Mỹ: Chi 8 triệu USD nghiên cứu tảo làm nhiên liệu cho tương lai

Theo thời gian, liệu tảo có thực sự thay thế được nguồn dầu mỏ đang được khai thác? Đó là một câu hỏi lớn đang được nghiên cứu bởi Giáo sư Kimberly Ogden thuộc Khoa hóa học và Kỹ thuật môi trường, Trường Đại học Arizona, vấn đề đặt ra là những chất liệu màu xanh như tảo sẽ là tiềm năng cho việc phát triển nhiên liệu trong tương lai.

Nuôi tảo
Nuôi cấy tảo xanh - Ảnh: Đại học Arizona

Ogden đang nỗ lực nghiên cứu sản xuất một lượng sinh khối lớn dầu sinh học nhằm giảm sự phục thuộc vào nguồn dầu mỏ và những phế phẩm không thân thiện với môi trường của dầu mỏ. Thách thức lớn ở đây là tìm ra một loại chất có khả năng khả năng trở thành nguyên liệu phục vụ giao thông vận tải, thức ăn chăn nuôi, phân bón và các sản phẩm như nhựa sinh học, dược phẩm có giá trị cao. Ogden đang tập trung vào việc xác định hiệu quả của một nguồn nguyên liệu đặc biệt, đó là tảo.

UA là viện nghiên cứu hàng đầu trong Dự án vùng phát triển tảo (RAFT), đã được trao 8 triệu USD trong vòng bốn năm từ Bộ Năng lượng Mỹ (DOE) cho dự án nghiên cứu cách trồng tảo quanh năm trong ao với các điều kiện khí hậu khác nhau. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu và cộng sự sẽ phối hợp để nghiên cứu phương thức thu hoạch và quá trình chuyển đổi để tạo ra nhiên liệu sinh học và chế phẩm sinh học.

Ogden và các nhà nghiên cứu của RAFT thuộc Phòng thí nghiệm quốc gia Tây Bắc Thái Bình Dương, Đại học Bang New Mexico và Texas A&M AgriLife sẽ tối ưu hóa hệ thống nhằm tăng năng suất sinh khối và chất béo hướng đến phát triển một phương pháp tái chế và tái sử dụng nước kết hợp thử nghiệm với các phương pháp phát triển các chủng loại tảo khác nhau.

Phần lớn các nghiên cứu này sẽ được UA thực hiện dựa trên Hệ thống nuôi tảo bằng nước chảy (ARID), đã được thiết kế và cấp bằng bảo hộ độc quyển cho nhóm tác giả gồm Randy Ryan cộng sự của Ogden, thuộc Trạm thí nghiệm nông nghiệp bang Arizona, Trường Cao đẳng Nông nghiệp và Khoa học Đời sống UA; Pete Waller và Murat Kacira thuộc Bộ Nông nghiệp và Hệ thống kỹ thuật sinh học; và Perry Li, Khoa Kỹ thuật Cơ khí và Hàng không Vũ trụ. Ngoài ra nhóm nghiên cứu còn có giáo sư Judy Brown, Khoa học thực vật, UA.

Hệ thống nuôi tảo ARID - Ảnh: Internet

"Ngay hiện tại, quy trỉnh này đòi hỏi sự lao động cật lực", Ogden thừa nhận. "Nhưng một phần trong mục tiêu này là để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa tốc độ dòng chảy, các chất dinh dưỡng, pH, nhiệt độ và năng suất tảo vì vậy chúng tôi có thể tối ưu hóa hiệu năng của hệ thống và tạo ra một hệ thống tự động".

"Để giải quyết vấn đề nuôi trồng tảo ở quy mô lớn cho sản xuất nhiên liệu và các sản phẩm khác, chúng ta cần phải hiểu rõ hơn về các vấn đề sinh học và nguyên lý hoạt động của nhà máy chế biến dầu khí hiện có", Ogden nói thêm.

Đóng góp của UA trong khuân khổ dự án là tập trung nghiên cứu các vấn đề về sử dụng nước và chất lượng nước; sinh học thực vật; thiết kế lò phản ứng và sản xuất các chủng loại tảo khác nhau để tối ưu hóa các thử nghiệm.

"Triển vọng chung của toàn bộ dự án này là để xác định có thể nhận được bao nhiêu dầu từ tảo. Chúng ta cần xem xét tính khả thi của việc vận hành hệ thống nước chảy 24/7 ở ngoài trời trong những điều kiện khác nhau", Ogden nói. Nhóm nghiên cứu sẽ so sánh các lò phản ứng đã thiết kế với những những hệ thống hiện có để tìm ra hệ thống tiêu tốn ít năng lượng nhất mà vẫn cho năng suất cao nhất tại bốn vùng khác nhau là: Tucson-Arizona; Pecos-Texas; Las Cruces-New Mexico và Bắc Thái Bình Dương .

Bằng cách áp dụng hệ thống nước chảy này, UA sẽ đảm bảo sự sinh trưởng bền vững quanh năm của tảo trong điều kiện nhiệt độ môi trường được điều chỉnh./.

Theo Fis.com, 11/10/2013
Đăng ngày 14/10/2013
Kiến Duy
Nuôi trồng

Top các phần mềm quản lý trang trại NTTS (Phần 1)

Mới đây, trang web NeuroSYS đã xếp hạng các công ty hàng đầu cung cấp phần mềm quản lý trang trại dựa trên công nghệ cho ngành NTTS, xem xét tính hiệu quả, sự đổi mới và tác động của sản phẩm đối với ngành.

Công nghệ nuôi trồng thủy sản
• 17:24 04/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Loài cá xém tuyệt chủng- Nay đã được nhân giống thành công!

Nuôi cá hiếm trên sông không chỉ vì lợi ích kinh tế, một người đàn ông ở miền Tây có mong muốn bảo tồn và nhân giống những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá chốt chuột và cá trạch lửa
• 09:50 09/02/2023

Lưu giữ con cua lớn nhất tại hội Cua Cà Mau

Phân viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản Nam Sông Hậu lưu giữ chú cua khủng đạt giải nhất trong cuộc thi “Cua Cà Mau lớn nhất - Cua Sumo”.

cua sumo
• 11:03 01/01/2023

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 06:47 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 06:47 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 06:47 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 06:47 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 06:47 25/04/2024