Hạn chế tình trạng rơi thức ăn ở chân máy cho tôm ăn

Máy cho tôm ăn là thiết bị phổ biến ở ao nuôi tôm với vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, tình trạng thức ăn rơi tại chân máy vẫn còn xuất hiện ở một số máy cho ăn một động cơ khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong việc quản lý thức ăn.

Máy cho tôm ăn
Hiện nay, máy cho ăn một động cơ còn gặp nhiều hạn chế trong việc phân tán thức ăn

Hiện trạng thức ăn rơi nhiều ở chân máy

Không thể phủ nhận vai trò quan trọng của máy cho ăn tự động trong việc cho tôm ăn theo lịch trình và quản lý lượng thức ăn hàng ngày hiệu quả tại các trang trại nuôi. Tuy nhiên ở một số máy cho ăn, tình trạng thức ăn rơi nhiều ở chân máy vẫn chưa cải thiện gây lãng phí thức ăn, ô nhiễm môi trường nước tác động tiêu cực đến hành vi sử dụng máy cho tôm ăn. 

Thức ăn dư thừa không được tiêu thụ sẽ lắng xuống đáy ao tạo ra các chất thải, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và tảo độc. Theo thống kê, có 20-30% lượng thức ăn được phân bố không đều. Điều này không chỉ làm tăng chi phí sản xuất mà còn gây hại cho sức khỏe của tôm và hệ sinh thái ao nuôi. Điển hình, một trang trại nuôi tôm có thể hao hụt hàng trăm kilogram thức ăn mỗi tháng, dẫn đến thiệt hại về kinh tế và làm giảm hiệu quả năng suất nuôi trồng.

Nhá tômThức ăn dư thừa không được tiêu thụ sẽ lắng xuống đáy ao tạo ra các chất thải

Nguyên nhân gây ra tình trạng thức ăn rơi nhiều

Không có hệ thống phanh (thắng) trong máy cho tôm ăn 

Hệ thống phanh trong máy cho tôm ăn có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chính xác lượng thức ăn được phân tán. Khi máy cho tôm ăn thiếu hệ thống phanh, việc kiểm soát lượng thức ăn sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của tôm.

- Lãng phí thức ăn: Thiếu hệ thống phanh khiến máy không thể dừng đúng lúc, dẫn đến việc phát tán quá nhiều thức ăn so với nhu cầu thực tế của tôm. Khi đó, thức ăn thừa sẽ rơi xuống đáy ao, gây lãng phí và tăng chi phí thức ăn.

- Khó kiểm soát dinh dưỡng: Khi lượng thức ăn không được kiểm soát gây ra khó khăn trong việc đảm bảo dinh dưỡng cần thiết cho tôm, ảnh hưởng đến tốc độ sinh trưởng và sức khỏe của chúng.

- Lượng thức ăn phân bổ không đồng đều: Không có phanh khó có thể đảm bảo thức ăn được phân phối đều khắp ao nuôi khiến cho tôm bắt mồi không liên tục. Điều này dẫn đến một số khu vực nhận được nhiều thức ăn hơn, trong khi các khu vực khác lại ít hơn hoặc không có thức ăn. Tôm ở những khu vực ít thức ăn sẽ không phát triển đều như tôm ở những khu vực có nhiều thức ăn.

- Ô nhiễm môi trường nước: Thức ăn thừa tích tụ dưới đáy ao sẽ phân hủy và gây ô nhiễm nước, làm giảm chất lượng môi trường sống của tôm, khiến tôm dễ bị stress tăng nguy cơ nhiễm các bệnh từ vi khuẩn, vi rút…

Máy cho ăn sử dụng một động cơ

Một số hạn chế nhất định khi sử dụng máy một động cơ trong việc phân tán thức ăn, làm ảnh hưởng đến hiệu quả và độ chính xác của việc phun thức ăn xuống ao. 

Khi sử dụng máy có 1 động cơ thì khả năng phát tán thức ăn không có sự linh hoạt trong ao nuôi tôm. Mỗi ao nuôi có thể có nhu cầu về lượng thức ăn và thời gian phân bổ khác nhau, vậy nên nếu hoạt động với một động cơ thì khó có thể đáp ứng được nhu cầu này một cách tuyệt đối.

Ngoài ra, loại máy này thường khó kiểm soát chính xác lượng thức ăn được rải trong ao, đặc biệt khi có nhiều yếu tố ảnh hưởng như kích thước thức ăn, tốc độ cho ăn hoặc áp lực nước. Điều này dẫn đến nguy cơ phân tán quá nhiều hoặc quá ít thức ăn.

Máy cho tôm ănMáy cho tôm ăn sử dụng một động cơ

Trong quá trình hoạt động, nếu sử dụng máy một động cơ sẽ bị giới hạn về công suất và hiệu suất hoạt động. Khi cần phân tán lượng lớn thức ăn trong thời gian ngắn, động cơ có thể không đáp ứng kịp thời, dẫn đến việc phun thức ăn không hiệu quả. Đồng thời, nếu hệ thống một động cơ có trục trặc, toàn bộ quá trình rải thức ăn sẽ bị gián đoạn. Việc sửa chữa hoặc thay thế động cơ có thể mất nhiều thời gian và chi phí.

