Cảnh báo chất lượng cá tra giống

Chất lượng giống là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công hay thất bại của nghề nuôi cá tra.

ca tra giong
Cá tra giống An Giang. (Ảnh Tepbac.com)

Tại diễn đàn khuyến nông - nông nghiệp với chủ đề: “Phát triển nghề nuôi cá tra theo hướng VietGap” được tổ chức tại Trà Vinh vào sáng 17-8, nhiều chuyên gia ngành nông nghiệp lại một lần nữa lên tiếng cảnh báo về chất lượng cá tra giống.

“Lỗ hỏng” chất lượng

Tiến sĩ Nguyễn Văn Sáng, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 2 cho biết, theo kết quả điều tra của viện, toàn vùng ĐBSCL có trên 152 trại sản xuất cá bột thu hút trên 4.440 hộ tham gia với diện tích khoảng 2.000 héc ta. Hàng năm, các cơ sở sản xuất, ươm cá tra giống cung cấp cho thị trường gần 16 tỉ cá bột và gần 2 tỉ cá giống.

“Nhu cầu sử dụng giống của vùng ĐBSCL, với khoảng 14 tỉ cá bột và khoảng 1,8 tỉ cá tra giống thì với sản lượng cá tra bột và cá tra giống sản xuất ra cơ bản đáp ứng được nhu cầu nuôi trồng”, ông Sáng cho hay.

Tuy nhiên khi đánh giá về chất lượng, dù thời gian qua có rất nhiều các chương trình nâng cấp chất lượng cá tra giống thay thế đàn cá tra giống bố mẹ sạch bệnh cho những đàn cá bị suy thoái; mở nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất cá tra giống đạt chất lượng… Thế nhưng, đến nay chất lượng cá tra giống vẫn chưa được cải thiện nhiều.

Ông Đồng Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, phong trào phát triển ươm, nuôi cá tra trong tỉnh cũng như khu vực ĐBSCL còn quá nhiều khó khăn, sản xuất nhỏ lẻ, manh mún nên rất khó khăn trong việc kiểm soát về chất lượng.

Các đại biểu tham dự diễn đàn cho rằng, số hộ tham gia sản xuất giống quá lớn lại phân bố rải rác ở rất nhiều nơi nên chất lượng giống không đồng đều. Bên cạnh đó, trình độ kỹ thuật ươm cá tra giống của nông dân còn hạn chế cũng là nguyên nhân khiến chất lượng giống kém, ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh tế khi đưa vào nuôi cá thịt vì tỉ lệ hao hụt lớn.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Sáng dẫn chứng, qua kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thủy sản 2 gần đây, cho thấy chỉ có 5 trên 8 tỉnh có kiểm dịch con giống; 5 đến 6 tỉnh trên tổng số 8 tỉnh có kiểm tra thú y cơ sở sản xuất; 2 trên 8 tỉnh có tham gia kiểm tra điều kiện vệ sinh và quy trình sản xuất thức ăn, thuốc thú y; 5 đến 6 tỉnh trên tổng số 8 tỉnh có tập huấn về quản lý chất lượng, kỹ thuật sản xuất giống.

“Chính những yếu tố trên là nguyên nhân làm chất lượng giống cá tra vẫn chưa đạt yêu cầu, tỉ lệ hao hụt cao, dễ xảy ra dịch bệnh trong quá trình nuôi”, tiến sĩ Sáng khẳng định.

Cần một giải pháp đồng bộ

Trước những vẫn đề đang tồn tại trong công tác quản lý, sản xuất giống cá tra hiện nay, nhiều đại biểu tham dự diễn đang khuyến nông @ nông nghiệp với chủ đề: “Phát triển nuôi cá tra theo hướng VietGap” cho rằng cần xây dựng lại quy trình sản xuất giống theo hướng an toàn, bền vững hơn, đó là sản xuất theo VietGap.

Tiến sĩ Sáng cho rằng, trước tiên chúng ta cần nâng diện tích bình quân trên mỗi ao ươm lớn hơn so với con số trung bình hiện tại (2.000 m2/ao), vì điều này giúp chúng ta kéo giảm được số ao xuống để tạo thuận tiện cho công tác quản lý.

Phó Giáo sư- tiến sĩ Dương Nhựt Long, Bộ môn Kỹ thuật nuôi thủy sản nước ngọt- Khoa thủy sản, Trường Đại học Cần Thơ cho rằng phải làm sao truy xuất được nguồn gốc, chất lượng cá giống; phát triển công nghệ nuôi nước, nghĩa là thông qua công nghệ nuôi nước sẽ kiểm soát được chất lượng nước, tạo nguồn thức ăn cho cá tra giống. Bên cạnh đó, cần tăng cường quản lý chất lượng thức ăn; chất lượng nước để tiến tới nhân giống cá tra theo tiêu chuẩn VietGap”.

“Giải pháp bây giờ là: Bên cạnh việc chọn giống bố mẹ có chất lượng, kháng bệnh, thì nghiên cứu thức ăn đặc thù cho từng giai đoạn cá bố mẹ, cá giống, thuốc phòng trị bệnh chuyên dùng cũng cần phải lưu ý”, tiến sĩ Sáng cho biết.

Theo các đại biểu tham dự diễn đàn, một khi có nguồn cá tra bố mẹ tốt, có quy trình quản lý chất lượng nguồn nước, quản lý thức ăn, thuốc ngừa bệnh chuyên dùng cho cá bố mẹ và cá giống, thì bước tiếp theo là hộ sản xuất tiến hành ghi chép để truy xuất nguồn gốc và đăng ký chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGap.

“Có nguồn giống tốt kết hợp với áp dụng kỹ thuật nuôi cá tra mới như: Ứng dụng phương pháp cho ăn gián đoạn để giảm chi phí sản xuất trong các mô hình nuôi cá tra theo hướng VietGap… nhất định sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người sản xuất”, báo cáo tham luận của Chi cục thủy sản Vĩnh Long nêu rõ.

cafef.vn
Đăng ngày 20/08/2012
Nuôi trồng

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 21:01 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 21:01 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:01 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 21:01 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 21:01 29/03/2024