Lạc quan mùa hạn mặn

Đã gần 5 năm kể từ đợt hạn mặn lịch sử năm 2016, và gần 5 tháng kể từ đầu năm 2020, Đồng bằng sông Cửu Long khát nước ngọt đến khô cằn. Môi trường ngày càng biến động mạnh mẽ, làm ảnh hưởng lên nhiều mặt của xã hội và các nền kinh tế, song Nông nghiệp vẫn là đứa con khát “sữa” nhiều nhất, khi Mẹ thiên nhiên trở mặt.

Nông dân hạn mặn
Có bao giờ nghề nông hết cực, nay gánh thêm nữa cũng quen rồi! (Ảnh: Mạnh Kha)

Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng cái nguyên nhân mà “ai cũng biết” và lớn nhất, là do sông Mekong đã bị chặn lại thành 20 khúc bằng 19 con đập bê tông khổng lồ để làm thủy điện và trữ nước ở thượng nguồn, khiến lượng nước chảy về đến hạ nguồn Việt Nam đã giảm hẳn (theo nghiên cứu, tám đập thủy điện chắn ngang sông Mekong trên đất Trung Quốc đã giữ lại tổng cộng hơn 40 tỷ m3 nước cho các mục đích phát điện, tưới tiêu... Gần đây, lại xuất hiện thêm đập Xayaburi (Lào) làm thủy điện, cũng ngăn lại chừng 12 tỷ m3 mỗi năm).


Những công trình thủy điện “vĩ đại” trên dòng Mekong

Người nông dân khổ nhiều rồi, họ chau mày vì nắng gắt cũng nhiều rồi, mà ông trời thì vẫn thêm phần khắc nghiệt. Nhưng không lẽ cứ u sầu, lo nghĩ, không lẽ cứ chau mày hoài như vậy? Ngành nghề nào, hay nhóm lao động nào thì khó biết, nhưng riêng với người nông dân thì tin chắc rằng, họ vẫn luôn lạc quan vào vuông tôm, ao cá, luôn lạc quan vào mảnh ruộng, miếng vườn dẫu rằng đất đang nứt nẻ vì thiếu nước ngọt, thừa nước mặn. Không phải vô căn cứ để tin như vậy, mà thực tế đã chứng minh rằng, trải qua bao cuộc chiến tranh, bao lần thiên tai, dịch bệnh, thậm chí còn khắc nghiệt hơn đợt hạn mặn năm nay, thì nền nông nghiệp nước nhà vẫn hồi sinh mạnh mẽ và vươn xa hơn trước. Trong gian khó, họ vẫn lạc quan, với một niềm tin hồi sinh sau biến cố!

Thời gian dài vừa qua, là dịp để nhìn lại chặng đường canh tác nông nghiệp trước đây chưa thật sự bền vững. Người nông dân vẫn duy trì nếp canh tác nông nghiệp tận dụng kiệt quệ tài nguyên, chỉ chú tâm đến năng suất mà bỏ quên chất lượng. Nền nông nghiệp vẫn chưa thích ứng với những biến đổi của môi trường. Hạn mặn qua đi, người nông dân sẽ dồn toàn tâm và sức lực vào đợt canh tác mới bền vững hơn, thích ứng hơn và thịnh vượng hơn.

Hạn mặn kéo dài thấu tình người. Bà con nông dân đùm bọc nhau trong giai đoạn thiếu nước ngọt đỉnh điểm, nhiều tấm lòng mang nước mát đến đồng bằng san sẻ phần nào khó nhọc. Các cơ quan nhà nước, đoàn thể sâu sát, kịp thời chỉ đạo phòng chống hạn mặn, điều tiết tưới tiêu, làm hết khả năng để giúp người nông dân vượt qua giai đoạn thách thức này.

