Cho tôm ăn “tỏi đen” liệu có khả thi?

Tỏi được biết đến là một chất kháng sinh tự nhiên cho tôm, thân thiện với môi trường và an toàn cho sức khỏe của con người. Ứng dụng tỏi, mà gần đây là tỏi đen bổ sung vào thức ăn nhằm tăng cường miễn dịch cũng như phòng bệnh cho tôm là biện pháp hữu hiệu thay thế các loại hóa chất và kháng sinh.

tỏi đen
Tỏi đen là thành phẩm khi tỏi trắng trải qua quá trình lên men.

Vậy tỏi đen là gì?

Tỏi đen có tên tiếng anh là Black Garlic và không có trong tự nhiên. Tỏi đen là thành phẩm khi tỏi trắng trải qua quá trình lên men trong điều kiện nghiêm ngặt về nhiệt độ (60 đến 90 độ C) và độ ẩm dao động từ 80 đến 90%. Thời gian lên men khá dài, thường kéo dài từ 30 - 60 ngày. Nhờ đó, tỏi trắng được lên men thành tỏi đen nhánh và hàm lượng các hoạt chất trong tỏi đen tăng lên rất nhiều lần so với tỏi trắng khi sử dụng.

Tỏi đen có công dụng ra sao? 

Tỏi tươi có thành phần chính là alliin, hợp chất này dễ bị enzym alliinase thủy phân thành allicin. Còn tỏi đen do có quá trình lên men nên hàm lượng các nhóm hoạt chất đã tăng lên nhiều như các hợp chất sulfur hữu cơ, polyphenol, đường fructose, đặc biệt hàm lượng hoạt chất chính là S-Allyl-L-cystein (SAC) tăng lên gấp 4 - 5 lần so với tỏi trắng. Do vậy, tỏi đen có tác dụng mạnh và khác so với tỏi trắng.

Tác động tích cực của tỏi đen đối với tôm thẻ chân trắng

Tỏi đen là một trong những thức ăn cung cấp cho tôm sức đề kháng tốt và duy trì hệ tiêu hóa ổn định. Bổ sung khoáng chất cần thiết vào thức ăn giúp tăng cường chức năng gan, tiêu hóa tốt, tăng cường sức đề kháng, giúp tôm tiêu hóa tốt thức ăn, chống stress, tăng cường miễn dịch, tăng trưởng nhanh và tăng tỷ lệ sống. 

Theo một nghiên cứu của Amoah và cộng sự (2021) đã thực hiện thí nghiệm đánh giá tác động của tỏi đen khi bổ sung trong thức ăn cho tôm thẻ chân trắng (trọng lượng ban đầu 0,60 ± 0,001 g) với các nồng độ khác nhau (5,10,20,40 và 80 g/kg thức ăn) trong suốt 56 ngày nuôi. Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể về trọng lượng cuối cùng, tỷ lệ tăng trọng, trọng lượng tăng trưởng cụ thể, yếu tố điều kiện, tỷ lệ hiệu quả protein, tỷ lệ sống, chỉ số gan và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn ở các nhóm được bổ sung tỏi đen so sánh với nhóm không có tỏi đen. Bổ sung tỏi đen với liều lượng 8% hoặc 80 g/kg thức ăn có thể giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng và sức khỏe của tôm. 

tôm thẻ chân trắng
Tỏi đen có tác dụng tích cực trên tôm thẻ chân trắng.

Một số lưu ý khi sử dụng tỏi đen nói riêng cũng như tỏi nói chung trong nuôi trồng thủy sản: Không nên nấu chín tỏi, vì khi ở nhiệt độ cao các hoạt chất trong tỏi sẽ phân hủy và giảm tác dụng. Ngoài ra, chất Alicin trong tỏi là kháng sinh sẽ gây tác dụng phụ làm tôm rối loạn hệ tiêu hóa đường ruột khi cơ quan tiêu hóa bị trống rỗng. Vậy nên nếu dùng tỏi nên bổ sung vào bữa ăn cuối cùng trong ngày và với liều lượng phù hợp. 

Rõ ràng, tỏi đen thể hiện một số lợi thế khi so sánh với tỏi tươi. Vì tỏi từ lâu đã được tiêu dùng trong xã hội loài người và đã được công nhận là một trong những thực phẩm an toàn, nên sẽ không có bất kỳ ràng buộc nào đối với việc phát minh thêm các sản phẩm tỏi đen cho thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, cũng như mục đích y tế. Bên cạnh đó, một quy trình có hệ thống và hiệu quả hơn để sản xuất tỏi đen là rất quan trọng vì điều thiết yếu là phải kiểm soát sự thay đổi mức chất chuyển hóa trong quá trình lên men để sản xuất hàng loạt ở quy mô công nghiệp. 

Đăng ngày 10/09/2021
Nhất Linh @nhat-linh
Nguyên liệu

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:08 15/04/2024

Giun biển làm thức ăn thủy sản

Nghiên cứu mới đã cho thấy tiềm năng của giun enchytraeid, loài ăn các vật liệu hữu cơ như rong biển mục nát, như một sự thay thế bền vững hơn cho các thành phần thức ăn thủy sản truyền thống.

Giun biển
• 09:57 15/04/2024

Nên dùng thảo dược nào cho tôm thẻ?

Tập trung tìm kiếm các giải pháp thay thế từ tự nhiên, đó chính là thảo dược!

Thảo dược
• 08:00 10/04/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:44 29/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 20:03 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 20:03 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 20:03 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 20:03 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 20:03 20/04/2024