Định hướng phát triển ứng dụng công nghệ RAS & công nghệ số trong nuôi tôm thẻ

Tháng 11 vừa qua, Sở nông nghiệp & phát triển nông thôn tỉnh Long An phối hợp cùng các chuyên gia và đơn vị trong ngành đã tổ chức thành công hội thảo “Ứng dụng công nghệ tuần hoàn RAS và công nghệ số trong nuôi tôm thẻ chân trắng”.

Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng công nghệ tuần hoàn RAS và công nghệ số trong nuôi tôm thẻ chân trắng”. Ảnh: Tepbac
Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng công nghệ tuần hoàn RAS và công nghệ số trong nuôi tôm thẻ chân trắng”. Ảnh: Tepbac

Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng công nghệ tuần hoàn RAS và công nghệ số trong nuôi tôm thẻ chân trắng”.

Buổi hội thảo chuyên đề với sự tham gia đông đảo của bà con tỉnh Long An. Ảnh: Tepbac

Ứng dụng công nghệ RAS trong nuôi tôm thẻ

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Tepbac

Buổi hội thảo có sự góp mặt của PGS. TS Lê Quốc Việt và GS. TS Trần Ngọc Hải đến từ trường đại học Cần Thơ. Ông Lê Quốc Việt phát biểu về việc nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh trong hệ thống tuần hoàn kết hợp đa loài (RAS). Điều quan trọng nhất của mô hình này là vấn đề môi trường, với hơn 700.000 ngàn ha nuôi tôm trên cả nước thì phải đảm bảo làm sao cho mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh phải được thực hiện trọn vẹn và nghiêm túc, nếu không thì rất dễ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, RAS phù hợp với vùng nuôi tôm thâm canh – siêu thâm canh trên cả nước, kể cả vùng đô thị.

GS. TS Trần Ngọc HảiGS.TS Trần Ngọc Hải - Phó hiệu trưởng trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: Tepbac

Ưu điểm của mô hình tuần hoàn CTU-RAS bao gồm: Môi trường nước ổn định; thân thiện với môi trường (tuần hoàn và tiết kiệm nước; ít xả thải; tiết kiệm diện tích); an toàn sinh học; dễ dàng chăm sóc và quản lý; không sử dụng kháng sinh; cho ăn bí đỏ, hạn chế sử dụng khoáng, FCR giảm, nâng cao chất lượng tôm; thích ứng với biến đổi khí hậu; dự đoán được kết quả; tôm thương phẩm màu sắc tự nhiên và chất lượng cao. 

PGS.TS Lê Quốc Việt PGS.TS Lê Quốc Việt – hiện là giảng viên cao cấp taị trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: Tepbac

Hiện nay, các hộ nuôi dần chuyển sang nuôi tôm thẻ thay vì tôm sú vì những lợi ích như: tốc độ lớn nhanh, nuôi được với mật độ cao, dễ dàng có được con giống tốt, thích hợp ứng dụng công nghệ cao,…Vậy nên việc đẩy mạnh công nghệ vào trong nuôi trồng ngày càng được quan tâm hơn, nhằm đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất.

Định hướng phát triển ngành tôm Việt Nam và ứng dụng công nghệ cao

Trong chương trình “Phát triển nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao 2022”, tỉnh Long An đã áp dụng các sản phẩm công nghệ vào 3 tỉnh là Cần Đước, Châu Thành và Tân Trụ. Kết quả mang lại vô cùng tích cực khi đạt năng suất rất cao, đặc biệt với mô hình Tân Trụ và Châu Thành đã thu lại được gần gấp đôi so với vốn bỏ ra ban đầu. Mô hình công nghệ cao này sẽ được triển khai nhân rộng trong thời gian sắp tới, tuy nhiên vẫn còn một số khó khăn về chi phí đầu tư và ảnh hưởng của thời tiết, vậy nên đề xuất giải quyết là sẽ bắt đầu thả giống trong các tháng đầu năm và đưa thêm các thiết bị công nghệ cao vào trong nuôi trồng, cũng như hỗ trợ nguồn vốn cho bà con để cải thiện đời sống và phát triển kinh tế hơn nữa. 

Mọi người sôi nổi thảo luận cùng nhau

Bà con nông dân đặt câu hỏi cùng tham gia thảo luận các vấn đề tại hội thảo. Ảnh: Tepbac

Đến năm 2025, Việt Nam với nỗ lực phát triển ngành tôm theo quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao. Hướng tới không sử dụng hóa chất, thuốc kháng sinh ở tất cả phương thức nuôi và các khâu trong chuỗi sản xuất, lưu thông sản phẩm tôm.

