Nông dân ào ạt nuôi tôm thẻ chân trắng - Lợi bất cập hại!

Chưa năm nào người nuôi tôm ở Bạc Liêu lại bị đặt vào hoàn cảnh khó khăn như năm nay! Chọn nuôi tôm thẻ chân trắng hay con tôm sú? Vì nuôi tôm sú năm qua lỗ nhiều hơn lãi, còn nuôi tôm thẻ chân trắng thì cũng nhiều rủi ro.

nuoi tom the
Nuôi tôm thẻ chân trắng tràn lan ở Bạc Liêu. Ảnh: Song Hỷ

    Tiềm ẩn nguy cơ

Có một thực trạng đáng báo động hiện nay là nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh con giống, thuốc thú y thủy sản đang phát động phong trào nông dân nuôi tôm thẻ chân trắng. Nghiêm trọng hơn, việc phát động này lại tác động vào những mô hình nuôi tôm sinh thái bền vững hiện nay. Điều tra thực tế tại các ấp của xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải (Bạc Liêu), nhiều nông dân hiện nay đã thả nuôi tôm thẻ chân trắng chung với tôm sú. Trong khi, đây là vùng cấm nuôi tôm thẻ chân trắng.

Ông Huỳnh Thanh Danh, ấp An Điền, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, cho biết: “Sở dĩ 5 năm nay bà con nông dân chọn nuôi tôm thẻ chân trắng vì doanh nghiệp cung cấp giống đến tận nhà vận động bà con nuôi mà không lấy tiền. Nếu trúng tôm thì bà con nông dân trả tiền, còn chết thì doanh nghiệp lại tiếp tục đầu tư cho đến khi nào nuôi trúng thì thôi”. Việc bán con giống gần như cho không này bà con nông dân nào mà lại không ham, chứ bỏ tiền mặt ra mà mua con giống thì ai lại dám. Vì giá tôm sú giống chỉ có 30 đồng/con, trong khi giá tôm thẻ chân trắng đến 80 đồng/con.

Việc doanh nghiệp bán nợ con giống cho nông dân cứ tưởng là việc làm tốt thể hiện sự đồng cam cộng khổ, nhưng phân tích kỹ thật sự việc này có khả năng đẩy người nông dân vào cảnh khốn cùng và phá hủy môi trường tự nhiên, sự phát triển bền vững trong tương lai. Bởi muốn nuôi tôm thẻ chân trắng phải nuôi với mật độ nhiều. Nếu vậy phải sử dụng thức ăn công nghiệp chứ nguồn thức ăn có sẵn từ tự nhiên không đủ. Mặc khác, nếu có trúng thì chưa chắc có đủ tiền để chi trả cho tiền giống khi nợ vụ trước cứ dồn vào vụ sau và giá con giống lại cao gần 3 lần so với tôm sú. Đáng quan tâm hơn, tôm thẻ chân trắng lại nuôi trong vùng cấm nhưng lại sử dụng nguồn nước chung cho cả mô hình nuôi tôm công nghiệp, bán công nghiệp. Dịch bệnh chắc chắn sẽ xảy ra và nông dân sẽ phải trả một giá rất đắt cho việc tự hủy hoại môi trường. Đến lúc đó, muốn nuôi tôm sú cũng chẳng được mà nuôi con khác cũng chẳng xong.

    Nuôi thất mới có lãi!?

So với những năm trước, mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng trong dân tăng không phải vì hiệu quả của mô hình này mà vì một lý do khác. Nghe qua rất mâu thuẫn nhưng lại rất thực tế, vì nuôi thất mới có hiệu quả. Theo ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu: “Việc thực hiện bảo hiểm cho con tôm hiện nay rất bất cập. Phần lớn người nuôi tôm thẻ chân trắng đều muốn bị thiệt hại để được bồi thường. Vì theo quy định tôm thẻ chân trắng nuôi từ 55-60 ngày bị thiệt hại đều được bảo hiểm bồi thường nhưng người nuôi tôm lại được tận thu. Qua thống kê cho thấy, có đến 90% số hộ nuôi tôm bị thiệt hại đều rơi vào thời gian từ 55-60 ngày”.

