Hạt cải dầu lên men giúp cá cải thiện hiệu suất tăng trưởng

Gần đây, các nhà khoa học Nhật Bản đã cung cấp một phương pháp sử dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu hạt dầu cải thông qua công nghệ lên men .

Hạt cải dầu lên men Aspergillus oryzae giúp cá cải thiện hiệu suất tăng trưởng
Hạt dầu cải lên men hoàn toàn thay thế dầu cá.

Việc sử dụng các nguồn nguyên liệu thay thế bột cá đang được các nhà dinh dưỡng thủy sản tại Việt Nam và trên thế giới rất quan tâm. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là làm thế nào để những nguyên liệu thay thế đó được sử dụng một các hiệu quả và cho kết quả tương tự hoặc tốt hơn cả việc sử dụng bột cá. Có được vậy, công nghệ sơ chế nguồn nguyên liệu rất quan trọng. 

Hạt cải dầu đã được nghiên cứu dùng để thay thế một phần bột cá trong thức ăn thủy sản. Tuy nhiên các công nghệ chế biến trước đó vẫn chưa được thành công khiến cho nguồn nguyên liệu này vẫn còn chưa phổ biến như những loài thực vật giàu chất béo khác. Vì thế các nhà khoa học Nhật Bản đã phát triển công nghệ sử dụng nấm Aspergillus oryzae để lên men hạt cải dầu nhằm bổ sung vào thức ăn thủy sản với hiệu quả không thua kém gì bột cá.

 

Trong số các loài nấm mốc thì Aspergillus oryzae (A. oryzae) là một trong những loại có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong ngành công nghiệp thực phẩm. A. oryzae là một loại nấm mốc giàu các enzyme thủy phân nội bào và ngoại bào (amylase, protease, pectinase…). Hiện nay chúng được sử dụng để sản xuất nhiều loại thực phẩm như sản xuất nước tương, nước mắm, súp miso và rượu sake ở Nhật Bản… A. oryzea được dùng để sản xuất nước tương, một loại thực phẩm phổ biến ở Việt Nam.

Nghiên cứu sử dụng hạt cải dầu lên men Aspergillus oryzae 

Nghiên cứu này nhằm đánh giá ảnh hưởng của việc thay thế bột cá (theo chế độ dinh dưỡng) theo các mức độ pha trộn của bột hạt cải dầu có lên Aspergillus oryzae [0% (RM0), 25% (RM25), 50% (RM50), 75% (RM75) và 100% (RM100)] tác động lên hiệu suất tăng trưởng, đáp ứng miễn dịch và tình trạng chống oxy hóa của cá Tráp Pagrus major (trọng lượng trung bình 5,5 ± 0,02g).

Kết quả cho thấy sau 56 ngày thí nghiệm, biểu hiện tăng trưởng đã được cải thiện đáng kể trong nhóm cá ăn chế độ ăn RM25 so với đối chứng (P <0,05). Trong khi đó, 50% bột cá thay thế bởi bột hạt cải dầu lên men không ảnh hưởng đến hiệu suất tăng trưởng, hiệu quả chuyển hóa thức ăn, hiệu quả sử dụng protein, hoạt tính protease và tỷ lệ sống so với đối chứng. 

Nghiên cứu các chỉ tiêu miễn dịch khác trong máu nhận thấy chỉ số hematocrit và protein huyết tương tăng lên đáng kể ở các nhóm cho ăn khẩu phần RM0 và RM25. 

Điều đáng quan tâm là ở nhóm cá RM25 và RM50 quan sát thấy các hoạt động lysozyme, diệt khuẩn và peroxidase tăng lên mạnh mẽ cho thấy sức đề kháng của hai nhóm cá này rất cao nhằm chống lại stress oxy hóa. Ngoài ra, hoạt tính catalase và phản ứng dung nạp đối với nước biển có độ mặn thấp là cao hơn trong nhóm cá RM25. 


Những phát hiện này cho thấy, khi thay thế bột cá bằng bột hạt dầu cải lên men ở mức độ vừa phải (25% và 50%) đã thúc đẩy tăng trưởng, hiệu quả sử dụng chất dinh dưỡng và đáp ứng miễn dịch cũng như tác dụng chống oxy hóa trong cá đã được tăng cường rõ rệt. Nghiên cứu đã cung cấp một phương pháp sử dụng hiệu quả nguồn nguyên liệu phổ biến thông qua công nghệ lên men Aspergillus oryzae.

Đăng ngày 12/05/2018
TRỊ THỦY Lược dịch
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 03:25 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 03:25 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 03:25 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 03:25 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 03:25 20/04/2024