chất bề mặt sinh học gây nhớt nước và làm gia tăng lượng bọt trong ao.

- Tác động cơ học: Sự khuếch tán của quạt tạo ra các dòng nước, gây cản trở và va chạm giữa các phân tử nước, điều này cũng có thể tạo ra bọt nước.

- Chất lơ lửng: Các chất lơ lửng hay lợn cợn trong ao làm nước bị nhớt, bị đục, dẫn đến sự hình thành váng bọt. 

Bọt trong ao có ảnh hưởng đến tôm?

Bọt nước xuất hiện trong ao có thể màu trắng, vàng nâu nhạt, xanh tùy thuộc vào tác nhân gây ra bọt. Trừ trường hợp bọt xuất hiện do việc sử dụng hóa chất có chất tạo bọt như chất tấy rửa, saponin, sau khi dùng BKC. Dưới đây là sự phân biệt một số loại bọt thường xuất hiện ở ao tôm trong quá trình chạy quạt sẽ giúp bà con hiểu rõ hơn về tình trạng ao nuôi của mình.

- Loại mau tan: Là loại bọt do các thiết bị sục khí tạo ra hoặc do hoạt động quạt nước hòa tan oxy vào nước tạo ra ngay trên dòng chảy và nhanh chóng tan ngay sau đó (hoặc các dãy bọt không kéo dài và di chuyển vòng vòng khắp ao). Chúng có màu trắng và thường rất mau tan, không gây ảnh hưởng cho ao tôm.

- Loại có màu, lâu tan: Thời gian tan của loại bọt này thường kéo dài rất lâu, chúng có màu đặc trưng là nâu, đen từ nhạt đến sậm. Có nhiều nguyên nhân tạo ra bọt này như sụp tảo đột ngột, cho ăn thừa, phân tôm nhiều…Sự tồn tại của loại bọt này phản ánh tình trạng chất lượng nước, môi trường sống của tôm đang kém dần.

Chúng gây nhiều bất lợi cho môi trường lẫn tôm nuôi, khiến tôm thiếu ôxy gây cản trở hô hấp, làm tôm kém ăn hay bỏ ăn, tôm còi cọc, chậm lớn, dễ nhiễm bệnh,.. Bên cạnh đó, các váng bọt hình thành trên mặt ao cũng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus có hại phát triển và lây truyền các bệnh trên tôm.

Bọt ao tômVáng bọt hình thành do ô nhiễm hữu cơ, đặc quánh ở phía cuối gió. 

- Bọt do dùng hóa chất: Thông thường các hóa chất sử dụng trong ao tôm luôn tạo ra bọt khi dùng. Ngoài tạo bọt, chúng cũng tạo ra sức căng bề mặt nước ao khác biệt tại thời điểm dùng và rất dễ quan sát thấy sự biến đổi trạng thái bề mặt nước.

Loại bọt này nhanh tan hay chậm tan tùy thuộc vào từng loại hóa chất sử dụng và liều lượng dùng. Tuy vậy, chúng cũng sẽ tan hết sau 1 – 2 giờ đồng hồ. Saponin cũng là hoạt chất tạo ra bọt khi sử dụng: Dùng saponin diệt tạp hoặc kích lột (không khuyến khích áp dụng) cũng tạo bọt, vì hoạt chất saponin có tính xà phòng.

Biện pháp quản lý

- Đặt nhá: Kiểm soát chặt chẽ việc cho ăn, giảm lượng thức ăn dư thừa.

- Thu hoạch phân tôm định kỳ: Ngăn chặn sự tích tụ quá mức của phân tôm dưới đáy ao, giảm bớt nguồn cung cấp chất hữu cơ cho vi sinh vật và hạn chế tạo bọt.

- Duy trì yếu tố môi trường: Ổn định mật độ tảo trong ao bằng cách duy trì các chỉ tiêu pH, độ kiềm ổn định.

- Thay nước: Loại bỏ chất thải bùn đáy ra khỏi ao bằng cách thay nước, hút bùn và xiphong đáy ao.

- Quản lý ao nuôi: Tiến hành gia cố kỹ bờ ao, ao nuôi phải có độ sâu phù hợp.

- Sử dụng chế phẩm sinh học: Các chủng vi khuẩn có lợi Bacillus spp. có khả năng phân hủy bùn đáy và chất hữu cơ dư thừa trong nước.

Đăng ngày 23/08/2024
Nhất Linh @nhat-linh
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Hiện tượng tôm bị đóng rong trong ao nuôi

Tình trạng tôm đóng rong khi các loại tảo và rong rêu phát triển mạnh mẽ trong ao nuôi, bám chặt vào cơ thể tôm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và giá trị thương phẩm của chúng.

Tôm bị đóng rong
• 11:15 11/09/2024

Vai trò của thức ăn tự nhiên trong nuôi tôm

Tôm là loài ăn tạp, khi được ương trong trại giống tâm vật lẫn động vật (tảo, artemia ... Do đó, trong những tháng đầu mới thả, việc bổ sung thêm thức ăn tự nhiên cho tấm bên cạnh thức ăn công nghiệp là điều rất quan trọng.

Vi tảo
• 10:16 11/09/2024

Ruột tôm có dấu hiệu xoắn

Quan sát và đánh giá sức khỏe của tôm thông qua các dấu hiệu bên ngoài và nội tạng là rất quan trọng.

Ruột tôm
• 11:17 10/09/2024

Bón vôi ngày mưa đúng cách cho ao nuôi tôm

Bón vôi cho ao nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng để duy trì chất lượng nước, ổn định pH, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tôm. Tuy nhiên, vào ngày mưa, quá trình bón vôi cần được thực hiện cẩn thận hơn để đảm bảo hiệu quả và tránh gây hại cho tôm.

Trộn vôi
• 10:12 09/09/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 07:17 14/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 07:17 14/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 07:17 14/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 07:17 14/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 07:17 14/09/2024
Some text some message..