Chính sự sơ hở về quy định này mà nhiều hộ thích nuôi tôm thẻ. Vì nuôi tôm thẻ chân trắng chỉ cần 60 ngày là thu được và giá bán 1kg khoảng 80.000 đồng. Muốn tôm chết thì quá dễ chỉ cần bỏ đói là tôm tấp mé ngay, xong đợi bảo hiểm làm xong biên bản là tiến hành thu bán hoặc không thì để nuôi tiếp bán sau cũng chẳng ai phát hiện. Vì ngoài tiền bảo hiểm phải thường, người nuôi tôm còn được tận thu tất cả thành quả sau 60 ngày của mình. Đây cũng là lý do giải thích vì sao hễ đến gần 60 ngày là tôm tự nhiên chết!?

Một nguyên nhân khác khiến nhiều người thích nuôi tôm thẻ chân trắng, thậm chí có người chưa bao giờ nuôi tôm vẫn cứ thuê đất nuôi tôm vì ngoài lợi dụng kẽ hở quy định về thời gian trong bồi thường để trục lợi, nhiều người còn gian lận về số lượng, thậm chí bắt tay với các doanh nghiệp, các trại sản xuất giống để hợp thức hóa thủ tục. Đó là chuyện thả ít nhưng lại báo thả nhiều và không cần chăm sóc để tôm chết nhằm hưởng tiền bồi thường thiệt hại từ con giống.

Ông Lưu Văn Tỷ, Phó phòng NN-PTNT huyện Đông Hải, khẳng định: “Biết nông dân gian lận về con giống để hưởng bảo hiểm nhưng không thể kiểm soát hết vì mỗi xã hiện nay chỉ có một cán bộ thủy sản nên không thể đi hết tất cả các hộ dân để kiểm tra số lượng thả. Trung bình một ngày thả từ 20-30 ao nhưng địa bàn lại khác nhau. Do vậy, muốn kiểm soát không phải là chuyện dễ”. Thậm chí, có nông dân còn báo thả tôm vào lúc 1-2 giờ sáng để tránh kiểm đếm số lượng nhằm trục lợi.

SGGP
Đăng ngày 18/03/2013
Song Hỷ
Nuôi trồng

TP.HCM tổ chức Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm

Ngày 11/11, Trung tâm khuyến nông TP.HCM phối hợp cùng công ty Tép Bạc tổ chức trực tuyến Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong nuôi tôm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2021.

Hội thảo nuôi tôm
• 08:00 17/11/2021

TTKN Vĩnh Phúc tiên phong chuyển đổi số vào nuôi cá nước ngọt thâm canh

Buổi hội thảo tập huấn với chủ đề “Ứng dụng hệ thống cảm biến kiểm soát các yếu tố môi trường nước trong nuôi cá” được Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc phối hợp cùng công ty Tép Bạc vào ngày 1/11 đã mở đầu cho hành trình chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và thủy sản tại tỉnh Vĩnh Phúc.

lắp đặt tủ điện
• 10:21 15/11/2021

Tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ

Lạng Sơn tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi cá nheo Mỹ trong lồng, bè trên sông và hồ chứa

khuyến nông
• 10:49 19/10/2021

Kể câu chuyện nghề: Tôi học để làm thầy nông dân

Khi có điều kiện gặp gỡ nông dân, tôi thường được giới thiệu là “thầy” và cũng được họ gọi là “thầy” do nghề nghiệp của bản thân. Nhưng tôi cũng đã từng làm “thầy” của nông dân với tư cách là người “dạy” cho họ về nuôi thủy sản. Phải nói rằng làm “thầy” của nông dân không dễ và vì thế tôi đã đi “học” người nông dân để có thể làm “thầy” của họ.

kể câu chuyện nghề
• 15:19 18/10/2021

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 17:17 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 17:17 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 17:17 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 17:17 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 17:17 25/04/2024