Hơn nữa, máy 1 động cơ thích hợp cho ao đất có diện tích lớn, mật độ nuôi không quá cao, không quá chú trọng vào liều lượng thức ăn. Loại máy này thường sẽ là không có thắng nên khi tắt máy thức ăn sẽ theo quán tính của lối ra thức ăn (lưỡi gà) thức ăn sẽ rơi ngay tại chân máy.

Khắc phục tình trạng rơi thức ăn

Để hạn chế tối đa được việc rơi thức ăn tại chân máy, người nuôi nên tìm kiếm các dòng máy cho tôm ăn 2 động cơ, để có thể điều chỉnh được lưu lượng và tốc độ phun. Vì tính năng này sẽ giúp thuận tiện hơn trong các vấn đề cân chỉnh số lượng và thời gian cho ăn đã được cài đặt trước đó.

Máy cho tôm ănMáy cho tôm ăn 2 động cơ giúp hạn chế được tình trạng rơi thức ăn tại chân máy

Hơn nữa, việc phun thức ăn được cải thiện một cách hiệu quả và chính xác không chỉ đảm bảo cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của tôm mà còn giúp tối ưu hóa hiệu suất nuôi trồng. Điều này sẽ giảm thiểu lãng phí, tiết kiệm chi phí thức ăn và hỗ trợ bà con nâng cao lợi nhuận trong nuôi tôm.

Đăng ngày 29/05/2024
Trà Mi @tra-mi
Kỹ thuật

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 09:40 27/09/2024

Lai tạo thành công cá mú lai mới sử dụng tinh trùng đông lạnh

Tại Việt Nam nhóm nghiên cứu thuộc Chi nhánh Ven biển/Trung tâm Nhiệt đới Việt – Nga đã công bố kết quả nghiên cứu cho sinh sản giữa cá mú nghệ Epinephelus lanceolatus đực và cá mú đen Epinephelus coioides cái tạo thành con lai mới. Đây là kết quả thực hiện thành công được công bố đầu tiên ở Việt Nam, với những kết quả ban đầu đạt được sẽ là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu làm chủ được công nghệ sản xuất cá mú lai mới giữa cá mú nghệ Epinephelus lanceolatus đực và cá mú đen Epinephelus coioides cái trong tương lai.

Cá mú
• 14:48 26/09/2024

Một số cải tiến kỹ thuật nuôi tôm thẻ chân trắng ao đất

Hiện nay, tại nhiều khu vực nuôi tôm thẻ chân trắng trong cả nước, phát triển nhiều loại hình nuôi, tùy theo điều kiện tài chánh, khả năng nắm bắt kỹ thuật...

Tôm thẻ chân trắng
• 09:00 25/09/2024

Cách tính kích thước tôm thẻ chân trắng một cách đơn giản

Kích thước trong nuôi tôm là một trong những chỉ số đánh giá sự thành công của một vụ nuôi. Khi biết được kích thước của tôm, người nuôi có thể xác định được lợi nhuận nhận được trong một vụ mùa.

Tôm thẻ
• 10:39 24/09/2024

Xuất khẩu sang Đài Loan: Bước tiến mới trong sản xuất tôm giống

Chiều 23/9/2024, tại Quảng Nam, Công ty Cổ phần Giống thủy sản Kim Hoàng chính thức xuất khẩu tôm giống sang Đài Loan với việc giao 2,5 triệu con tôm giống trị giá 10.000 USD cho Công ty Yong Sing Seafood Co., Ltd (Đài Loan). Sự kiện đánh dấu một bước tiến cần ghi nhận trong quá trình nghiên cứu, sản xuất tôm giống ở nước ta.

Tôm giống
• 05:39 29/09/2024

Tại sao khí độc lại tăng cao sau khi trời mưa bão?

Sau những cơn mưa bão, một hiện tượng phổ biến trong ao nuôi thủy sản là nồng độ các loại khí độc tăng cao, đặc biệt là khí NH3 (ammonia), H2S (hydro sulfide), và CO2 (carbon dioxide). Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của các loài thủy sản nuôi như cá và tôm, làm giảm năng suất và chất lượng sản phẩm.

Tôm thẻ chân trắng
• 05:39 29/09/2024

Thuật ngữ BMW trong nuôi tôm

MBW hay còn gọi là trọng lượng cơ thể trung bình. Trong nuôi tôm, thuật ngữ MBW đóng vai trò khá quan trọng và thường được sử dụng để tính toán nhiều khía cạnh khác nhau nhằm đánh giá tình trạng phát triển của tôm.

Tôm thẻ
• 05:39 29/09/2024

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu

Cải tạo ao nuôi tôm và gây màu nước là hai bước cực kỳ quan trọng để chuẩn bị cho vụ nuôi tôm đạt hiệu quả cao. Quá trình này không chỉ tạo ra môi trường sống lành mạnh cho tôm mà còn giúp cân bằng hệ sinh thái trong ao, ngăn ngừa dịch bệnh và cải thiện chất lượng nước.

Ao nuôi
• 05:39 29/09/2024

Ngăn chặn nhập lậu, buôn bán, vận chuyển trái phép tôm hùm giống

Thời gian qua, sản lượng nuôi tôm hùm ở Việt Nam được duy trì ổn định đạt trên 3.200 tấn/ năm với hơn 180.000 lồng nuôi. Hai đối tượng nuôi chính là nuôi tôm hùm xanh (Panulirus hormarus) và tôm hùm bông (Panulirus ornatus).

Tôm hùm giống
• 05:39 29/09/2024
Some text some message..