Chủ động phòng, chống thiệt hại thủy sản nuôi trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão, vì vậy để chủ động phòng, chống thiệt hại, người nuôi thủy sản cần lưu ý thực hiện một số biện pháp.

Nuôi lồng bè
Chủ động bảo vệ thủy sản trong mùa mưa bão, giảm thiệt hại cho người nuôi. Ảnh: NT

Đối với ao nuôi

- Lên kế hoạch thu hoạch và tiêu thụ khi thủy sản nuôi đạt kích cỡ thương phẩm. 

- Kiểm tra bờ ao, đảm bảo không có lỗ hổng hay chỗ yếu nào có thể bị tràn nước. Gia cố bờ ao, đảm bảo chắc chắn, tránh nước lũ tràn vào. Phát quang bụi rậm, cây cối xung quanh bờ ao.

- Đặt lưới chắn bao quanh bờ ao, lưới cao khoảng 50 cm, nên ghim sâu dưới đất 30 cm.

- Thường xuyên theo dõi mực nước trong ao. Nếu mực nước quá cao, cần thiết phải thoát bớt nước thừa để giảm nguy cơ tràn ra khỏi ao.

- Nạo vét, khơi thông cống rãnh, luồng lạch, kênh mương, đảm bảo thoát nước tốt khi mưa lũ kéo dài.

- Bổ sung chế phẩm sinh học để nâng cao chất lượng nước, giúp ổn định môi trường sống cho thủy sản nuôi.

- Cung cấp thức ăn đầy đủ trước mùa mưa bão để tăng cường sức đề kháng cho tôm cá, giúp chúng chống lại stress do thời tiết. Khi điều kiện thời tiết bất lợi, giảm lượng thức ăn, tăng cường bổ sung men vi sinh, khoáng chất để tăng sức đề kháng cho thủy sản nuôi.

- Thường xuyên thủy sản nuôi để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường.

- Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, cơ sở vật chất, hoá chất, nguyên nhiên vật liệu (lưới, đăng chắn, dụng cụ cọc tre, cuốc xẻng, máy phát điện, máy bơm, vôi, tàu thuyền, phao cứu sinh,…) để chủ động gia cố sửa chữa hệ thống bờ, cống khi có tình huống xấu xảy ra.

- Khử trùng ao nuôi sau mưa bão: Khử trùng ao bằng các chất khử khuẩn an toàn để bảo vệ sức khỏe của thủy sản; Xả nước trên tầng mặt để giảm bớt lượng nước mưa trong ao; 

 - Khi mưa lớn kéo dài, nước ao nuôi bị đục, pH bị giảm đột ngột nên rải vôi xung quanh bờ ao (khoảng 10kg/100m2), kết hợp bón vôi cho ao nuôi để ổn định pH nước và làm giảm độ đục của nước ao.

Đối với nuôi lồng bè

- Kiểm tra và gia cố lồng bè: Trước khi vào mùa mưa bão, cần kiểm tra các lồng bè, hệ thống dây neo, phao nổi để đảm bảo chúng vẫn vững chắc. Cần gia cố thêm nếu cần thiết, như buộc chặt lại các dây neo, kiểm tra độ bền của lưới và các vật liệu khác. Di chuyển vào khu vực kín gió, có dòng chảy nhẹ, tránh bị gió bão gây hư hỏng.

- Trường hợp không di chuyển được lồng, cần che chắn lồng lưới bằng các mắt lưới inox phù hợp hoặc các dụng cụ làm giảm bớt lưu tốc dòng chảy, ngăn chặn rác, cành cây,..  gây rách lồng, tạo luồn lạch để thu gom. Tiến hành gia cố thêm lưới che chắn, neo chặt lồng nuôi, hạ lồng xuống thấp để giảm bớt sóng gió;  không để thủy sản nuôi lọt ra ngoài khi có thiên tai.

- Thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ, thông thoáng để thoát nước và treo túi vôi (5 kg/túi) trước dòng chảy để phòng bệnh cho thủy sản.

- Theo dõi chặt chẽ và tuân thủ nghiêm các hướng dẫn về phòng chống lụt bão của cơ quan chức năng; sơ tán người về nơi trú ẩn an toàn, đảm bảo không có thiệt hại về người khi xảy ra thiên tai.

- Chủ động bảo quản thức ăn, hóa chất và thuốc, nên chuẩn bị một lượng đủ và bảo quản tốt để sử dụng khi cần. 