Farmext – Giải pháp công nghệ số trong nuôi thâm canh

Anh Lê Minh Tuấn – Giám đốc kỹ thuật của Farmext

Anh Lê Minh Tuấn – Giám đốc kỹ thuật của Farmext. Ảnh: Tepbac

Rủi ro trong nuôi tôm bao gồm nhiều yếu tố khó kiểm soát, tốn nhiều nhân công, bị ảnh hưởng lớn bởi môi trường. Từ đó, giải pháp mang tên Farmext ra đời để giúp bà con kiểm soát chi phí và quản lý ao nuôi hiệu quả hơn. Kết hợp với Trung tâm khuyến nông Long An trong ba mô hình nuôi tôm công nghệ cao vừa qua, mặc dù thả giống trong mùa mưa nhiều, nhưng vẫn đạt được thành quả ngoài mong đợi với năng suất tăng hơn 50% so với nuôi tôm thông thường. 

Farmext - Nuôi trồng dễ dàng

Máy đo môi trường của Farmext giúp kiểm soát các chỉ số ao nuôi, giảm thiểu ảnh hưởng từ môi trường. Ảnh: Tepbac

Là doanh nghiệp tiên phong đưa công nghệ số vào trong nuôi trồng thủy sản (đặc biệt là tôm thẻ chân trắng). Farmext định vị thương hiệu qua những sản phẩm công nghệ hữu dụng nhưng dễ dàng quản lý và sử dụng. Các sản phẩm từ máy cho ăn tự động, máy đo môi trường, tủ điều khiển tự động, ứng dụng quản lý trại nuôi sẽ mang lại một mô hình trại nuôi thông minh phù hợp với định hướng phát triển ngành tôm Việt Nam trong thời gian tới.

Đăng ngày 02/12/2022
Quỳnh Trang @quynh-trang
Doanh nghiệp

Chương trình Hội thảo quốc tế Vietshrimp 2024 “Đồng hành cùng người nuôi tôm”

Trong các ngày từ 20 – 21 tháng 3 năm 2024, tại TP. Cà Mau sẽ diễn ra Hội thảo quốc tế Vietshrimp 2024 với sự tham gia của Cục Thuỷ sản, các Hiệp hội và chuyên gia đầu ngành thuỷ sản tại Việt Nam và trên thế giới.

Vietshrimp 2024
• 12:03 14/03/2024

VietShrimp 2024: Đồng hành cùng ngành tôm Việt

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam (VietShrimp) ngày càng khẳng định được uy tín của một hội chợ dành riêng cho con tôm Việt cũng như thế giới. Năm 2024, sự kiện trở lại cùng các phiên hội thảo hấp dẫn với chủ đề "Đồng hành cùng người nuôi tôm” diễn ra từ ngày 20-21/03/2024 tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau.

Vietshrimp 2024
• 14:48 04/03/2024

VietShrimp 2024 - Đến hẹn lại lên!

Theo chủ trương mới nhất, Hội chợ Triển lãm Quốc tế công nghệ ngành tôm Việt Nam (VietShrimp) sẽ diễn ra thường niên, vẫn lấy ĐBSCL làm “trụ sở”. Năm nay, Hội chợ sẽ được tổ chức tại Cà Mau, tỉnh dẫn đầu cả nước về sản lượng cũng như diện tích nuôi tôm.

VietShrimp 2024
• 17:20 23/02/2024

Sau Tết - eShop giảm hết

Ting ting ting!!! Để tiếp tục làm nóng hơn cho mùa mua sắm đầu năm nay, eShop hân hoan mang đến chương trình khuyến mãi cực “nóng” cho khách hàng sắm sửa vật tư cho tôm cá của mình.

Sau Tết - eShop giảm hết
• 08:00 22/02/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 10:20 19/03/2024

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 10:20 19/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 10:20 19/03/2024

Nguyên nhân xuất hiện từng loại khí độc trong ao tôm

Trong ngành nuôi trồng tôm, việc quản lý chất lượng nước trong ao tôm là một yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Một trong những vấn đề thường gặp và gây ra nhiều lo ngại cho người nuôi là sự xuất hiện của các loại khí độc trong ao tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:20 19/03/2024

Sóc Trăng nuôi tôm thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước

Trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng nuôi tôm về tổng diện tích chỉ đứng thứ 4 nhưng diện tích thâm canh và bán thâm canh lớn nhất nước nên có sản lượng đứng thứ ba.

Ao tôm
• 10:20 19/03/2024