Trời có thể nắng nóng hơn, mưa có thể về trễ hơn, và nông nghiệp có thể sẽ khó khăn khi phục hồi, nhưng chưa khi nào người nông dân thôi phần lạc quan trong cuộc sống. Bởi những đắng cay của nghề nông nghiệp họ đã trải đủ bề, thì nề chi mấy “ngày nắng hạn”. Tính cách của người nông dân Nam bộ là vậy, “giờ có lo nghĩ cũng chẳng bổ béo được gì, nước mặn thì nấu ăn đỡ thêm muối”, còn mà hạn mặn cứ kéo dài thì “năm sau đổi nghề làm muối cho khá hơn”. “Ngày xưa thì quê tui có 2 mùa, mưa nắng, còn giờ cũng có 2 mùa, mùa nắng với mùa hạn” – lời người nông dân nói đùa, khi giọt mồ hôi vừa rơi trên nền đất nóng của vụ mùa qua. Họ hay đùa với nhau bằng những điều tích cực như vậy, bởi họ chọn cách sống lạc quan  để cùng nhau vượt qua mùa hạn mặn. 

Hoặc không chịu ngồi bó gói trước những khắc nghiệt của thiên nhiên, thì nhiều nhà nông đã mạnh dạn cải tiến mô hình tới tiêu, thay đổi đối tượng nuôi trồng phù hợp. Họ lạc quan để thích nghi tốt hơn, và sẵn sàng thay đổi để “thuận thiên”. Đó cũng là cách nhìn mà nhiều nhà khoa học và những nhà nông tiến bộ đang muốn hướng đến, tương lai phải xây dựng được một tập hợp những nhà nông tiến bộ cùng canh tác nông nghiệp tiến bộ, trong một xã hội tiến bộ hơn. Nhưng tất cả chúng sẽ là chuyện tương lai, khi mà “cơn khát” này qua đi và “các nhà” (nhà nước, nhà khoa học, nhà nông, nhà kinh tế…) cùng ngồi lại để bắt tay thực hiện. Và chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng vào một nền nông nghiệp như thế trong tương lai, bởi người nông dân là thành phần dễ tổn thương nhất khi thiên nhiên chuyển mình thì họ sẽ có cách chống lại sự chuyển mình ấy bằng tri thức, kinh nghiệm và đức tính cần cù, ham học hỏi, dám nghĩ, biết làm, tương trợ nhau của bà con nông dân Nam bộ.

Dẫu đất vẫn còn khô cứng, ao vẫn trơ đáy nhiều tháng trời chưa mưa nhưng những người nông dân chất phác, suốt năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời vẫn một niềm tin vào cơn mưa “tình trời” sắp đến, vẫn nụ cười lạc quan cho tương lại dẫu đắng lòng cơ cực.

Đăng ngày 11/05/2020
Mạnh Kha
Nông thôn

Thừa Thiên - Huế: Đầm phá ô nhiễm, dân kêu trời

Hàng ngàn hộ dân ở 33 xã, phường, thị trấn sống dựa vào đầm phá Tam Giang - Cầu Hai (tỉnh Thừa Thiên - Huế), đang khốn khổ vì nguồn nước ô nhiễm nghiêm trọng.

Ô nhiễm đầm phá ở Thừa Thiên - Huế
• 14:32 14/03/2023

Yên Bái: Thả hơn 30 nghìn cá giống xuống hồ Thác Bà trong ngày ông Công, ông Táo

Ngày 14/1, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tổ chức thả cá bổ sung nguồn lợi thủy sản hồ Thác Bà năm 2023 gắn với phong tục thả cá chép ngày 23 tháng Chạp.

Thả cá
• 12:02 19/01/2023

Xuất hiện pin làm từ vỏ cua, có thể tái chế 1000 lần

Các nhà khoa học đã phát minh ra một loại pin được làm từ vỏ cua, dễ phân hủy hơn nhiều so với pin lithium-ion.

Pin làm từ vỏ cua
• 09:46 12/01/2023

Túi đựng rác thải nhựa chuyên dùng trên tàu cá

Tiến sỹ Trần Văn Vinh (SN 1968, quê xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chuyên ngành Quản lý và khai thác thủy sản, hiện là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định).

Tàu cá
• 09:46 11/01/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:07 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:07 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 14:07 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:07 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 14:07 19/04/2024