Ngành công nghiệp rong biển bên ngoài châu Á

Có rất nhiều điều thú vị xung quanh tiềm năng của ngành công nghiệp rong biển bên ngoài châu Á.

trồng rong biển
ăm 2021, ngành công nghiệp rong biển bên ngoài châu Á đã có số lượng đầu tư gấp đôi. Ảnh: Coláiste Pobail Bheanntraí.

Nhận thức thay đổi

Vào năm 2021, rong biển đã tạo nên một làn sóng báo chí tích cực. Nhiều ấn phẩm viết về tiềm năng của rong biển, từ New York Times, Washington Post đến Vogue và Cosmopolitan, khiến một số tay lão làng về rong lo sợ lặp lại sự cường điệu của rong biển vào những năm 1980. Đặc biệt, việc cho bò ăn rong biển để giảm phát thải khí mê tan là một câu chuyện thu hút trí tưởng tượng của các biên tập viên.


Người tiêu dùng nhận thức rong biển mang lại lợi ích cho sức khỏe và sinh thái. Ảnh: Viktor Kochetkov

Ngày càng nhiều người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe và sinh thái học đã tìm ra những lợi ích mà rong biển mang lại. Kết quả là vào năm 2021, rong biển bắt đầu di chuyển ra khỏi lối đi Châu Á để chiếm không gian kệ của các siêu thị ở các khu vực khác. 

Thị trường phát triển

Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng vào năm 2021, ngành công nghiệp rong biển bên ngoài châu Á đã có số lượng đầu tư gấp đôi so với năm trước, tăng từ 17 lên 34, trong khi số vốn đầu tư tăng 36%, đạt 168 triệu USD. Trong khi châu Âu đang dẫn đầu về số lượng công ty khởi nghiệp, thì chính các công ty Mỹ lại là nơi dễ thu hút vốn nhất.

Snack rong biển Ocean’s Halo
Snack rong biển Ocean’s Halo. Ảnh: Ocean’s Halo

Các công ty khởi nghiệp đã thu được nhiều đầu tư nhất vào năm 2021 bao gồm nhà máy lọc sinh học Alginor của Na Uy (33 triệu đô la) và Sea Forest của Úc (26 triệu đô la), giải quyết vấn đề phát thải khí mê-tan trong chăn nuôi. Nằm trong top 5 là New Wave Foods (18 triệu USD - tôm làm từ thực vật), Ocean’s Halo (16 triệu USD - snack rong biển) và Notpla (13,5 triệu USD - nhựa sinh học).

Tăng trưởng và những hạn chế

Nhiều công ty khởi nghiệp bắt đầu tham gia vào lĩnh vực này nhiều hơn bao giờ hết trong 2 năm qua, mặc dù khâu chế biến và phân phối của chuỗi giá trị vẫn chưa được chú trọng. 

Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp về nhựa sinh học rong biển đang mọc lên như nấm. Mặc dù dữ liệu thu hoạch cho thấy những người trồng rong biển ở các vùng lãnh thổ mới vẫn còn sơ khai, nhưng các nhà nghiên cứu dự đoán một trong số họ sẽ phát triển nhảy vọt trong những năm tới do thị trường không còn là hạn chế. 

Nhựa sinh học rong biển
Nhựa sinh học rong biển là mảng đang phát triển, trong ảnh là bao bì rong biển của công ty Evoware. Ảnh: Evoware

Điểm qua thu hoạch từ tự nhiên đạt mức trần vào những năm 1960, nhưng hiện nay nó đang có bước chuyển mình thứ hai với một số công ty khởi nghiệp ở Caribe đã thu hoạch hàng nghìn tấn Sargassum và đang tìm cách mở rộng quy mô nhanh chóng. 

Chính phủ các nước sẵn lòng hỗ trợ ngành công nghiệp non trẻ bằng các khoản tài trợ nhưng các quy định để khuyến khích sự phát triển của ngành rong biển bên ngoài nền tảng truyền thống vẫn còn bị tụt hậu.

Ý nghĩa đối với môi trường khí hậu

Frances Wang - giám đốc chương trình loại bỏ carbon dioxide của Tổ chức Climate Works cho rằng “Rong biển là một phần quan trọng của hệ sinh thái trái đất và nó có tiềm năng trở thành một công cụ mạnh mẽ để hấp thụ khí thải carbon và làm chậm quá trình ấm lên. Báo cáo của Phyconomy làm sáng tỏ cách các nguồn tài nguyên đang chảy vào ngành công nghiệp đang phát triển này, điều này có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của rong biển như một giải pháp cho biến đổi khí hậu”.

trồng rong biển
Trồng rong biển ở Bali, Indonesia. Ảnh: Anton Raharjo / NurPhoto / Getty Images

Là một loại cây trồng không sử dụng đất, nước ngọt hoặc phân bón mà thay vào đó lấy CO2 và các chất dinh dưỡng dư thừa từ đại dương, rong biển được coi là sinh khối của tương lai, với các ứng dụng trong thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, dược phẩm, dệt may, chăm sóc cá nhân, sức khỏe của đất, xây dựng, đóng gói, năng lượng, hấp thụ carbon và xử lý sinh học.

Đăng ngày 28/01/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Nuôi trồng

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 23:05 24/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 23:05 24/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 23:05 24/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 23:05 24/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 23:05 24/04/2024