Đảm bảo an toàn trong khai thác, nuôi, thu mua, chế biến cá nóc

UBND tỉnh Phú Yên vừa phê duyệt Đề án thí điểm mở rộng và nâng cao về khai thác, nuôi, thu mua, chế biến, xuất khẩu cá nóc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2. Theo đó, Sở NN-PTNT làm chủ đề án, nguồn vốn thực hiện do Công ty TNHH Kinh doanh và Chế biến thủy sản Tae San cung cấp, thời gian từ năm 2012-2015.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mục tiêu của đề án nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động tổ chức khai thác, nuôi, thu mua, chế biến và xuất khẩu cá nóc có quy củ, chuẩn hóa về tính pháp lý, tính khoa học và đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân. Đối với các loài cá nóc không độc từ mặt hàng xuất khẩu thô, cấp đông nguyên con tiến đến chế biến thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị. Tiếp tục mở rộng hơn nữa việc nâng cao nhận thức, kiến thức của người dân trên địa bàn tỉnh về độc tố cá nóc, giảm thiểu các trường hợp ngộ độc do cá nóc gây ra, thực hiện kiểm soát cá nóc không thất thoát ra ngoài phạm vi đề án, trong suốt quá trình đánh bắt, bảo quản, vận chuyển, thu mua, chế biến, xuất khẩu. Ngư dân tiếp tục được tận thu nguồn lợi cá nóc, tăng thêm thu nhập để bù đắp chi phí xăng dầu và doanh nghiệp tăng thêm kim ngạch xuất khẩu. Cá nóc không độc từ mặt hàng xuất khẩu thô dạng nguyên con như hiện nay sẽ được chế biến thành các mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao. Đối với cá nóc có độc, từng bước nghiên cứu, chiết xuất, sản xuất các dược phẩm ứng dụng trong y, dược học. Chỉ tiêu giai đoạn 2 (2012-2015) sản lượng chế biến các mặt hàng có giá trị gia tăng đạt 400 tấn với giá bình quân 5-10USD/kg, để có thể thu được 2-4 triệu USD vào năm cuối của dự án thí điểm, giải quyết thêm việc làm cho khoảng 1.000 người.

Đề án còn nêu rõ, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục phổ biến đến người dân trên địa bàn tỉnh về các loài cá nóc độc và không độc, sự cần thiết phải khai thác và sử dụng hợp lý nguồn lợi cá nóc phục vụ quốc kế dân sinh, tránh ngộ độc cá nóc gây chết người, góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển đảo của Việt Nam. Hoàn thiện chương trình, nội dung và tổ chức đào tạo đội ngũ người lao động trực tiếp đánh bắt, làm dịch vụ hậu cần thu mua và chế biến cá nóc xuất khẩu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đào tạo đội ngũ chuyên gia cá nóc của tỉnh ngang tầm với các tỉnh bạn và một số nước trong khu vực. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm quy định kiểm soát về khai thác, thu mua, vận chuyển, chế biến và xuất khẩu cá nóc sau khi được UBND tỉnh phê duyệt. Đẩy mạnh hơn nữa việc nghiên cứu thị trường, xúc tiến thương mại, tìm đối tác hợp tác đầu tư và xuất khẩu, nhập khẩu cá nóc theo hướng ổn định, trước mắt ưu tiên cho các công ty nước ngoài muốn làm ăn lâu dài về cá nóc tại Phú Yên. Tiếp tục nghiên cứu các vấn đề cơ bản về cá nóc như điều tra bổ sung về thành phần loài, trữ lượng nguồn lợi cá nóc ở vùng biển Phú Yên, xây dựng cơ bản bản đồ phân bố và ngư trường cá nóc, sản lượng và năng suất đánh bắt theo các loại thuyền nghề. Hoàn thiện phương pháp đánh bắt, ngư lưới cụ khai thác phù hợp, đạt hiệu quả cao. Nghiên cứu cơ bản về độc tố của cá nóc theo thành phần giống loài, các bộ phận cơ thể theo mùa vụ, độ tuổi, các vùng sinh thái; nghiên cứu quy trình công nghệ bảo quản, kỹ thuật chiết xuất, sản xuất thử nghiệm dược phẩm chữa bệnh. Nghiên cứu chế biến món ăn giàu dinh dưỡng. Xác định các loài cá nóc có giá trị kinh tế để nuôi thử nghiệm tại các địa phương ven biển của tỉnh. Thực hiện việc sản xuất giống trong tỉnh hoặc nhập khẩu cá nóc giống có chất lượng cao, quy trình công nghệ nuôi tiên tiến, hiện đại, nghiên cứu bệnh lý và thuốc thú y chữa bệnh cho cá nóc nuôi.

Phú Yên online
Đăng ngày 30/10/2012
Ngọc Thư (tổng hợp)

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 08:00 29/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 10:31 27/06/2024

Phương hướng hoạt động của Hiệp hội thủy sản năm 2024 - 2025

Hiệp hội xuất khẩu thủy sản sẽ tập trung vào các hoạt động chính sau để đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024 và tiếp tục phát triển bền vững trong năm 2025, bao gồm các phương hướng hoạt động như sau:

Hải sản
• 14:00 18/06/2024

Cơ hội xuất khẩu thủy sản năm 2024 - 2025

Ngành thủy sản Việt Nam là ngành mới nổi với số lượng rất lớn và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Năm 2022, khối lượng xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD là cột mốc quan trọng; chúng tôi đặt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2024 và 12 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, ngành thủy sản cần một chiến lược dài hạn toàn diện và sự hỗ trợ rộng rãi từ mọi phía để giúp họ đảm bảo những gì họ muốn đạt được trong giai đoạn giữa 2024 và 2025.

Cá
• 10:18 14/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 07:21 29/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 07:21 29/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 07:21 29/06/2024

Tảo sợi trong ao nuôi tôm

Nuôi tôm là một nghề mang lại thu nhập ổn định và góp phần không nhỏ vào nền kinh tế của nhiều vùng nông thôn Việt Nam. Tuy nhiên, việc quản lý ao nuôi tôm không hề đơn giản.

Tế bào tảo sợi
• 07:21 29/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 07:21 29/06/2024
Some text some message..