Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
Một loài sứa có đời sống gần như vĩnh hằng

Thực hư loài sứa có khả năng quay ngược thời gian 

Theo Science Alert, sứa bất tử (tên khoa học: Turritopsis dohrnii)  thuộc họ hải quỳ và san hô là một sinh vật nhỏ bé đã trôi dạt dưới biển từ thời kỳ khủng long tuyệt chủng cách đây 66 triệu năm. 

Năm 1883, giới khoa học lần đầu tiên mô tả sứa bất tử, nhưng đến một thế kỷ sau thì người ta mới phát hiện khả năng quay ngược chu kỳ sống của nó trong quá trình quan sát chúng khi nuôi nhốt. 

Trước đây, sứa bất tử có nguồn gốc từ Địa Trung Hải, nhưng hiện nay chúng được tìm thấy gần như khắp các đại dương trên thế giới. 

Về mặt sinh học, loài sứa này có một đời sống vĩnh hằng và đặc điểm thú vị này đã khiến chúng nổi tiếng. Có lẽ vì lý do này mà người ta đã gọi Turritopsis dohrnii với cái tên có phần phóng đại là sứa bất tử.  

Dù nhiều loài sứa cũng sở hữu một số năng lực quay về trạng thái ấu niên, nhưng khi đạt đến ngưỡng trưởng thành về giới tính thì năng lực này sẽ mất đi. Tuy nhiên, sứa bất tử lại là trường hợp ngoại lệ. Do đó, chúng được mệnh danh là “trùm cuối” bởi khả năng tái tạo của chúng dường như là một vòng lặp vô tận.  

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences, loài sứa Turritopsis dohrnii là loài duy nhất từng biết đến có khả năng quay ngược về trạng thái ấu niên sau khi đến tuổi sinh sản (chu kỳ sống).  

Có thể nói, sứa bất tử là loài duy nhất có thể đảo ngược quá trình lão hóa để kéo dài cuộc sống tới 10 lần trong hai năm.  

Tùy vào điều kiện sống mà sứa bất tử sẽ trải qua 2 hay 4 giai đoạn tái sinh trong đời 

Bí quyết “trường sinh bất tử” của sứa Turritopsis dohrnii 

Giống như những loài sứa khác, sứa bất tử trải qua chu kỳ sống gồm 2 giai đoạn. Thời gian đầu, chúng tồn dưới dạng vô tính để vượt qua giai đoạn “đói kém” vì thiếu thức ăn trên thềm biển. Sau đó, chúng lại chuyển sang giai đoạn sinh sản hữu tính và từ đây chúng được biết đến là loài duy nhất có thể trẻ lại sau khi sinh sản hữu tính. 

Tuy nhiên, trong điều kiện bình thường thì vòng đời của nó sẽ trải qua 4 giai đoạn. Cụ thể là: 

Giai đoạn 1: Quá trình giao hợp giữa sứa đực và sứa cái sẽ tạo ra ấu trùng. 

Giai đoạn 2: Sau đó, ấu trùng bám vào đáy biển và tạo thành một khối polyp tương tự như một con hải quỳ.  

Giai đoạn 3: Từ khối polyp ban đầu từ từ giải phóng sứa non. Khi sứa lớn lên thì sinh sản và vòng tròn lặp lại từ đầu. Cần lưu ý rằng nếu môi trường có sự biến động lớn, sứa bất tử sẽ thay đổi chu trình này. 

Giai đoạn 4: Một lần nữa, sau khi sinh sản xong, sứa sẽ đảo ngược quá trình phát triển và trở lại thành các khối polyp nằm dưới đáy biển. 

Sở dĩ những con sứa bất tử có xu hướng đảo ngược chu kỳ sống là do chúng muốn lẩn tránh né tuổi già và “tử thần”. Theo các nhà nghiên cứu, bí quyết “trường sinh bất tử” của loài sứa này nằm ở việc chúng sở hữu những biến thể trên chuỗi gen có thể giúp chúng sao chép và sửa lỗi ADN hiệu quả hơn.  

Mất 100 năm để giới khoa học phát hiện bí mật “bất tử” của loài sứa này 

Đồng thời, sứa bất tử dường như còn có khả năng bảo tồn được telomere - đầu mút của các nhiễm sắc thể. Thông thường, ở người và một số động vật khác, chiều dài của telomere bị rút ngắn khi tuổi thọ càng tăng cao. 

Nhìn chung, sứa bất tử gần như sở hữu năng lực “trường sinh bất tử” đáng ngưỡng mộ và cũng gợi mở ra nhiều định hướng nghiên cứu về xu hướng lão hóa cũng như tình trạng sức khỏe suy giảm khi già đi ở con người.  

Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cũng tuyên bố rằng hiện thực hóa mong muốn trẻ mãi không già hay khả năng chống lão hóa “đỉnh của chóp” như loài sứa sẽ không thể nào hoàn thành được. Nói theo cách của nhà sinh vật học biển Maria Pascual Torner là: “Thật sai lầm khi nghĩ rằng chúng ta sẽ bất tử như loài sứa này, bởi vì chúng ta không phải là sứa”. 


Đăng ngày 03/10/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa
Nuôi trồng

Loài sứa nắm giữ bí quyết “trường sinh bất tử”

Thế giới tự nhiên bao giờ cũng tồn tại những bí ẩn khó lý giải, điển hình như trường hợp của một loài sứa có khả năng trường tồn gần như vĩnh hằng (dĩ nhiên là trừ khi chúng bị kẻ thù tiêu diệt).

Sứa biển
• 10:29 03/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 09:41 03/10/2024

Cá tra hao hụt giống 95%, nuôi thương phẩm 30 - 50%

Dự án thất thoát thực phẩm trong chuỗi giá trị cá cá tra (do Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia và Trung tâm nghiên cứu phát triển quốc tế đồng tài trợ) cho kết quả nghiên cứu bước đầu rất đáng quan tâm. Thông tin từ Tiến sỹ Nguyễn Văn Kiền và Kim Alexander của dự án.

Cá tra
• 09:58 02/10/2024

Tôm thẻ chân trắng xuất khẩu: Khẳng định chất lượng từ nguồn gốc

Hệ thống truy xuất nguồn gốc trong sản phẩm xuất khẩu tôm thẻ chân trắng đóng một vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và an toàn thực phẩm. Việc thiết lập hệ thống này không chỉ giúp ngăn ngừa gian lận thực phẩm mà còn hỗ trợ việc thu hồi sản phẩm một cách hiệu quả trong trường hợp cần thiết.

Tôm
• 09:26 01/10/2024

Tác dụng của cá cảnh trong việc giảm căng thẳng mà bạn không ngờ tới

Ngày nay, việc nuôi cá cảnh đã trở thành một sở thích phổ biến trong nhiều gia đình. Không chỉ mang đến vẻ đẹp cho không gian sống, thú vui này còn ẩn chứa nhiều lợi ích không ngờ tới cho sức khỏe tinh thần.

Cá cảnh
• 13:26 03/10/2024

Cá tra Việt Nam cần có thương hiệu để vượt khó

Chiều 27/9/2024, làm việc trực tuyến với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, có tỉnh ở ĐBSCL đề nghị được ưu tiên bố trí kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống cá tra tập trung. Vấn đề bức thiết bởi cá tra nước ta đang đối diện nhiều khó khăn, muốn vượt qua cần nâng cao chất lượng chuỗi sản phẩm từ giống đến chế biến xuất khẩu để xây dựng thương hiệu đáp ứng yêu cầu thị trường. Thực tế, nhiều doanh nghiệp và địa phương đã thực hiện, đang cần ưu tiên nguồn lực để có kết quả lớn hơn.

Cá tra
• 13:26 03/10/2024

10 đặc điểm để nhận biết tôm tươi trước khi mua

Tôm là món ăn quen thuộc với mọi gia đình Việt. Tuy nhiên, để chọn lựa được những con tôm tươi ngon là điều mà bà nội trợ nào cũng quan tâm hàng đầu. Bởi chỉ có những con tôm tươi mới chế biến nên những món ăn hấp dẫn và đảm bảo sức khỏe cho gia đình. Sau đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc nhận biết 10 đặc điểm dễ dàng lựa được những con tôm tươi ngon trước khi mua nhé.

Tôm thẻ chân trắng
• 13:26 03/10/2024

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm

Thời gian giãn cách cho các loại hóa chất xử lý ao tôm là một yếu tố quan trọng trong việc quản lý chất lượng nước và sức khỏe tôm. Khi sử dụng hóa chất, nếu không tuân thủ đúng quy trình và thời gian giãn cách, tôm có thể bị ảnh hưởng, dẫn đến stress, giảm sức đề kháng hoặc thậm chí gây chết.

Ao nuôi tôm
• 13:26 03/10/2024

Tảo Thalassiosira trong sản xuất giống tôm

Trong các loại thức ăn bổ sung, sử dụng vi tảo biển Thalassiosira làm thức ăn tươi sống cho ấu trùng zoea của tôm cua biển được xem là hiệu quả tốt nhất.

Tảo Thalassiosira
• 13:26 03/10/2024
Some text some message..