- Theo dõi thường xuyên mực nước và dòng chảy xung quanh lồng bè. Nếu có dấu hiệu dòng chảy mạnh có thể làm sập lồng, cần có kế hoạch di dời hoặc gia cố.

- Sau mưa bão cần kiểm tra sức khỏe của thủy sản để có biện pháp xử lý kịp thời. 

- Kiểm tra lồng bè, các yếu tố môi trường nơi đặt lồng, bè nuôi. Di chuyển lồng, bè về lại vùng nuôi (nếu trước bão phải di chuyển lồng, bè để tránh bão); thu gom các rác thải, cành cây,…

Đăng ngày 09/10/2024
Môi trường

Chủ động phòng, chống thiệt hại thủy sản nuôi trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão, vì vậy để chủ động phòng, chống thiệt hại, người nuôi thủy sản cần lưu ý thực hiện một số biện pháp.

Nuôi lồng bè
• 09:33 09/10/2024

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
• 13:56 07/10/2024

Khuyến cáo bảo vệ các lĩnh vực thủy sản khi có bão

Từ tháng 10-12/2024, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, có khả năng xuất hiện bão trên biển Đông xấp xỉ hoặc cao hơn trung bình hàng năm (4,5 cơn bão) và đổ bộ vào đất liền cao hơn trung bình hàng năm (1,9 cơn bão), tập trung ở Trung Bộ và phía Nam. Mùa mưa ở Nam Bộ có thể đến nửa cuối tháng 12/2024 mới kết thúc, muộn hơn bình thường. Bão gây mưa to, sóng biển cao ảnh hưởng lớn đến nuôi trồng, khai thác thủy sản và chuyên gia khuyến cáo một số biện pháp bảo vệ.

Ao nuôi
• 10:07 04/10/2024

Hồ thủy điện Trị An: Hàng trăm người đổ xô bắt cá khủng sau lũ

Ngày khi ngừng xả lũ, hàng trăm người dân đã đổ về hồ thủy điện Trị An (Đồng Nai) xuống đập tràn để bắt cá.

Người dân
• 14:11 01/10/2024

Chuyển đổi sang các nguồn thức ăn bền vững

Ngừng phụ thuộc vào các thành phần có nguồn gốc từ biển là ưu tiên của ngành nuôi trồng thủy sản trong nhiều thập kỷ. Protein thực vật hiện là thành phần được sử dụng nhiều nhất trong sản xuất thức ăn thủy sản trên toàn cầu

Đậu nành
• 13:23 09/10/2024

Những lưu ý khi sử dụng Probiotics trong nuôi trồng thủy sản

Hệ sinh thái của các thủy vực nuôi trồng thủy sản (NTTS) luôn thay đổi, việc duy trì sức khỏe và sản lượng của các loài thủy sản là rất quan trọng. Probiotics đã nổi lên như một giải pháp hiệu quả trong nỗ lực này, cung cấp một cách tiếp cận tự nhiên và lâu dài để cải thiện sự tăng trưởng, tăng khả năng miễn dịch và giảm tỷ lệ mắc bệnh (Singh và cộng sự, 2023).

Tôm giống
• 13:23 09/10/2024

Tại sao xây dựng mô hình nuôi cá măng kết hợp tôm sú lại hiệu quả?

Tại Bến Tre, mô hình nuôi cá măng kết hợp tôm sú trong ao đất đang dần trở thành hướng đi mới đầy tiềm năng. Mô hình này không chỉ giúp tận dụng tối đa diện tích ao nuôi mà còn giảm thiểu rủi ro từ môi trường và biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người nuôi.

Tôm sú
• 13:23 09/10/2024

Giải pháp cho đầu tư cơ sở hạ tầng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nuôi tôm công nghệ cao đã và đang trở thành hướng đi tất yếu của ngành thủy sản Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh quốc tế ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của mô hình nuôi tôm công nghệ cao chính là cơ sở hạ tầng.

Ao nuôi tôm
• 13:23 09/10/2024

Tiềm năng xuất khẩu cá sấu

Xuất khẩu cá sấu có tiềm năng lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và chăn nuôi, đặc biệt tại các quốc gia có nguồn tài nguyên động vật phong phú và điều kiện khí hậu phù hợp, như Việt Nam. việc xuất khẩu mặt hàng này mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp và người chăn nuôi, giúp họ phát triển và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Cá sấu
• 13:23 09/10/2024
Some text some message..