Chấy giúp sớm nhận biết ô nhiễm kim loại

Chất lượng nước ở các con sông và đập trên toàn thế giới đang bị suy giảm nghiêm trong, và ô nhiễm kim loại là tác nhân chính. Để bảo vệ nguồn nước ngọt rất hạn chế này một phương pháp mới nhằm phát hiện nhanh chóng nguồn nước bị ô nhiễm kim loại nặng. Rận cá nhỏ xíu nhưng có thể là một cảnh báo sớm vấn đề ô nhiễm kim loại trong môi trường nước ngọt.

Chấy có thể là dấu hiệu sớm của ô nhiễm kim loại trong nước ngọt
Loài rận cá có thể là dấu hiệu sớm cho ô nhiễm kim loại trong nước ngọt. Ảnh:fishparasite.fs.a.u-tokyo.ac.jp

Mọi người đều cần nước sạch và an toàn để uống. Tuy nhiên, các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp và đô thị lại gây ra sự ô nhiễm nguồn nước ngọt trầm trọng. Đặc biệt, ô nhiễm kim loại có thể rất khó phát hiện sớm. Bởi vì điều này, các nhà khoa học luôn tìm kiếm các dấu hiệu nhạy cảm với thay đổi chất lượng nước. Và các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng một chú rận cá có thể được dùng như một sinh vật chỉ thị để theo dõi ô nhiễm ở các con sông và đập.

Các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm hàm lượng kim loại trên cá, tuy nhiên cá có cơ chế tự bảo vệ mình. Chúng có thể làm giảm các tác động độc hại từ ô nhiễm kim loại bên trong cơ thể của chúng. Do đó rất khó khăn khi phân tích mức độ ô nhiễm kim loại từ cá, theo Giáo sư Annemariè Avenant-Oldewage- người đứng đầu Khoa Động vật học tại Đại học Johannesburg.

“Nếu cá có ký sinh trùng, ký sinh trùng có thể tích lũy kim loại tốt hơn cá. Các ký sinh trùng hấp thu các kim loại từ cá và hàm lượng kim loại nặng cao hơn nhiều so với hàm lượng có trong vật chủ. Đối với một số ký sinh trùng bên trong cơ thể, mức kim loại đã được tìm thấy cao hơn 2500 lần so với cá, "Giáo sư Avenant-Oldewage nói.

"Điều này có nghĩa là chúng ta có thể đo kim loại trong chúng, rất lâu trước khi có thể đo được trong cá hoặc các mẫu nước. Vì vậy ký sinh trùng có thể cho chúng ta những cảnh báo sớm về ô nhiễm." Cô cho biết thêm.

Phương pháp cảnh báo sớm mà không làm hại cá

Trong nghiên cứu tiếp theo, GS Avenant-Oldewage và nhóm của cô đã nghiên cứu trên sán dây. Sán dây là loài ký sinh trùng sống bên trong ruột cá, nhưng chúng không lý tưởng. Để lấy mẫu cá – ký chủ của chúng phải bị giết để phân tích các chất gây ô nhiễm tích lũy.


Ảnh: Giáo sư Annemariè Avenant-Oldewage, Khoa Động vật học, Đại học Johannesburg.

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sán dây cũng có cách để loại bỏ kim loại. Một sán dây mang trứng có thể chuyển các chất kim loại trong cơ thể vào trứng sán sắp được sinh ra. Do đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét ký sinh trùng bên ngoài cá.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy, và thử nghiệm trên loài chấy Argulus japonicus, loài có thể sử dụng làm sinh vật chỉ thị ô nhiễm kim loại nặng. Tiến sĩ Gilbert nói: “Hầu hết các kim loại đều nằm trong lớp ngoài cứng của chấy, còn được gọi là bộ xương ngoài. Không có sự khác biệt nhiều về lượng kim loại hấp thụ bởi chấy đực và cái. Tín hiệu huỳnh quang, hoặc ánh sáng phát ra mạnh hơn, được tạo ra bởi kính hiển vi, lượng kim loại tích lũy càng cao trong những khu vực của chấy. Bằng cách đó, chúng ta có thể phát hiện ô nhiễm kim loại sớm hơn, trước khi cá bị ảnh hưởng."

Đăng ngày 04/09/2018
LỆ THỦY Lược Dịch
Khoa học

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Hạt Nano bạc có khả năng loại bỏ kim loại nặng trong nước

Kim loại nặng được coi là thành phần chính trong nước thải nuôi trồng thủy sản, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cả con người và môi trường. Do đó nghiên cứu loại bỏ kim loại nặng trong nước là cần thiết để đảm bảo nguồn nước sạch trong môi trường, ứng dụng rộng rãi trong đời sống và nuôi trồng thủy sản.

Nano bạc
• 10:53 03/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 22:53 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 22:53 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 22:53 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 22:53 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 22:53 18/04/2024