Độc đáo nghề làm đồ mỹ nghệ từ vỏ ốc

Vốn làm nghề thu mua vỏ ốc để bán lại cho những người làm nghề “đánh mực bằng vỏ ốc” hơn mấy chục năm và nhận thấy có những vỏ ốc nhìn rất đẹp và đặc biệt nên 8 năm trước, ông Trần Hùng Em (thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận) đã nảy sinh một ý định là sẽ làm ra những món đồ thủ công mỹ nghệ từ những vỏ ốc này.

Vỏ ốc mỹ nghệ
Ông Hùng Em đang tỉ mỉ, chăm chút làm ra những món đồ thủ công mỹ nghệ từ cỏ ốc

Nghĩ là làm, hơn 10 năm trước ông Hùng Em quyết định cho người con trai của mình là em Trần Văn Thành đến Bà Rịa – Vũng Tàu để học nghề chế tác đồ thủ công mỹ nghệ từ vỏ ốc. Hơn 2 năm học nghề, em Thành đã có “tay nghề”  thành thục và trở về thị xã La Gi bắt tay vào khởi nghiệp nghề làm đồ mỹ nghệ từ vỏ ốc (chủ yếu là vỏ ốc giác và ốc vôi). Với sự linh hoạt và nhạy bén nên chỉ cần vài ba lần quan sát thấy cậu con trai mình làm ra sản phẩm nào là ông Hùng Em đều có thể làm được sản phẩm đó một cách sắc sảo và đẹp mắt. Chính vì thế hiện nay trong gia đình, ông Hùng Em trở thành thợ chính và em Thành là thợ phụ cho ba của mình. Được biết mỗi tháng hai bố con ông Em làm ra hàng trăm sản phẩm thủ công mỹ nghệ với giá bán ra thị trường khoảng vài chục triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí bỏ ra thì lợi nhuận mỗi tháng cũng được từ 20 đến 25 triệu đồng.

Tuy nhiên để tạo ra được một sản phẩm ốc mỹ nghệ hoàn chỉnh, thực sự không phải là điều dễ dàng, vì phải trải qua rất nhiều công đoạn như: Làm sạch, đánh bóng, cắt, lắp ráp theo mẫu, phun keo thành phẩm. Mỗi khâu đều cần sự chăm chút tỉ mỉ, cẩn thận của nguời thợ.

Ông Trần Hùng Em chia sẻ: “Để làm ra một sản phẫm mỹ nghệ từ vỏ ốc quan trọng những là ý tưởng và sự sáng tạo thật độc đáo, mới lạ, có như vậy sản phẩm làm ra mới được khách hàng đón nhận, chính vì thế ông luôn trăn trở để sáng tạo ra những mẫu mả mới thu hút khách hàng”

Ốc mỹ nghệ hoàn toàn được gia đình ông Hùng Em làm chủ yếu bằng phương pháp thủ công và đòi hỏi phải hết sức công phu bởi công việc gắn kết ốc hoàn toàn bằng phương pháp thủ công. Những sản phẩm hoàn chỉnh sẽ được phết một lớp sơn dầu trước khi đưa ra thị trường.  Những người thợ như ông Hùng Em thường làm theo cảm hứng chứ không theo một khuôn mẫu nào. Vì thế, theo thời gian, ốc mỹ nghệ của gia đình ông Hùng Em ngày càng phong phú về mẫu mã và luôn mới lạ đối với du khách. 

Để tạo niềm tin cho khách hàng và xây dựng thương hiệu, gia đình ông Hùng Em mạnh dạn đầu tư dây chuyền cắt sản phẩm bằng máy, giảm chi phí nhân công và đường nét sản phẩm sắc sảo hơn. Bằng đầu óc sáng tạo, bàn tay khéo léo, các sản phẩm do ông Hùng Em tự tay thiết kế mẫu mã, kiểu dáng mới để sản phẩm tạo sự chú ý cho khách hàng.

Những vỏ ốc thô sơ – tưởng như những “phế phẩm’ của biển  sẽ bị bỏ đi nhưng qua bàn tay khéo léo của bố con ông Hùng Em trở lên “có hồn”, với nhiều hình hài, màu sắc mang đậm chất biển. Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đã hoàn chỉnh mang hình dáng của: Thuyền buồm, cây dừa, đèn ngủ… đã trở thành những món quà có giá trị nghệ thuật cao, đồng thời tạo thêm một nghề đặc biệt cho người dân miền biển - nghề sản xuất ốc mỹ nghệ.


Một số món đồ thủ công mỹ nghệ được hoàn chỉnh qua đôi bàn tay khéo léo của bố con ông Hùng Em

Hiện nay, sản phẩm ốc mỹ nghệ bán khá chạy, đặc biệt là khách du lịch. Thêm một điều thuận lợi là gia đình ông Hùng Em có đăng kí một quầy bán hàng lưu niệm tại khu du lịch Cộng Đồng Cam Bình, nên sau khi làm xong các sản phẩm mỹ nghệ từ vỏ ốc, các sản phẩm này được đem ra quầy hàng lưu niệm thì được tiêu thụ khá nhanh bởi khách du lịch từ mọi miền đất nước đến tham quan, nghỉ dưỡng rất thích thú trước những sản phẩm này vì chất liệu lạ, đẹp mắt, kiểu dáng dáng đa dạng, đủ kích cỡ. Chính vì thế rất nhiều du khách đã mua chúng về để làm đồ lưu niệm hoặc biếu, tặng cho người thân, bạn bè.


Ông Hùng Em đang giới thiệu một vỏ ốc quý của gia đình – Vỏ ốc Thồ Và Bông.

Ngoài sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, ông Hùng Em còn sưu tập nhiều vỏ ốc đẹp để bán như: Vỏ ốc Thồ Và Bông, ốc Kim Khôi, ốc Gai. Theo như ông Hùng Em chia sẻ thì những vỏ ốc này có giá trị từ vài trăm đến vài triệu nhưng vẫn được khách hàng rất ưa chuộng.

Bình Thuận
Đăng ngày 14/01/2020
Rạng Đông
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 17:06 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 17:06 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 17:06 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 17:06 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 17:06 19/04/2024